Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 14:57

Học Bác 'Lòng ta trong sáng hơn'

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Những lời dạy của Bác cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị và trở thành lẽ sống, mục tiêu phấn đấu của mỗi người.

Ở Long An, những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân thầm lặng làm việc có ích cho cộng đồng. Mỗi người với nghề nghiệp khác nhau nhưng cùng chung nỗ lực học và làm theo gương Bác, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Học Bác xây dựng xã hội tốt đẹp

Nhắc đến Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Đức, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm phục tấm lòng ông dành cho đồng đội của mình. Trong công việc, ông luôn tâm huyết và làm được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa cho hội viên (HV) CCB cũng như xã hội.

Thời trai trẻ, ông Đức dành tuổi thanh xuân để tham gia chiến trường biên giới Tây Nam. Sau này, ông làm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Hòa, công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Về với đời thường, ông không chịu nghỉ ngơi mà tiếp tục tham gia công tác Hội CCB, giữ chức vụ Chủ tịch hội từ năm 2013. Không ngại khó khăn, vất vả, ông thường xuyên đi cơ sở để tìm hiểu đời sống của những CCB để gắn kết các HV, củng cố tổ chức Hội.

Hội Cựu chiến binh huyện Đức Hòa tặng nhà tình thương

Năm 2015, ông thành lập Đội Tiêu binh phục vụ tang lễ của các Mẹ Việt Nam Anh hùng và HV CCB trên địa bàn huyện.Theo ông Đức, khó khăn nhất khi thành lập đội tiêu binh là chọn người tham gia bởi đa phần HV CCB đều lớn tuổi, có người thân thể không còn lành lặn,... Lúc đầu, ông thành lập 1 đội làm điểm tại thị trấn Hiệp Hòa, 1 đội làm diện tại thị trấn Hậu Nghĩa. Đến nay, 20 đơn vị hành chính của huyện đều có đội tiêu binh, mỗi đội có 9-12 thành viên. Tất cả đều tình nguyện tham gia, xem đây là trách nhiệm đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng và đồng đội. Khi có tang, những thành viên trong đội thành lập ban lễ tang, phân công người trực, hỗ trợ gia đình lo hậu sự chu đáo,... Mỗi năm, các thành viên được tập huấn, phổ biến nghi thức tang lễ và cấp phát trang phục,... Tất cả kinh phí hoạt động của đội tiêu binh đều do ông vận động.

Giữ gìn và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, Hội CCB huyện đã tập hợp, đoàn kết, tổ chức nhiều phong trào có ích cho cộng đồng, đồng đội. Đây cũng là đơn vị được tuyên dương cấp tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016-2021. Những người lính trở về từ chiến trường xưa, có người lành lặn, cuộc sống khá giả, tuy nhiên vẫn còn những đồng đội gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Hội CCB huyện phát động mô hình Hộ khá giúp hộ nghèo, góp phần cùng Đảng, Nhà nước trong công tác xóa nghèo bền vững. Hay đó còn là xây dựng Quỹ Hỗ trợ sản xuất, lấy lãi thấp cho HV CCB vay với tổng nguồn vốn trên 4 tỉ đồng, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Không chỉ có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn Hội CCB, ông Đức còn xây dựng nhiều mô hình chăm lo cho HV như Quỹ Từ trần, Quỹ Chúc thọ, câu lạc bộ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới; duy trì và nhân rộng các tổ hợp tác, mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự;... Đặc biệt, đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội, mỗi HV tiết kiệm 50.000 đồng/năm. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, Hội CCB huyện xây tặng nhà tình nghĩa, nhà nghĩa tình đồng đội.

Học Bác là sống có ích

Xuất phát từ tình yêu thương và học Bác về lòng nhân ái, một nhóm phụ nữ tại ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ đã thành lập bếp ăn từ thiện với mong muốn mang yêu thương đến với những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn.

Đã 7 năm trôi qua, bếp ăn từ thiện ấp Bình Điện vẫn đỏ lửa để đem đến những suất cơm nóng hổi cho bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Trụ. Đây là sự nỗ lực đóng góp của cả một tập thể những thành viên tình nguyện tham gia bếp ăn. Dù mỗi người mỗi hoàn cảnh, nghề nghiệp, lứa tuổi,... nhưng đều đến với bếp ăn bằng tấm lòng thiện nguyện, mang đến những bữa ăn đủ đầy cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Khi trời chưa sáng, các thành viên đã thức dậy chuẩn bị nấu ăn. Công việc luôn tay nhưng không khí tại bếp lúc nào cũng vui vẻ vì mục tiêu chung là giúp đỡ mọi người.

Bếp ăn từ thiện ấp Bình Điện duy trì được 7 năm nay

Bếp ăn từ thiện được khởi xướng từ bà Nguyễn Thị Tranh (65 tuổi, ngụ ấp Bình Điện) yêu thích công việc xã hội, mong muốn làm một việc gì đó để góp sức cho đời. Bà Tranh chia sẻ, ban đầu, bếp ăn chỉ có vài thành viên tự bỏ kinh phí mua nhu yếu phẩm hoặc góp thực phẩm được trồng từ vườn nhà. Lúc mới thành lập, bếp chỉ nấu mỗi tháng một lần. Hiện nay, “tiếng lành đồn xa”, nhiều người biết đến nên mỗi tuần, bếp nấu vào ngày thứ ba tại một miếu nhỏ ở ấp. Người góp công, người góp tấm lòng, người cho rau, củ, quả, gạo, dầu ăn,... giúp bếp duy trì đều đặn từ mấy năm nay. Thành viên của bếp đa phần là những phụ nữ lớn tuổi, chủ yếu làm ruộng nhưng với tấm lòng nhân ái, họ sắp xếp thời gian, công việc để làm việc thiện. Mỗi lần nấu, bếp cung cấp gần 100 phần cơm, bao gồm bữa trưa và tối. Tuy là cơm chay nhưng mỗi tuần, bếp luân phiên thay đổi thực đơn để bệnh nhân có thể ăn ngon miệng. Ngoài cơm, thực đơn của bếp gồm canh, món kho kèm theo đồ tráng miệng trái cây hoặc chè. Sau khi nấu xong, chị Trần Thị Thúy Vân - thành viên khác của bếp, nhận chở cơm đến giao tại bệnh viện.

“Bếp được duy trì cho đến ngày nay ngoài công sức, sự tâm huyết của các thành viên còn có sự hỗ trợ rất lớn của nhiều mạnh thường quân. Hiện có vài thành viên lớn tuổi nhưng vẫn nhiệt huyết với việc thiện” - bà Tranh nói.

Ngoài nấu cơm từ thiện, các thành viên bếp ăn còn vận động gia đình, mạnh thường quân tặng hàng trăm phần quà, tiền mặt cho những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ, tết; tham gia hỗ trợ kinh phí cải tạo đường kênh chính tại ấp, giúp người dân có đủ nước để sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, 11 năm nay, các thành viên của bếp cùng một nhóm người ở gần nhà vận động mạnh thường quân hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Từ vài ngàn, vài chục ngàn đồng lúc đầu thành lập, đến nay, mỗi số phát sóng từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Trụ, bếp ăn từ thiện ấp Bình Điện là tập thể duy nhất được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện Chỉ thị 05, giai đoạn 2016-2021. Những việc làm của các thành viên tuy bình dị nhưng góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết, qua triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với những cách làm thiết thực, hiệu quả đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo lời Bác trên mọi lĩnh vực, trở thành điểm sáng, cổ vũ, động viên nhân dân noi theo; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và phát triển KT-XH của địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết