Tiếng Việt | English

19/08/2024 - 09:16

Học mà chơi, chơi mà học với hoạt động trải nghiệm

Bên cạnh công tác giáo dục, chăm sóc trẻ, các trường mầm non, mẫu giáo ngày càng chú trọng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các em.

Các hoạt động này không chỉ giúp trẻ phát triển về mặt thể chất và trí tuệ mà còn rèn luyện nhiều kỹ năng sống quan trọng; đồng thời, tạo ra một môi trường học tập sinh động, sôi nổi - nơi các em có thể “học mà chơi, chơi mà học”.

Trẻ dùng tiệc buffet tại hoạt động trải nghiệm

Ở độ tuổi mầm non, mẫu giáo, trẻ nhỏ không chỉ học kiến thức cơ bản mà còn cần rèn luyện các kỹ năng sống như giao tiếp, tự lập và giải quyết vấn đề.

Qua các hoạt động trải nghiệm như trò chơi vận động, làm đồ thủ công hay tham gia các sự kiện do nhà trường tổ chức, trẻ tương tác nhiều hơn với cô giáo, bạn bè cũng như thế giới xung quanh, từ đó phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống sau này.

Một trong những hoạt động nổi bật được nhiều trường áp dụng là tổ chức các trò chơi tập thể, các sự kiện theo chủ đề,...

Các hoạt động trải nghiệm được thiết kế không chỉ để tạo niềm vui mà còn truyền đạt kiến thức cho trẻ một cách tự nhiên.

Cô Đoàn Thị Ngọc Toàn - giáo viên Trường Mầm non 1.6 (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An), chia sẻ, trường vừa tổ chức cho các bé tham gia trò chơi dân gian như bắt vịt, bắt cá, ăn tiệc buffet,... Trẻ rất vui và hào hứng tham gia.

Qua các hoạt động, trẻ không chỉ được vui chơi mà còn học hỏi nhiều điều bổ ích. Những bài học về sự kiên nhẫn, tính kiên trì, tinh thần đồng đội hay cách giải quyết vấn đề đều được lồng ghép khéo léo trong từng trò chơi, giúp trẻ phát triển tư duy và kỹ năng sống một cách tự nhiên và hiệu quả.

Trẻ hào hứng trải nghiệm đóng vai nghề nghiệp

Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên - phụ huynh có con đang học tại Trường Mầm non 1.6, chia sẻ: “Trường không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức mà còn quan tâm đến sự phát triển toàn diện của các em qua các hoạt động thực tiễn. Chưa kể, nhiều hoạt động, phụ huynh còn được trực tiếp tham dự để tương tác, gắn bó nhiều hơn và có những kỷ niệm đẹp với các con”.

Trẻ tham gia trò chơi dân gian

Được biết, Trường Mầm non 1.6 thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, nhất là vào các dịp như Ngày sinh nhật Bác 19/5, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết Nguyên đán,...

Mỗi sự kiện là một chủ đề khác nhau với các hoạt động đa dạng như làm hoa, làm thiệp tặng cô, tham quan các gian hàng mừng xuân với câu đối đỏ, làm bao lì xì, trang trí tết, đóng vai nghề nghiệp,...

Ngoài ra, trong năm học, trường còn tổ chức các buổi “chợ quê” để trẻ có thể trực tiếp tham gia mua, bán, trao đổi hàng hóa, giúp trẻ hiểu về giá trị của đồng tiền và cách sử dụng cơ bản. Hoặc trong các buổi học về môi trường, trẻ được tham gia hoạt động trồng, chăm sóc cây, từ đó phát triển tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường.

Trẻ tham gia trò chơi dân gian

Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non 1.6 - Nguyễn Thị Hương Giang, những lợi ích mà hoạt động trải nghiệm mang lại cho trẻ em ở độ tuổi mầm non là vô cùng to lớn. Trẻ không chỉ phát triển về mặt trí tuệ mà còn rèn luyện được tính kiên nhẫn, sự sáng tạo cũng như tinh thần làm việc nhóm. Hơn nữa, các hoạt động này còn giúp trẻ tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân và xây dựng nền tảng vững chắc cho quá trình học tập sau này.

"Thời gian tới, trường sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình với đa dạng hoạt động hơn nữa, tích hợp nhiều kỹ năng để thu hút đông đảo trẻ tham gia” - cô Nguyễn Thị Hương Giang cho biết.

Hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ. Qua những hoạt động này, trẻ không chỉ tiếp thu kiến thức một cách sáng tạo và hứng thú mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng sống bổ ích.

Những trải nghiệm thực tế giúp trẻ trở nên tự tin, tự lập và hòa đồng, đoàn kết với bạn bè. Với các hoạt động trải nghiệm, trẻ sẽ hào hứng hơn khi đi học, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui./.     

Hiểu Khuê

Chia sẻ bài viết