Tiếng Việt | English

08/07/2022 - 19:15

Củng cố, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Chiều 08/7, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả cuộc họp củng cố, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Đại biểu dự hội nghị

Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã tỉnh -  Trần Hoài Bảo; Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh - Trần Quốc Toản chủ trì hội nghị.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 1.290 tổ hợp tác (THT) với 20.000 thành viên. Nhìn chung các THT bước đầu mang lại hiệu quả nhưng chưa cao do nhiều THT không có vốn góp, tài sản và người dân đa phần làm kinh tế hộ, việc thành lập THT hầu hết mang tính thời vụ, thiếu ổn định lâu dài, còn mang tính tự phát, hoạt động chủ yếu là học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất,…

Về hợp tác xã (HTX), toàn tỉnh có 218 HTX lĩnh vực nông nghiệp vốn điều lệ 223 tỉ 361 triệu đồng và 4.188 thành viên, trong đó 188 HTX đang hoạt động. Doanh thu bình quân một HTX ước đạt 1.200 triệu đồng; lợi nhuận bình quân một HTX ước đạt 80,7 triệu đồng. Các HTX nông nghiệp đã góp phần hỗ trợ cho kinh tế hộ, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong HTX và lao động địa phương với thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 5 liên hiệp HTX (trong đó có 2 liên hiệp HTX ngừng hoạt động) với tổng vốn điều lệ 4 tỉ 200 triệu đồng với 20 thành viên. Liên hiệp HTX phát triển theo hướng liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa quy mô lớn, tạo việc làm ổn định cho người lao động, an sinh xã hội.

Với sự quan tâm phối hợp của các ngành, các cấp ủy chính quyền địa phương, sự nhiệt tình của lãnh đạo HTX, công tác xây dựng phát triển HTX, THT ngày càng được tuyên truyền rộng rãi đến người dân để tham gia vào HTX, THT, góp phần phát huy hiệu quả mô hình HTX kiểu mới, về sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC tạo sản phẩm hàng hóa lớn, tập trung. Qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần xây dựng nông thôn mới và góp phần bảo đảm an sinh xã hội, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của HTX trong nền kinh tế./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết