Tiếng Việt | English

14/08/2020 - 18:17

Hòa Khánh Nam: Đầu tư hạ tầng để bứt phá vươn lên

Những năm qua, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, từ đó góp phần thay đổi diện mạo địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang dự lễ khánh thành cầu tại xã Hòa Khánh Nam
Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang dự lễ khánh thành cầu tại xã Hòa Khánh Nam

Hòa Khánh Nam là một trong những xã vùng ven sông Vàm Cỏ Đông của huyện Đức Hòa. Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn sẽ góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế, vì thế, từ năm 2015 đến nay, xã tập trung, tranh thủ huy động nội lực, sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, mạnh thường quân để nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn và xây mới các cây cầu bêtông trên địa bàn. Theo thống kê, 5 năm qua, xã nâng cấp, mở rộng, sửa chữa 27 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 24,3km, kinh phí thực hiện trên 31,8 tỉ đồng; trong đó nhân dân đóng góp hơn 566,5 triệu đồng và hiến hơn 8.800m2 đất. Hầu hết các tuyến đường này đều được trải đá xanh hoặc láng nhựa. 

Tuyến đường nối từ Đường tỉnh 830 đến Giàn Xay, có tổng chiều dài 1,5km, mặt đường nhỏ, hẹp, việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa chưa thuận tiện. Xác định mở rộng tuyến đường này sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, kết nối được giao thông vùng ven sông, xã có chủ trương thực hiện. Hiện nay, tuyến đường đã được mở rộng 6m, trong đó mặt đường 3m, tổng kinh phí thực hiện trên 1,2 tỉ đồng, nhân dân hiến trên 8.800m2 đất. Đây được xem là công trình nổi bật trong công tác dân vận khéo của xã. Ngoài ra, trong 5 năm qua, Hòa Khánh Nam còn thực hiện tuyến đường Hai Kỵ với chiều dài 307m từ nguồn kinh phí khen thưởng xã không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Ông Đặng Văn Tẩm, ngụ ấp Xuân Khánh, xã Hòa Khánh Nam, chia sẻ: Gần 90% tuyến đường trong ấp được trải đá xanh, kết nối liên hoàn. Tôi mong thời gian tới, huyện, xã tiếp tục quan tâm đầu tư các cây cầu giao thông trên địa bàn vì Xuân Khánh là ấp vùng sông”.

Bên cạnh việc xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, xã còn tập trung nâng cấp, cải tạo các cây cầu giao thông trên địa bàn. Trước đây, nếu đa phần các cây cầu giao thông tạm bợ hoặc nhỏ, hẹp, tải trọng thấp thì hiện nay, phần lớn đều được xây dựng kiên cố, nâng dần tải trọng. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã có hơn 20 công trình cầu, cống giao thông được nâng cấp, bêtông hóa; có 13 cầu và 1 cống được xem là công trình huyết mạch của xã. Tổng kinh phí thực hiện các công trình này hơn 9,5 tỉ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 585 triệu đồng, nhân dân đóng góp 180 triệu, phần còn lại do mạnh thường quân hỗ trợ.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khánh Nam - Nguyễn Thu Vân cho biết: Thời gian tới, xã tiếp tục nỗ lực thực hiện đạt tiêu chí giao thông theo tiêu chí nông thôn mới vì hiện nay tiêu chí này chưa đạt.

Việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường, cầu giao thông nông thôn không những góp phần giúp xã dần hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới mà còn tạo tiền đề để địa phương kết nối giao thương với các xã, thị trấn trên địa bàn, thu hút đầu tư, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết