Tiếng Việt | English

12/12/2022 - 20:50

Hoạt động của hợp tác xã chuyển biến tích cực

Kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển KT-XH. Với nhiều chính sách hỗ trợ, hoạt động của các loại hình KTTT trên địa bàn tỉnh Long An ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.

Phục hồi, phát triển sản xuất

Mặc dù chịu nhiều tác động bởi dịch Covid-19 nhưng khu vực KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh đã phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh, đến tháng 12/2022, toàn tỉnh có 295 HTX, trong đó, thành lập mới 20 HTX với 251 thành viên (TV) (đạt 100% kế hoạch năm 2022). 100% HTX đang hoạt động đã chuyển đổi và đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012. Doanh thu bình quân của 1 HTX ước đạt 1,602 tỉ đồng, lãi bình quân ước đạt 150 triệu đồng. Thu nhập bình quân của TV HTX ước đạt 4,5 triệu đồng/tháng.

Hợp tác xã Rau an toàn Phước Hòa là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả, có doanh thu ổn định

HTX, liên hiệp HTX, THT có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Điều đó cho thấy, mô hình KTTT phù hợp với nhu cầu tổ chức sản xuất của người dân, liên kết chuỗi giá trị với doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 5 liên hiệp HTX. Các liên hiệp HTX phát triển theo hướng liên kết chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa quy mô lớn, tạo việc làm ổn định cho người lao động; làm tốt vai trò kết nối các TV với đối tác để cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của TV và thị trường.

Toàn tỉnh hiện có 1.463 THT với khoảng 26.000 TV. Nhìn chung, các THT bước đầu mang lại hiệu quả nhưng chưa cao do nhiều THT không có vốn góp, tài sản và người dân đa phần làm kinh tế hộ. Việc thành lập THT hầu hết mang tính thời vụ, thiếu ổn định lâu dài,...

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Trần Quốc Toản cho biết: “KTTT mà nòng cốt là các HTX, THT góp phần hỗ trợ cho kinh tế hộ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong HTX và địa phương. Các HTX hoạt động hiệu quả, có doanh thu ổn định. Điển hình như HTX Rau an toàn Phước Hòa (xã Phước Vân, huyện Cần Đước); HTX Dịch vụ, Sản xuất và Thương mại Nông nghiệp Hương Trang (xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa);...”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động

Bên cạnh những kết quả đã đạt, KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, còn nhiều hạn chế, khó khăn như tốc độ tăng trưởng chậm, thiếu ổn định. Một số HTX chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật; năng lực nội tại của các HTX còn yếu, chủ yếu dựa vào vốn tự có, chưa tiếp cận được vốn vay từ tổ chức tín dụng; sự liên kết hợp tác của HTX chưa có; vai trò của liên hiệp HTX chưa được phát huy; còn thụ động, trông chờ các chính sách của Nhà nước.

Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX, Liên minh HTX tỉnh đề ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Theo đó, tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo về mô hình HTX hoạt động hiệu quả; mở rộng và nâng cao các hoạt động tư vấn, tạo sự liên kết hợp tác giữa các TV với nhau; phát động, tổ chức các phong trào thi đua sâu, rộng, thiết thực trong khu vực HTX, nhân rộng những điển hình tiên tiến; đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có sáng kiến, thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển KTTT, HTX của tỉnh.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ và thành viên các hợp tác xã

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy tốt năng lực đáp ứng các hoạt động hỗ trợ HTX; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ và TV các HTX nông nghiệp, đặc biệt là nâng cao năng lực về quản trị, xây dựng và thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh, kiến thức tiếp cận thị trường,...

“Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện hiệu quả các chương trình đã ký kết nhằm tập trung cho công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012 và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển KTTT. Qua đó, vận động thành lập các mô hình KTTT phù hợp từng địa phương; nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ trong hệ thống quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả; đồng thời tích cực tham gia nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi đối với khu vực KTTT” - ông Trần Quốc Toản cho biết thêm.

Thực tiễn cho thấy, KTTT, HTX là mô hình hoạt động hiệu quả, phù hợp điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt. Các HTX, THT thực sự là “bà đỡ” cho nông dân bởi không chỉ dẫn dắt, trợ giúp nông dân mà còn cung cấp dịch vụ giá rẻ, chất lượng cao và là đối tác kinh tế thay nông dân kết nối với doanh nghiệp. Vì vậy, cần tập trung xây dựng và nhân rộng những mô hình HTX hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng thành lập các HTX theo phong trào mà cần căn cứ trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi ích HTX đối với từng địa phương. Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, cần chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và tăng cường chuỗi liên kết các thành phần kinh tế trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết