Tiếng Việt | English

14/06/2024 - 10:04

Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp

Với bệnh nhân, máu là “liều thuốc” quý giá, được “sản xuất” từ trái tim nhân hậu của những người khỏe mạnh. Mỗi giọt máu cho đi là một cơ hội tái sinh, là niềm hy vọng được sống tiếp cho những mảnh đời bất hạnh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Những gương hiến máu tiêu biểu

Hơn 10 lần hiến máu tình nguyện (HMTN), anh Nguyễn Minh Tho (SN 1986, công tác tại Điện lực Đức Hòa, hiện Đức Hòa, tỉnh Long An) âm thầm mang đến sự sống cho những bệnh nhân cần.

Từ những ngày đầu bỡ ngỡ, lo lắng, đến nay, anh trở thành người “truyền lửa” cho phong trào hiến máu tại đơn vị, lan tỏa thông điệp ý nghĩa về lòng nhân ái đến cộng đồng.

Đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu

Kể về lần đầu tiên hiến máu, anh Tho chia sẻ: “Lúc đó, tôi hồi hộp, lo lắng lắm! Giai đoạn thử máu là đã sợ, nhất là khi nhìn thấy kim tiêm. Tuy nhiên, sau khi trải qua nhiều lần hiến máu, tôi cảm thấy bình thường.

Niềm vui khi được góp phần cứu sống người đã thôi thúc tôi tiếp tục tham gia hiến máu trong những năm tiếp theo. Có những năm, tôi tham gia hiến máu đến 2 lần”.

Anh Nguyễn Minh Tho (công tác tại Điện lực Đức Hòa, thứ 4, phải qua) cùng đồng nghiệp tích cực tham gia hiến máu

Dù trải qua cảm giác chóng mặt sau khi hiến máu nhưng anh Tho nhanh chóng lấy lại sức khỏe và làm việc ổn định. Anh cũng không ngừng lan tỏa thông điệp nhân văn “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” đến mọi người xung quanh.

Anh thường xuyên chia sẻ những câu chuyện về hiến máu, giải đáp thắc mắc và vận động đồng nghiệp, bạn bè cùng tham gia. Nhờ sự nhiệt tình của anh, số lượng người tham gia hiến máu tại Điện lực Đức Hòa ngày càng tăng.

“Trước đây, số lượng đồng nghiệp công ty tham gia ít nhưng sau khi tôi vận động đã đông hơn. Mỗi đợt hiến máu có hơn 10 người. Hiến máu không chỉ giúp cứu người mà còn giúp bản thân mình khỏe mạnh hơn” - anh Tho bộc bạch.

Bí thư Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước - Lê Quan Thái tham gia hiến máu tình nguyện 24 lần

Bí thư Đoàn xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Lê Quan Thái luôn phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “tương thân, tương ái”, là tấm gương sáng về lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Đến nay, anh hiến máu 24 lần, mỗi lần 350ml (có năm hiến máu 3 lần). Anh xem việc hiến máu cứu người là niềm hạnh phúc của mình.

Anh Thái chia sẻ, anh bắt đầu hiến máu từ tháng 11/2011. HMTN không chỉ là một hoạt động nhân đạo mà còn giúp bản thân người hiến máu tăng cường sức khỏe khi cơ thể luôn sản sinh ra lượng hồng cầu mới. HMTN là việc làm ý nghĩa, thường xuyên của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Mỗi lần hiến máu, anh Thái đều thực hiện đầy đủ các quy trình để bảo đảm an toàn sức khỏe bản thân.

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn và lòng nhân đạo sâu sắc. Với tôi, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào khi được góp phần nhỏ bé của mình để mang đến hy vọng sống cho những bệnh nhân. Tôi đã tham gia hiến máu nhiều lần. Mỗi lần hiến máu xong, tôi lại tự nhủ bản thân phải luôn giữ gìn sức khỏe để có thể tiếp tục tham gia vào những đợt hiến máu tiếp theo”.

Chị Bùi Nguyễn Quế Trân

(đoàn viên Chi đoàn cơ sở Sở Khoa học và Công nghệ)

Lần đầu tiên tham gia HMTN, tôi rất hồi hộp. Tôi có tìm hiểu sau khi hiến máu thì cơ thể mình lại tự sản xuất ra máu mới, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Máu mình hiến được đưa đến cho người cần là một điều ý nghĩa, nên làm”.

Anh Đỗ Hữu Lộc (công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Long An)

Hàng năm, anh Thái còn vận động đoàn viên, hội viên hiến khoảng 25 đơn vị máu. Nhờ sự nhiệt tình và gương mẫu của anh, phong trào HMTN tại xã Phước Vân ngày càng phát triển, góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa về lòng nhân ái đến cộng đồng. Năm 2020, anh được nhận giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh vì có thành tích tốt trong phong trào HMTN.

Anh Thái tâm sự: “Sau mỗi lần có tin nhắn về số điện thoại cá nhân thông báo rằng nhóm máu bạn đã được sử dụng thành công cho người bệnh, trong lòng tôi rất vui sướng vì mình đã làm được một điều có ích cho cộng đồng. Gia đình cũng ủng hộ tôi tham gia hiến máu cứu người và ba tôi cũng tham gia hiến máu 17 lần.

Trước đây, gia đình tôi có người thân bệnh nặng, cũng nhờ có những hành động đẹp như thế này mà người thân mình được cứu sống. Đối với tôi, đây cũng là một sự trả ơn, một món quà của cuộc sống”.

Nhân lên những giá trị nhân văn

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết, HMTN là hoạt động thường xuyên của tuổi trẻ Đoàn khối. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Xác định đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của dân tộc, thời gian qua, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến ĐVTN thuộc các cơ sở Đoàn trực thuộc về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

Ngày càng có nhiều ĐVTN trong Khối tham gia phong trào HMTN; tỷ lệ đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Trung bình, sau mỗi đợt hiến máu, Ban Tổ chức thu về từ 300-400 đơn vị máu.

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống 

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích hiến máu tình nguyện...

Theo Phó Bí thư phụ trách Huyện Đoàn Cần Đước - Đặng Vũ Khánh, mỗi năm, Huyện Đoàn phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM,... tổ chức hiến máu 2 lần. Mỗi lần, Ban Tổ chức thu được từ 190-200 đơn vị máu. Lực lượng thường xuyên tham gia là cán bộ Đoàn, ĐVTN, hội viên.

Riêng trong Ngày HMTN lần 2 năm 2023, chương trình nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, nghĩa cử hiến máu cao đẹp của hơn 450 ĐVTN, kết quả chương trình tiếp nhận 400 đơn vị máu.

“Thông thường, trong Ngày hội HMTN, các tình nguyện viên tham gia đều được khám sàng lọc, xét nghiệm máu, đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu. Nhờ làm tốt công tác tổ chức, sắp xếp khoa học và sự hưởng ứng nhiệt tình của các tình nguyện viên nên các lần tổ chức HMTN diễn ra thành công, đúng trình tự, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các tình nguyện viên” - anh Đặng Vũ Khánh thông tin.

Có thể thấy, phong trào HMTN góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái”, kịp thời bổ sung nguồn máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Đặc biệt, mỗi tình nguyện viên đều ý thức sâu sắc ý nghĩa của việc hiến máu đối với cộng đồng xã hội và với sức khỏe của chính bản thân mình./.

Thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo HMTN của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tập trung chỉ đạo tốt công tác kiện toàn, phát triển nhiều loại hình câu lạc bộ (CLB) như CLB tuyên truyền, vận động HMTN; CLB hiến máu dự bị (ngân hàng máu sống); gia đình hiến máu nhiều lần; nhóm máu hiếm;... Thông qua các CLB HMTN, năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 3.804/10.500 đơn vị máu, đạt 36,23% chỉ tiêu Trung ương giao, trị giá 745 triệu đồng; từ đầu năm đến tháng 6/2024, có 3.524 người tình nguyện đăng ký hiến máu, có 600 đơn vị máu được hiến; kịp thời phục vụ cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết