Tiếng Việt | English

17/09/2022 - 19:16

Khai mạc giao lưu đờn ca tài tử và triển lãm ảnh  

Chiều 17/9, Ban Tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An tổ chức Lễ khai mạc giao lưu đờn ca tài tử “Giai điệu đất phương Nam” và triển lãm ảnh với chủ đề “Long An quê hương tôi”.

Đến dự có nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh - Đặng Văn Xướng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hoà; Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Huỳnh Văn Thanh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa, cờ lưu niệm cho đại diện các Ban đờn ca tài tử tham gia chương trình giao lưu

Nói đến nghệ thuật đờn ca tài tử, Long An được xem là một trong những cái nôi của nghệ thuật đờn ca tài tử. Là nơi sản sinh nhiều nghệ nhân, nhạc sĩ nổi tiếng, tiêu biểu là Nghệ nhân - Nhạc sư Nguyễn Quang Đại, người có công lớn trong việc hình thành và phát triển loại hình nhạc lễ, nhạc tài tử Nam bộ.

Ban Đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu tham gia giao lưu

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh - Nguyễn Anh Dũng cho biết, để góp phần hiện thực hóa việc tôn vinh giá trị lịch sử, nghệ thuật và trao truyền, lan tỏa di sản đờn ca tài tử Nam bộ - tài sản vô giá mà cha ông ta để lại, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022, tỉnh Long An quyết định lựa chọn và tổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử lần này với chủ đề “Giai điệu đất phương Nam” với hy vọng thu hút được quan tâm, trân trọng và ngưỡng mộ của cộng đồng xã hội trong và ngoài tỉnh. Qua đây, làm tăng thêm sức mạnh văn hoá truyền thống của vùng Nam bộ nói riêng, văn hoá dân tộc Việt Nam nói chung.

Chương trình giao lưu của Ban Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Long An

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo, biểu diễn, truyền dạy, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của nhân dân và yêu cầu bảo tồn, phát huy loại hình di sản này.

Chương trình giao lưu đờn ca tài tử được tổ chức từ nay đến tối ngày 20/9/2022 với sự tham gia biểu diễn của 18 Ban Đờn ca tài tử đến từ tỉnh Bạc Liêu; Ban Đờn ca tài tử quận 8, TP.HCM; Ban Đờn ca tài tử Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Long An và Ban Đờn ca tài tử các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh 2022 nhân Kỷ niệm 55 năm ngày Long An được phong tặng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” (ngày 17/9/1967 - 17/9/2022), hoạt động triển lãm ảnh với chủ đề “Long An quê hương tôi” trưng bày những ảnh đẹp về du lịch, về văn hóa và thành tựu, công trình trên chặng đường đổi mới, một số hình ảnh hoạt động về đờn ca tài tử ở cơ sở. Đồng thời, trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm du lịch của Long An nhằm quảng bá du lịch đến rộng rãi nhân dân, thúc đẩy phát triển nền kinh tế du lịch.

Bên cạnh đó, hoạt động này cũng nhằm quảng bá hình ảnh quê hương, con người, vùng đất Long An và là dịp để giao lưu gìn giữ văn hóa, bảo tồn các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Hoạt động triển lãm ảnh mở cửa phục vụ cho quý khách từ ngày 17/9 đến ngày 21/9 tại Trung tâm Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết