Tiếng Việt | English

29/05/2022 - 20:15

Học tập và làm theo gương Bác gắn với xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các địa phương trong tỉnh Long An xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình thiết thực học tập và làm theo gương Bác, góp phần hiệu quả trong phát triển KT-XH.

1. Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, quán triệt thường xuyên, sâu, rộng. Hàng năm, Đảng ủy, chính quyền xã tập trung lãnh, chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện, gắn với các phong trào thi đua yêu nước.

Với phương châm “trên trước, dưới sau”, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu từ xã đến ấp gương mẫu đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm cụ thể. Từ đó, tạo sự lan tỏa, được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng bằng cách đóng góp tiền của, ngày công lao động để thực hiện các công trình, phong trào, góp phần vào thành tích đưa Thủy Tây đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM).

Kết cấu hạ tầng xã Thủy Tây được xây dựng, nâng cấp với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

Theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Thủy Tây - Trương Minh Nhẫn, thiết thực học tập và làm theo gương Bác; đồng thời, cũng để nâng cao các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, hơn 2 năm qua, xã duy trì, nhân rộng mô hình Cột cờ kết hợp với ánh sáng an ninh, trật tự, camera an ninh, trật tự; phát động cán bộ, đảng viên, người dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc các tuyến đường hoa để bộ mặt nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp và an toàn hơn.

Năm 2021, thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Thủy Tây triển khai xây dựng và hoàn thành nhiều công trình phục vụ cộng đồng với tổng kinh phí trên 4,2 tỉ đồng (nhân dân đóng góp trên 822 triệu đồng). Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển kinh tế, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến để tăng năng suất, chất lượng nông sản.

Dù là khu vực nông thôn nhưng đời sống người dân ngày càng đầy đủ. Hộ gia đình sử dụng điện an toàn đạt 100%. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó nước sạch chiếm 75%. Toàn xã hiện chỉ còn 1,5% hộ nghèo. Đường sá, trường học, nhà văn hóa ấp,... thường xuyên được nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi trong đi lại, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

2. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm”, Đảng bộ xã An Lục Long, huyện Châu Thành, đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình và phát động cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách nghiêm túc, sáng tạo gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM, mục tiêu là không ngừng nâng cao đời sống người dân cả về vật chất và tinh thần.

Đường nông thôn xã An Lục Long được trải nhựa rộng rãi, xe ôtô có thể lưu thông dễ dàng

Phó Bí thư Đảng ủy xã An Lục Long - Lê Thị Thu Vân chia sẻ: “Trong quá trình triển khai học tập và làm theo gương Bác, chúng tôi luôn gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào chung sức xây dựng NTM. Chính cách làm này đã làm xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tốt, những việc làm hay ở cộng đồng dân cư, giúp chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu và mang tính bền vững”.

Ngoài việc tranh thủ các nguồn lực do cấp trên đầu tư, qua tuyên truyền, vận động, người dân trong xã tích cực đóng góp cùng với địa phương thực hiện nhiều công trình. Nhờ đó, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, làng quê như được “khoác áo mới”. Xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020. Toàn xã chỉ còn 20 hộ nghèo, chiếm 0,6%. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt trên 65 triệu đồng/năm.

Cán bộ, đảng viên xã An Lục Long tham gia nhặt rác, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Là cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM của địa phương, ông Dương Văn Sâm (ấp Cầu Kinh, xã An Lục Long) bộc bạch: “Mình chịu thiệt một chút nhưng đem lại lợi ích lâu dài. Tất cả vì cái chung mà thôi!”. Với suy nghĩ đó, ông đã hiến khoảng 200m2 đất và đóng góp 120 triệu đồng để nâng cấp đường giao thông trong ấp, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn.

Không chỉ hiến đất, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, người dân trong xã còn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh và hoa, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Trong phát triển kinh tế, người dân đoàn kết, nỗ lực lao động, sản xuất, dựa vào tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nâng cao thu nhập. Song song với trồng trọt, chủ yếu là cây thanh long, hiện tại, người dân còn phát triển chăn nuôi dê, đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Qua đây có thể thấy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những mô hình, hoạt động ý nghĩa đã góp phần quan trọng giúp các địa phương “về đích” NTM, NTM nâng cao, thúc đẩy phát triển KT-XH toàn diện, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết