Tiếng Việt | English

08/06/2024 - 06:10

Học tập và làm theo gương Bác, sống có ích là được

Mỗi người học tập, làm theo gương Bác theo cách riêng của mình nhưng họ đều hướng tới những điều tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, góp phần thiết thực kiến thiết quê hương giàu, mạnh, phát triển bền vững.

1. Chiều muộn, ông Trần Văn Trừ (ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) vẫn loay hoay dọn dẹp sân vườn, đoạn đường trước cổng nhà sau một ngày làm việc vất vả. Lão nông này được nhiều người dân địa phương quý mến, tin tưởng bởi lối sống chan hòa, tình nghĩa, có tinh thần trách nhiệm, cách làm việc tỉ mỉ, siêng năng, không đùn đẩy việc khó cho người khác;... Ông còn là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền. Hơn 60 năm cuộc đời, ông vẫn lặng lẽ làm những việc tốt, góp chút công sức cùng chính quyền địa phương xây dựng xã Nhựt Ninh ngày một phát triển, thành nơi đáng sống.

Ông Trần Văn Trừ (ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) cắt tỉa, chăm sóc hoa trước nhà tạo cảnh quan sạch, đẹp

Với ông Trừ, học Bác chẳng cần phải “đao to, búa lớn”, chỉ cần mỗi ngày đều làm những công việc có ích cho xã hội, đơn giản như dọn dẹp hàng rào, cửa ngõ tươm tất; trồng thêm hoa, tưới nước, bón phân cho cây trên các tuyến đường hay là nhặt những túi nylon, bịch rác của một ai đó vô ý làm rớt lại;... tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp cho khu vực mình đang sinh sống cũng như địa phương. Bên cạnh đó, vợ chồng ông xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nuôi dạy con cháu thật tốt và thành người có ích cho xã hội;... Hiện nay, 3 người con của ông đều ăn học thành tài và có việc làm ổn định.

Đặc biệt, năm 2023, khi xã Nhựt Ninh có chủ trương mở rộng tuyến đường Cầu Đình với mặt đường lên 5m thực hiện theo Nghị quyết số 22 của Huyện ủy Tân Trụ, ông Trừ cùng gia đình không ngần ngại hiến khoảng 1.000m2 đất và đóng góp hơn 10 triệu đồng để xây dựng. Nếu tính theo giá trị thực mà ông và gia đình đóng góp tại thời điểm ấy, số tiền có thể lên đến khoảng 2 tỉ đồng. Đồng thời, với uy tín của bản thân, ông cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại đồng thuận chủ trương, hiến đất và góp kinh phí để công trình sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023.

Đường Cầu Đình đoạn được ông Trần Văn Trừ và gia đình hiến 1.000m2 đất để xây dựng

Ông Trừ chia sẻ: "Giờ nhìn tuyến đường giao thông rộng, di chuyển thuận lợi, ai nấy cũng phấn khởi. Lúa, tôm,... của người dân khi thu hoạch được xe vào tới nơi để vận chuyển, bớt đi tình trạng chèn ép giá như trước đây; các cháu học sinh đi lại cũng dễ dàng,... diện mạo của địa phương thay đổi tích cực. Tôi cũng chỉ là nông dân, học tập, làm theo gương Bác Hồ vĩ đại là câu chuyện cả cuộc đời và ở vị trí của mình, bản thân cố gắng mỗi ngày sống có ích là được. Hy vọng, từ những việc làm nhỏ của bản thân đóng góp thêm một chút công sức vào việc xây dựng quê hương giàu, đẹp".

2. Tham gia công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ hơn 10 năm nay, bà Nguyễn Thị Tư - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bàu Trai Thượng, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, được lãnh đạo Hội, các chị em và người dân quý mến, tin tưởng, đánh giá rất cao về năng lực làm việc cũng như cách sống, nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Tư xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc suốt cuộc đời

Với bà Tư, việc học tập và làm theo gương Bác không nói trên miệng mà phải hành động thực chất, thực tế. Trong vai trò chi hội trưởng, bà tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để củng cố, xây dựng Chi hội, Hội phát triển, góp phần cùng địa phương đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào thực tế cuộc sống để kiến thiết, xây dựng quê hương Tân Phú ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, bà Tư vẫn lặng lẽ làm những việc thiện, việc tốt để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bà thường xuyên vận động quà, tiền tặng cho học sinh vượt khó; hỗ trợ kinh phí cho những chị em nghèo, vận động tiền xây dựng nhà tình thương,... với số tiền vận động cho hoạt động an sinh xã hội hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, trong đợt hạn, mặn khốc liệt, bà cũng đến tận xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc để trao những can nước ngọt sinh hoạt và các lốc nước uống cho người dân bị thiếu nước.

Nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Tư trở thành "chỗ dựa" cho nhiều mảnh đời kém may mắn

Theo bà Tư, bà xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc suốt cuộc đời. "Mỗi người ở những vị trí khác nhau thì sẽ có những cách khác nhau, bản thân tôi sẽ cố gắng, phấn đấu mỗi ngày làm việc có ích. Tôi chỉ mong muốn có đủ sức khỏe để tiếp tục làm, góp thêm một chút sức trong xây dựng quê hương và mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống đến với nhiều người hơn" - bà Tư bộc bạch.

Ông Trần Văn Trừ, bà Nguyễn Thị Tư là những người bình dị và ở vị trí của mình mỗi ngày học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Họ luôn nhận thức đúng đắn, lặng lẽ làm những việc tốt, việc thiện, có ích cho xã hội,... để cùng xây dựng quê hương, lan tỏa những điều tích cực trong cuộc sống./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết