Tiếng Việt | English

02/09/2015 - 10:05

Hiệu trưởng nhận trách nhiệm vụ lập bài thi khống

Ngày 1-9, ông Nguyễn Minh Quốc, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, cho biết hiệu trưởng Trường TH Hàm Cường 1 (xã Hàm Cường) đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra việc lập bài thi khống cho học sinh lên lớp.

Các bài thi tiếng Anh, tin học không phải do học sinh N.A.V. làm mà được giáo viên đưa cho học sinh khác làm rồi cho điểm, ghi lời phê vào “y như thật” - Ảnh: Ng.Nam

Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Nam đã yêu cầu hiệu trưởng Trường TH Hàm Cường 1 làm kiểm điểm với những cán bộ, giáo viên liên quan sự việc.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (hiệu trưởng) chỉ đạo việc thực hiện đánh giá học sinh tại các lớp linh hoạt không đảm bảo theo yêu cầu; bà Nguyễn Nữ Mai Trang (hiệu phó) phụ trách chuyên môn nhà trường nhưng không tham mưu cho hiệu trưởng việc thực hiện đánh giá học sinh tại các lớp linh hoạt theo quy định; bà Trần Thị Cúc (giáo viên chủ nhiệm lớp 4C) chấm bài kiểm tra định kỳ của em N.A.V. môn tiếng Việt không có ý kiến về bài làm nhiều nét chữ viết.

Một cán bộ của Sở GD-ĐT Bình Thuận cho biết nếu muốn giúp học sinh N.A.V. thì có thể linh hoạt dạy học sinh này trong hè, rồi cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá cho lên lớp 5, còn việc đưa bài thi cho học sinh khác làm thay là không đúng, không thể hiện được quá trình thực học của học sinh.

Trong một diễn biến khác, bà Trần Thị Cúc (giáo viên chủ nhiệm lớp 4C) đã gửi đơn kiến nghị cho thanh tra Sở GD-ĐT Bình Thuận, trong đó có tường trình sự việc. Theo đó, khi chấm các bài của học sinh N.A.V., thấy điểm toán, tiếng Việt quá thấp, bà đã đem bài thi qua phòng của một vị lãnh đạo nhà trường xem. Vị này chỉ đạo bà Trần Thị Cúc cho học sinh khác sửa bài, hợp thức hóa để em N.A.V. đủ điểm lên lớp. Chính vì vậy bài thi có hai nét chữ viết.

Ngoài ra, bà Cúc còn phản ảnh vị lãnh đạo nhà trường này cũng chỉ đạo cho các giáo viên tin học, tiếng Anh, thể dục, âm nhạc tự làm bài và cho điểm khống bài thi để hợp thức hóa, nhận xét khống vào sổ theo dõi và học bạ. Bà Cúc cho hay việc này bà đã báo cáo cho chủ tịch công đoàn nhà trường khi sự việc xảy ra.

Thanh tra Sở GD-ĐT Bình Thuận đã chuyển kiến nghị của bà Trần Thị Cúc cho Phòng GD-ĐT huyện Hàm Thuận Nam để cơ quan này giải quyết theo quy định, báo cáo về Sở GD-ĐT trước ngày 15-9.

Như Tuổi Trẻ đã phản ánh, học sinh N.A.V., lớp 4C Trường TH Hàm Cường 1 (xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), trong năm học 2014-2015 chỉ học được 2 tháng rồi nghỉ nhưng vẫn được nhà trường cho lên lớp như các học sinh theo học bình thường khác. Các giáo viên của trường này đã đưa bài thi của học sinh N.A.V. cho học sinh khác làm giúp, một số bài thi khác được lập khống để hợp thức hóa cho em N.A.V. lên lớp 5./.

Nguồn: Nguyễn Nam/Tuổi trẻ

 

 

Chia sẻ bài viết