Tiếng Việt | English

10/12/2020 - 13:00

Hoa, quả sấy khô “3 không” bán tràn lan

Năm mới cận kề, thời điểm này, các loại quả, hạt sấy được tung ra thị trường phục vụ nhu cầu của người dân rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay, các loại trái cây sấy khô tại các chợ phần lớn chưa rõ nguồn gốc.

Trên thị trường, nhất là các điểm bán tạp hóa, các trang mạng xã hội hiện bán khá nhiều loại quả, trái cây sấy khô như thanh long, mít, chuối, khoai lang, hồng, nho, các loại hạt,... Các loại thực phẩm sấy khô phần lớn hàm lượng nước ban đầu đã được gỡ bỏ. Quá trình loại bỏ nước có thể bằng phương pháp tự nhiên, phơi khô hoặc bằng máy sấy thực phẩm chuyên dụng. Các loại thực phẩm này được nhiều người dùng vì hương vị thơm ngon, có giá trị dinh dưỡng, dễ bảo quản.

Hiện tại, các loại thực phẩm sấy khô kể trên được bán dưới nhiều hình thức. Có loại được chia nhỏ và đóng gói, đóng hộp sẵn theo trọng lượng khác nhau. Hoặc tại các điểm bán tạp hóa, các loại này thường được chứa trong bịch nylon lớn, người mua có thể mua tùy nhu cầu. Chị T., chuyên bán các loại bánh, kẹo tại chợ phường 1, TP.Tân An, cho biết, các loại trái cây sấy khô thường được lấy từ các chợ tại TP.HCM. Khi được hỏi xuất xứ các loại này thì chị bảo, người bỏ hàng cho rằng có xuất xứ từ Việt Nam. Chị nói, bán nhiều năm rồi, người dùng thích bởi hương vị thơm ngon và ít quan tâm đến nguồn gốc.

Mít sấy. Ảnh: Internet

Thực tế trên thị trường, nhiều loại mứt, hoa, quả sấy được đóng hộp, đóng gói thủ công, không nhãn mác đang được bày bán tràn lan với lời quảng cáo “hàng Việt Nam” hoặc “hoa quả sấy Đà Lạt”,... khiến người tiêu dùng như rơi vào "ma trận". Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm HG - Dương Thị Trúc Giang, quy trình làm trái cây sấy không dễ. Bởi, nếu không tuân thủ đúng quy trình, trái cây sấy khi thành phẩm dễ nhiễm vi sinh, phát sinh nấm mốc mà người dùng không nhìn thấy được. Khi dùng ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo quy trình sản xuất tại HG, trái cây sấy khô phải được tuyển chọn và sử dụng nông sản Việt Nam 100%, sơ chế, sấy khô, tiệt trùng, đóng gói theo quy trình công nghệ hiện đại bảo đảm chất lượng đồng đều cho từng sản phẩm trước khi đến tay khách hàng.

Bộ Công Thương đã có cảnh báo về nhiều loại hoa, quả xuất xứ Trung Quốc đang được bày bán tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác trên cả nước nhưng được gắn mác hoa, quả xuất xứ trong nước. Các sản phẩm hoa, quả sấy không nhãn mác, nguồn gốc không rõ ràng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi, để tăng hương vị cho trái cây sấy, một thành phần không thể thiếu nhưng lại gây hại cho con người chính là chất tạo ngọt. Hầu hết các loại hoa, quả sấy đều sử dụng chất này tùy liều lượng, nếu vượt quá mức quy định cho phép thì không chỉ gây bệnh tim mạch, tiểu đường mà còn gây ra nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe người sử dụng. Do đó, khi sử dụng hoa, quả sấy khô, người tiêu dùng nên thận trọng và mua ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh gặp rủi ro, nhất là vào dịp cuối năm./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích