Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 09:31

Nâng cao ý thức phát ngôn trên mạng xã hội

Trên các diễn đàn mạng xã hội (MXH), nhiều người trẻ thi nhau bình luận về những vấn đề trong cuộc sống. Đó là điều đáng mừng, đáng khích lệ. Tuy nhiên, đáng quan tâm hiện nay là tình trạng bình luận tiêu cực xuất hiện ngày càng nhiều với ngôn ngữ kém văn hóa.

Vậy, vai trò của gia đình và nhà trường trong việc phát ngôn trên MXH của giới trẻ hiện nay ra sao? Chế tài nào cho những phát ngôn trên mạng cần được đưa vào luật? Làm thế nào để giáo dục giới trẻ về ý thức phát ngôn nói chung, phát ngôn trên MXH nói riêng? Đó là những vấn đề đang được đặt ra, cần sự quan tâm của toàn xã hội.

Tình trạng giới trẻ thường xuyên phát biểu tiêu cực, vô căn cứ về các vấn đề xã hội phần nào cho thấy niềm tin của các bạn đối với cuộc sống hiện tại. Báo chí đưa tin một cảnh sát giao thông nhận hối lộ, ngay lập tức, các bạn bình luận bằng những ngôn từ thể hiện sự phẫn nộ đối với tất cả lực lượng thi hành công vụ. Một nghệ sĩ khi có hành động, phát ngôn lạ, các bạn lập tức bình phẩm từ xuất thân đến nhân cách của người đó!

Vì sao giới trẻ có cái nhìn thành kiến với tất cả như vậy? Nguyên nhân không chỉ do cách giáo dục để nâng cao nhận thức của giới trẻ với môi trường, hoàn cảnh sống mà còn vì phương tiện truyền thông chính thống đôi lúc chưa kịp thời định hướng cách nhìn, đánh giá những vấn đề xảy ra.

Chính vì thái độ dễ bức xúc, phát biểu những lời vô căn cứ, tự suy diễn nên đôi lúc, giới trẻ trở thành con rối cho những trò dắt mũi của MXH, thậm chí vi phạm pháp luật mà không hay biết. Chúng ta hẳn chưa quên câu chuyện Hương mắt lồi từng xôn xao dư luận hay nhiều câu chuyện tương tự. Chỉ cần một ai đó đưa lên MXH thông tin thất thiệt thì giới trẻ như những con thiêu thân lao vào chửi bới, bàn tán với tốc độ chóng mặt mà không cần kiểm chứng. Thiết nghĩ, vấn đề này cần được xã hội quan tâm và cùng đề xuất những giải pháp hiệu quả./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết