Tiếng Việt | English

14/10/2021 - 09:37

Khai thác Internet thế nào cho hiệu quả?

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm nay có chủ đề “Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch Covid-19”. Đây cũng là vấn đề được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhiều người. Thế nhưng, khai thác Internet, thiết bị số và học tập trong thời đại số như thế nào cho hiệu quả thì còn nhiều vấn đề cần bàn.

Ảnh internet

Học trong thời đại số

Ngày nay, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet, người dùng có thể khai thác nhiều thông tin tùy vào nhu cầu của bản thân. Qua Internet, nông dân có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi, tìm hiểu những mô hình sản xuất hiệu quả. Công nhân có thể tìm hiểu thêm về lĩnh vực mình đang làm, chế độ đãi ngộ và các chính sách dành cho công nhân. Học sinh, sinh viên có thể khai thác khối lượng kiến thức khổng lồ từ Internet phục vụ việc học. Từ các ứng dụng và chương trình dạy học, nhiều người có thể học đến đại học, cao học,... qua Internet.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, học sinh không thể đến trường, việc học trực tuyến được áp dụng triệt để. Hiện nay, học sinh cấp THCS trở lên đã bước vào chương trình học chính thức với hình thức học trực tuyến. Mặc dù còn một số hạn chế, bất cập nhưng không thể phủ nhận học trực tuyến là phương pháp tốt nhất trong lúc này vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa không để việc học của các em bị gián đoạn theo phương châm “dừng đến trường nhưng không dừng học”. Đối với học sinh tiểu học, các em có thể học qua truyền hình, kho học liệu hoặc các bài giảng của thầy cô được đăng tải trên kênh Youtube.

Học qua Internet mang đến nhiều tiện ích, không giới hạn về không gian, thời gian, có thể vừa học, vừa truy cập tư liệu, hình ảnh,... để việc học đạt hiệu quả hơn.

Khai thác tốt kiến thức từ Internet

Internet và thiết bị số mang đến nhiều tiện ích nhưng không phải ai cũng biết cách khai thác những thông tin trên Internet một cách hiệu quả. Đa số trẻ em sử dụng thiết bị số vào mục đích giải trí. Nhiều bậc cha mẹ thường phó mặc cho con chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng và để trẻ tự do khám phá thế giới ảo. Lúc đó, thiết bị số và Internet trở thành công cụ dỗ con, để trẻ có thể ngồi yên cho cha mẹ làm việc. Và hầu như cha mẹ không kiểm duyệt những nội dung các con xem. Có nhiều đoạn clip, hình ảnh mang tính bạo lực, vô bổ nhưng được các em tìm và xem nhiều. Khi không có sự kiểm soát của người lớn trong việc sử dụng thiết bị số, có em sa vào nghiện game, có em bị lôi kéo vào các hội, nhóm không lành mạnh, dễ trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, lợi dụng.

Thực tế, nhiều bậc cha mẹ chưa chuẩn bị tâm lý cho con bước vào thời đại số. Các em chưa được định hướng tìm hiểu, truy cập những nội dung gì và không được xem những nội dung gì. Trẻ rất cần được định hướng để dung nạp những kiến thức bổ ích từ môi trường mạng. Cha mẹ cũng cần trang bị cho con “bản lĩnh” để “miễn nhiễm” với những thông tin độc hại, biết cảnh giác, không chia sẻ những thông tin đó; đồng thời, phản biện những thông tin chưa được kiểm chứng, không mang tính giáo dục trên không gian mạng. Bên cạnh đó, cha mẹ phải khống chế thời gian sử dụng thiết bị số của con.

Thời đại số mở ra một thế giới rộng lớn hơn trên không gian mạng và trẻ em cũng không nằm ngoài xu thế sử dụng thiết bị số phục vụ việc học tập, giải trí. Để các em khai thác tốt những mặt mạnh của Internet, rất cần sự đồng hành và định hướng của cha mẹ./.

Hoàng Oanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích