Tiếng Việt | English

28/03/2018 - 09:17

Hãy dạy các em cách ứng xử trên mạng xã hội

Làm gì để mạng xã hội (MXH) là nơi lan tỏa những điều tích cực? Và, làm thế nào để mọi người đừng quá lao vào những cuộc khẩu chiến trên MXH? Đó là vấn đề trăn trở hiện nay. Muốn thực hiện những điều này, trước hết, người lớn cần nêu gương trong cách ứng xử hàng ngày, cả ngoài đời lẫn trên MXH.

Chúng ta cần những lời bình luận mang tính chất đóng góp, xây dựng cho các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống chứ không phải là những lời chỉ trích, thóa mạ. Thầy cô, phụ huynh khi nêu những vấn đề này không nên có thái độ bực dọc, hằn học. Hãy để các em sống trong môi trường của sự bao dung, lòng nhân ái, biết phân biệt đúng, sai. Mặt khác, phụ huynh cần dạy con lòng nhân ái, biết yêu những hình ảnh, hành động đẹp, nói không với những sai trái cũng như không chỉ trích theo quán tính, trào lưu cộng đồng đối với những vấn đề tiêu cực, chưa chính xác trên MXH.

Gia đình và nhà trường nên dạy các em những kỹ năng về sử dụng MXH. Các em phải làm chủ MXH chứ không thể bị MXH chi phối. Ở nhà trường, kỹ năng này không chỉ được giáo dục qua các cuộc nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa hay sinh hoạt dưới cờ mà cần được giáo viên lồng ghép trong các bài giảng. Các em rất cần người hướng dẫn để sử dụng MXH một cách hiệu quả. Phụ huynh cũng nên thường xuyên trò chuyện, hướng dẫn con cách phát huy mặt tích cực của MXH./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết