Tiếng Việt | English

29/09/2024 - 07:35

Huyện Cần Đước đề xuất đầu tư các tuyến ống nước

Để chủ động khắc phục và hạn chế thiệt hại do thiếu nước trong sản xuất, sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân thời gian tới, nhất là mùa khô 2025, thời gian qua, tỉnh Long An chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động thực hiện sớm các giải pháp, không để bị động.

Huyện Cần Đước đã rà soát, đánh giá về việc cấp nước, đề xuất các giải pháp thực hiện khắc phục thiếu nước vào mùa khô

Theo đề nghị của Sở Xây dựng, gần đây huyện Cần Đước đã rà soát và xác định cụ thể các vùng, khu vực thiếu nước sạch, sản lượng thiếu, đặc biệt là trong giai đoạn hạn, mặn hàng năm.

Qua đó, huyện trao đổi và thống nhất với các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn đề xuất giải pháp khắc phục mang tính hiệu quả. Gần đây, UBND huyện Cần Đước đã rà soát, đánh giá về thực trạng cấp nước ở địa bàn huyện, tổng hợp, báo cáo gửi Sở Xây dựng.

Theo báo cáo của UBND huyện Cần Đước, tổng nhu cầu cấp nước của huyện là 24.459m3/ngày đêm; sản lượng cung cấp nước trong giai đoạn bình thường là 26.265m3/ngày đêm; sản lượng cung cấp nước trong giai đoạn hạn, mặn là 21.887m3/ngày đêm.

Trong giai đoạn mùa khô, tình trạng thiếu nước thường xảy ra tại các xã: Long Hựu Đông, Long Hựu Tây, Tân Ân, Phước Tuy, Tân Chánh; tổng sản lượng nước thiếu là 722m3/ngày đêm.

Trên cơ sở này, UBND huyện đề nghị, các đơn vị cấp nước trên địa bàn tiến hành đầu tư bằng nguồn vốn doanh nghiệp đối với tuyến ống cấp nước nối từ xã Tân Ân cấp nguồn cho các trạm cấp nước xã Tân Chánh, hoàn thành trong năm 2024; đầu tư tuyến ống phi 315 nối từ Quốc lộ 50 đến các trạm cấp nước trên địa bàn xã Long Hựu Đông và xã Long Hựu Tây song song với việc đầu tư tuyến ống D600 của Công ty Cổ phần Nước Biwase - Long An, hoàn thành trong năm 2024.

Qua rà soát độ phủ của mạng lưới tuyến ống nhánh trên địa bàn các xã vùng thượng, nhận thấy trong thời gian qua, các đơn vị cấp nước đã cải tạo, nâng cấp các đường ống, đến nay đã hoàn thành, bảo đảm ổn định việc cấp nước khu vực này vào mùa khô.

Theo đó, UBND huyện Cần Đước kiến nghị, tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn để đầu tư mạng lưới tuyến ống nhánh tại các khu vực thiếu nước trong mùa khô ở các xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây, Tân Ân, Tân Chánh, Phước Tuy theo hình thức nhà nước đầu tư cho doanh nghiệp trả dần.

Cụ thể, xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây đầu tư tuyến ống phi 110 kết nối tuyến ống chính trên đường huyện 82 đoạn từ Đường tỉnh 826B đến đê bao với chiều dài khoảng 5km; đầu tư tuyến ống phi 110 tuyến đê bao thủy sản với chiều dài khoảng 3km. 

Các xã Tân Ân, Tân Chánh, Phước Tuy đầu tư tuyến ống phi 110 kết nối tuyến ống chính trên tuyến đê bao sông Vàm Cỏ từ ranh xã Tân Trạch đến xã Tân Ân với chiều dài khoảng 3km; đầu tư tuyến ống phi 90 đường Cây Dương - đường Xóm Miễu với chiều dài khoảng 3,8km; đầu tư tuyến ống phi 90 đường ấp 7 với chiều dài khoảng 2,6km; đầu tư tuyến ống phi 90 đường Đình Phước với chiều dài khoảng 1km. 

Trên cơ sở báo cáo của huyện Cần Đước, Sở Xây dựng đã báo cáo và đề xuất UBND tỉnh các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước ở địa bàn này vào mùa hạn, mặn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết