Tiếng Việt | English

17/10/2020 - 10:25

Hiệu quả từ mô hình 'Móc khóa an ninh, trật tự'

Thời gian qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Long An phát triển sâu, rộng, nhiều mô hình hay cách làm sáng tạo đã được triển khai, thực hiện. Trong đó, mô hình Móc khóa an ninh, trật tự (ANTT) mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm và phát huy được vai trò của người dân trong việc bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở.

Mô hình Móc khóa an ninh, trật tự tiếp nhận nhiều nguồn tin giúp cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự

Mô hình Móc khóa an ninh, trật tự tiếp nhận nhiều nguồn tin giúp cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự

Xuất phát từ yêu cầu bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng, thực hiện mô hình Móc khóa ANTT, công khai các số điện thoại (lãnh đạo, công an xã, phường) nhằm tiếp nhận, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT. Việc lựa chọn những chiếc móc khóa nhỏ, gọn - vật dụng gần gũi với người dân, nhằm phát huy được sức mạnh tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân, nâng cao nhận thức, vai trò của người dân trong việc tố giác tội phạm; giúp người dân có thêm kênh thông tin phối hợp lực lượng công an trong phòng ngừa, tố giác tội phạm, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tại huyện Châu Thành, mô hình này được triển khai từ tháng 3/2019, đến nay đã có 13 xã, thị trấn thực hiện với hơn 25.000 móc khóa, kinh phí trên 160 triệu đồng, từ nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa, cấp cho các ban, ngành, đoàn thể, các ấp, khu phố và từng hộ gia đình. Thông qua số điện thoại đường dây nóng trên các móc khóa, mọi thông tin phản ánh của tổ chức và cá nhân sẽ được tiếp nhận đầy đủ, giúp các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng công an giải quyết kịp thời những vụ việc về ANTT phát sinh ngay cơ sở.

Trên mỗi móc khóa có in số điện thoại trực ban công an huyện, công an các xã, thị trấn, bảo đảm để các hộ dân liên hệ cung cấp thông tin, tố giác tội phạm khi cần thiết, kể cả cung cấp thông tin cho các địa bàn khác ngoài nơi cư trú. Bà Võ Thị Kim Anh, ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, cho biết: “Nhờ có móc khóa ANTT nên chúng tôi dễ dàng liên lạc với chính quyền, cơ quan chức năng, kịp thời tố giác các nhóm gây mất ANTT”.

Theo Thượng tá Lâm Minh Theo - Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành, từ khi mô hình Móc khóa ANTT được triển khai, quần chúng nhân dân cung cấp ngày càng nhiều nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an, giúp tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng được bảo đảm, nhân dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng công an.

Cụ thể, qua triển khai, thực hiện mô hình đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn có chuyển biến tích cực, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an gần 500 tin, trong đó có hơn 350 tin có giá trị, giúp lực lượng công an làm rõ, xử lý nhiều vụ, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, truy bắt các đối tượng phạm tội, thu giữ nhiều tang vật, phương tiện vi phạm.

Đơn cử, vào lúc 11 giờ 10 phút, ngày 27/9/2019, anh Nguyễn Thanh Xuân, ngụ xã Phước Tân Hưng, đang làm tại ruộng thanh long thì phát hiện 2 đối tượng lạ mặt chạy xe đến nơi để xe của anh dựng cạnh bờ ruộng. Nhờ cảnh giác, anh phát hiện 1 đối tượng bẻ khóa xe, sau đó 2 tên nhanh chóng điều khiển xe chạy về hướng Đường tỉnh 827B, anh Xuân lập tức tri hô và điện thoại báo nhanh cho Công an xã Phước Tân Hưng, sau đó Công an xã liên lạc với các hộ dân gần khu vực hướng đối tượng tẩu thoát cùng vây bắt. Sau khi nhận được điện thoại báo tin, ông Phạm Quang Dịp, ông Nguyễn Ngọc Thanh và ông Nguyễn Thanh Phi nhanh chóng đón chặn, khi phát hiện 2 đối tượng có đặc điểm giống như đã cung cấp, cả 3 liền áp sát và vây bắt được 1 đối tượng, 1 tên đã trốn thoát sau đó cũng bị bắt giữ, tang vật được thu hồi, 2 đối tượng đã bị khởi tố.

Trên mỗi móc khóa có in số điện thoại trực ban công an huyện, công an các xã, thị trấn

Trên mỗi móc khóa có in số điện thoại trực ban công an huyện, công an các xã, thị trấn

Đầu năm 2019, Công an xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng tham mưu chính quyền địa phương triển khai mô hình Móc khóa ANTT, công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND và Trưởng Công an xã, nhằm tiếp nhận, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở. Đại úy Nguyễn Văn Em - Trưởng Công an xã Hưng Điền B, cho biết: “Đến nay, đơn vị đã trao 2.500 móc khóa có in số điện thoại lãnh đạo UBND và Trưởng Công an xã đến tận tay người dân. Thông qua số điện thoại được cung cấp trên móc khóa, lực lượng công an đã tiếp nhận nhiều nguồn tin báo của người dân. Từ đó, Công an xã kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở, không để bị động, bất ngờ và hình thành điểm nóng”.

Nhiều người dân trên địa bàn xã Hưng Điền B cho biết, trước đây khi chưa có số điện thoại đường dây nóng, mỗi khi có vấn đề gì muốn trình báo, người dân phải lên trụ sở xã trình báo nhưng nhờ có móc khóa ANTT nên người dân dễ dàng liên lạc với chính quyền, lực lượng chức năng đẩy đuổi kịp thời các nhóm đối tượng gây rối trật tự công cộng, các vụ việc mất ANTT hay thậm chí là thông tin các vụ tai nạn giao thông.

Nhờ hiệu quả của mô hình, thời gian qua, mô hình Móc khóa ANTT đã được nhân rộng ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh. “Thời gian tới, mô hình tiếp tục được duy trì, nhân rộng đến từng ấp, khu phố, bảo đảm 100% hộ dân trên địa bàn huyện được cấp phát, sử dụng móc khóa; đồng thời cấp phát ở các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường,... Qua đó, kịp thời tiếp nhận, giải quyết các tin báo tố giác các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,... do nhân dân cung cấp” - Thượng tá Lâm Minh Theo thông tin thêm.

Mô hình Móc khóa ANTT là “cầu nối” giữa người dân với lực lượng công an trong việc bảo đảm ANTT, góp phần kéo giảm các loại tội phạm, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, cần được nhân rộng trong thời gian tới./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết