Tiếng Việt | English

22/04/2021 - 21:20

HĐND huyện Tân Hưng: Thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Nhìn lại nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Hưng - Nguyễn Thành Phương cho biết: Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động HĐND huyện phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

100% đại biểu (ĐB) có trình độ đại học trở lên, trên 80% có trình độ lý luận chính trị cao cấp. Trong nhiệm kỳ, các ĐB luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của người ĐB nhân dân, hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường trực HĐND, 2 ban HĐND, các tổ ĐB HĐND huyện có sự phối hợp, điều hòa chặt chẽ trong hoạt động. Mối quan hệ giữa ĐB với cử tri được tăng cường, gắn bó mật thiết.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng trong hoạt động HĐND nhiệm kỳ 2016-2021

Công tác chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND huyện được thực hiện theo đúng luật định, nội dung, hình thức luôn được đổi mới. Thường trực HĐND huyện phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng chuẩn bị tốt các điều kiện để phục vụ các kỳ họp. Việc điều hành kỳ họp được diễn ra theo hướng đổi mới, phát huy dân chủ, nêu cao ý thức trách nhiệm của ĐB, tập trung xem xét các báo cáo, tờ trình và tham gia đề xuất các giải pháp để nghị quyết (NQ) được thông qua tại các kỳ họp có tính khả thi cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện tổ chức được 18 kỳ họp (10 kỳ họp lệ, 7 kỳ họp bất thường và 1 kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ).

Bằng trí tuệ, trách nhiệm và tinh thần đoàn kết, HĐND huyện ban hành 118 NQ để quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế của huyện; trong đó, 70 NQ về phê duyệt các đề án, phương án phát triển KT-XH, 38 NQ về công tác tổ chức, góp phần ổn định chính trị, phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân.

Cùng với đó, thực hiện chức năng giám sát trong nhiệm kỳ, Thường trực và các ban của HĐND huyện tiến hành 78 cuộc giám sát, khảo sát. Nội dung giám sát tập trung và những vấn đề được dư luận xã hội và ĐB HĐND quan tâm: Phát triển nông nghiệp ứng dụng cao, đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, công tác giáo dục, y tế, điều tra, truy tố, xét xử,...

Nhiệm kỳ qua, các tổ HĐND huyện tổ chức được 240 cuộc tiếp xúc cử tri, trung bình mỗi cuộc tiếp xúc có từ 40-45 cử tri tham gia với trên 10.000 lượt ý kiến đóng góp và kiến nghị. Nhìn chung, công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện nghiêm túc, trên 95% ý kiến, kiến nghị được UBND huyện, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn giải quyết kịp thời.

Với việc phát huy hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của HĐND các cấp trên địa bàn huyện, những năm qua, kinh tế của huyện giữ được tốc độ tăng trưởng cao, hầu hết các chỉ tiêu KT-XH đều đạt và vượt so với kế hoạch, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Hưng - Nguyễn Thành Phương, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Tân Hưng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Đây cũng là cơ sở quan trọng để HĐND các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy, giành nhiều thắng lợi trong nhiệm kỳ mới, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết