Tiếng Việt | English

17/05/2024 - 06:26

Những 'bông hoa' trong vườn Bác

“Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp” - thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình tô thắm sắc hương “vườn hoa” dâng Bác, gom góp cho đời điều tươi đẹp từ những việc làm bình dị mà cao quý.

Vì lợi ích trăm năm trồng người

Công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) một thời gian dài, qua nhiều vị trí, đảm nhận vai trò Trưởng phòng GD&ĐT TP.Tân An, tỉnh Long An từ năm 2019 đến nay, Tiến sĩ Dương Nguyên Quốc dặn lòng phải phát huy tinh thần đoàn kết, nêu gương của người đứng đầu. Là bí thư chi bộ, thầy đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành một trong những nội dung quan trọng khi sinh hoạt chi bộ.

Trong chuyên môn, thầy tham mưu tốt cho UBND TP.Tân An về lĩnh vực GD&ĐT: Đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ các trường; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tăng cường bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ;...

Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An - Tiến sĩ Dương Nguyên Quốc (thứ 3, phải qua) nhận Giấy khen của Ban Thường vụ Thành ủy Tân An cho các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

“Điểm nổi bật từ việc học tập và làm theo gương Bác của bản thân cũng như ngành trong thời gian qua đó là gắn những lời dạy của Bác trong công tác chuyên môn. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, bao gồm thu học phí không dùng tiền mặt, phần mềm học bạ điện tử cấp THCS và cấp tiểu học, phần mềm quản lý giáo án;... Phát huy dân chủ, huy động trí tuệ từ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên để cải tiến phương pháp quản lý giáo dục. Phát động phong trào học tập và làm theo gương Bác từ những việc làm hàng ngày của học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý gắn với việc làm thực tế của từng đối tượng” - thầy Quốc nói.

Đại diện tập thể Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An, Trưởng phòng - Tiến sĩ Dương Nguyên Quốc (bìa trái) nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND TP.Tân An cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện tiêu chí thi đua giai đoạn 2021-2023

Chi bộ, Phòng GD&ĐT TP.Tân An được biết đến với nhiều mô hình mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đó là đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, quản trị trường học; xây dựng lớp học xanh, sạch, đẹp, trường học an toàn, thân thiện; tăng cường trải nghiệm sáng tạo, phát triển kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;...

Nhiều năm liền, các phong trào thi đua, các hội thi của giáo viên và học sinh của ngành GD&ĐT thành phố tham gia tại cấp tỉnh đạt kết quả cao. Riêng năm 2022 và 2023, thầy Quốc lãnh đạo Chi bộ và cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đạt hạng nhất cụm thi đua 3 năm liền; 2 năm liên tục nhận cờ thi đua của Chính phủ. Bản thân thầy nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Học bác từ những điều nhỏ nhất

Điều tâm đắc với chị Nguyễn Thị Mộng Đào (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa) thời gian qua trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đó là học Bác từ những điều nhỏ nhất.

Từng công tác tại đài truyền thanh cơ sở (xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng) và có gần 15 năm gắn bó với công việc hiện tại, chị luôn chịu khó học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, cần mẫn, tận tâm với nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Mộng Đào (Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện Thủ Thừa) luôn cần mẫn, chịu khó trong công việc

Chị Đào chia sẻ, công việc của chị là viết, quay, dựng phim kiêm biên tập chương trình phát thanh hàng ngày. Đồng thời, chị phụ trách hồ sơ thi đua các xã, thị trấn và hồ sơ thi đua cụm cấp huyện của Sở Thông tin và Truyền thông. Dù ở nhiệm vụ nào, chị cũng hoàn thành tốt.

Ở cơ quan truyền thông cấp huyện, mỗi người kiêm nhiệm 3-4 vai trò, chị Đào cũng không ngoại lệ. Tuy có những khó khăn nhất định nhưng chị không ngại, lấy niềm vui công việc là động lực để cố gắng từng ngày. Chị còn đề xuất xây dựng nhiều tiết mục, chuyên đề góp phần cho chương trình phát thanh thêm phong phú, đa dạng. Đặc biệt, trong công tác biên tập, chị duy trì tiết mục Học và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh phát định kỳ vào ngày thứ sáu hàng tuần.

Ngoài ra, chị đang quản lý kênh YouTube Thuthua24h và trang Facebook Thủ Thừa 24h, Truyền Thông Thủ Thừa, đăng tải các thông tin thời sự tuyên truyền rộng rãi trên địa bàn huyện. Đây là những thông tin chính thống nhằm định hướng người dân biết rõ hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chị Đào cho hay: “Bản thân nhận thấy tất cả các chuyên đề học tập và làm theo gương Bác đều rất hay, sát với thực tế. Đặc biệt, vấn đề rèn luyện về đạo đức, tôi nghĩ là một trong những nội dung hay nhất trong các chuyên đề được triển khai học tập, vì là một cán bộ, đảng viên hay là một thành viên trong gia đình, đạo đức con người đều được đưa lên hàng đầu. Vì vậy, mỗi người cần tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng kết hợp cùng năng lực chuyên môn để góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương”.

Với những nỗ lực của mình, chị Đào là gương mặt quen thuộc của các giải thưởng về nghề do Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức; nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;...

Nguyện đóng góp cho đời

Chiều một ngày đầu tháng 5, bữa cơm của nhóm nhân viên Trung tâm Cấp cứu từ thiện huyện Cần Giuộc bị gián đoạn bởi chuông điện thoại từ “đường dây nóng” liên tục vang lên. “Vừa có một gia đình khó khăn gọi nhờ chuyển cụ bà đang hấp hối ở Bệnh viện Chợ Rẫy về quê nhà ở tỉnh Vĩnh Long” - Trung tá Mai Văn Chư - nguyên Phó Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc - người điều hành Trung tâm, nói sau khi hướng dẫn họ các thủ tục cần thiết.

Trung tá Mai Văn Chư - nguyên Phó Trưởng Công an thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc - người điều hành Trung tâm Cấp cứu từ thiện huyện Cần Giuộc, nghe cuộc gọi từ gia đình bệnh nhân

Là trinh sát hình sự nhiều năm, ông Chư kể những buổi tuần tra đêm, thấy nhiều người bị nạn nguy kịch, số lượng xe cấp cứu từ các bệnh viện có hạn làm giảm cơ hội sống của họ mà rất xót xa. Ý định về một trung tâm cấp cứu từ thiện được ông nhen nhóm. Thời điểm năm 2019, còn 1 năm nữa về hưu, ông bàn với vợ thực hiện ý định. Để có chi phí, vợ chồng ông bán miếng đất hương hỏa 5.000m2 của cha mẹ để lại. Thời điểm này, ông Chư tình cờ gặp ông Bùi Thanh Tùng (chủ cơ sở kinh doanh bánh tại TP.HCM), đang là lái xe cứu thương từ thiện. Hai anh em cùng chung lý tưởng sau đó góp tiền mua 2 xe ôtô, cải tạo căn nhà cũ thành Trung tâm Cấp cứu với tổng chi phí hơn 4 tỉ đồng.

Xe từ thiện lên đường vận chuyển bệnh nhân

Ông Chư bộc bạch, ban đầu Trung tâm chỉ có vài nhân viên, về sau thấy nhóm hoạt động hiệu quả, số người tình nguyện tham gia ngày càng đông, từ cảnh sát, đoàn viên đến tiểu thương, thợ tỉa cây cảnh, tài xế ôtô lẫn bảo vệ, xe ôm,... Các nhân viên của Trung tâm được tập huấn cấp cứu sơ bộ cùng các kỹ năng chăm sóc bệnh nhân cơ bản. Ngoài đưa bệnh nhân tại tỉnh Long An, TP.HCM, Trung tâm còn chuyển bệnh nhân nặng hoặc thi thể từ các bệnh viện về quê nhà. Cùng với hệ thống máy thở, các bình ôxy ở Trung tâm được một đơn vị hỗ trợ miễn phí.

Những năm qua, để có kinh phí hoạt động, Trung tâm nhận đóng góp từ những người có lòng hảo tâm xa gần. Để bảo đảm tính minh bạch, nơi đây quy định không nhận bất cứ chi phí nào từ gia đình bệnh nhân, nhân viên không được phép nhận tiền bồi dưỡng.

“Anh em ở Trung tâm không ngại khó khăn, vất vả, nguyện tiếp tục cống hiến đến khi nào còn có thể. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động, hiện nguồn kinh phí của Trung tâm rất hạn chế” - ông Chư trải lòng.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán cho biết, qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các địa phương, cơ quan, đơn vị biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác. Việc biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình được tổ chức bảo đảm trang trọng, thiết thực; chú trọng chất lượng, bình xét từ cơ sở, góp phần nêu gương và tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Hàng năm, thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn, giới thiệu các gương điển hình tiêu biểu để tham gia các nội dung: Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”; cung cấp tư liệu xây dựng phim ngắn, phim tài liệu với chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; tham gia chương trình giao lưu “Hành trình khát vọng”;…

Mỗi cá nhân học theo Bác những điều giản dị từ cuộc sống, trách nhiệm trước Đảng, trước dân và làm theo gương Bác từ những việc làm hết sức đời thường, cụ thể, gần gũi mà thiết thực. Từ đó, góp phần nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống./.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh có 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 2 tập thể, 4 cá nhân được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 1 cá nhân điển hình (Hòa thượng Thích Minh Thiện) được Ban Tuyên giáo Trung ương, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương chọn xây dựng phim tài liệu.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết