Tiếng Việt | English

22/09/2022 - 11:26

Khát vọng sông Vàm - Những điều đọng lại

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022 đã chính thức khép lại sau 5 ngày diễn ra. Hy vọng rằng, sau sự kiện, hình ảnh Long An sẽ đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Những ngày Tân An nhộn nhịp

Từ ngày khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch (VH - DL) tỉnh Long An năm 2022 (17/9), TP.Tân An nhộn nhịp hơn hẳn. Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào lúc 20 giờ nhưng từ sáng, các gian hàng trong Lễ hội ẩm thực đường phố, làng nghề truyền thống gắn với trưng bày sản phẩm OCOP đã thu hút đông người đến tham quan. Đó là một trong những hoạt động được du khách quan tâm nhất trong Tuần VH - DL.

Lễ hội chia thành 2 khu vực riêng biệt. Khu ẩm thực là nơi du khách có thể thưởng thức những món ngon của Long An, 3 miền: Bắc, Trung, Nam và có cả những món đặc sản của nước bạn. Ngoài ra, thực khách còn có thể tận mắt xem các đầu bếp biểu diễn chế biến sản phẩm ngay tại quầy. Không gian ẩm thực là nơi thu hút đông đảo khách ghé thăm nhất.

Top 25 Hoa khôi sông Vàm tại Làng nổi Tân Lập (Ảnh: BTC Hoa khôi Sông Vàm)

Khu vực trưng bày sản phẩm OCOP của Long An và các tỉnh bạn với những sản phẩm nổi bật là nơi du khách có thể chọn mua những sản phẩm làm quà cho người thân. Đó đều là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng và đậm chất địa phương. Đến đây, du khách có thể thưởng thức những món ăn ngon, chọn quà tặng chất lượng, không chỉ của Long An mà còn của nhiều tỉnh, thành khác. Đó cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển việc kinh doanh, sản xuất của mình.

Chị Ngô Thị Mỹ Dung (Giám đốc Hợp tác xã Sen Hải Nhơn, xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh) cho biết: “Trong suốt quá trình trưng bày sản phẩm tại Lễ hội, một số đơn vị đã tìm đến tham khảo và đặt vấn đề việc thu mua sản phẩm bột sen, tim sen, sen xâu chuỗi để xuất khẩu. Chuyên về việc trồng, thu mua, chế biến các sản phẩm từ cây sen: Đài sen, hạt sen non, tim sen, ngó sen, bột sen,... hợp tác xã hiện có gần 70ha đất trồng sen thu hoạch lấy ngó và gương sen. Chuyến trưng bày sản phẩm này, tôi có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm, gặp gỡ và tìm hiểu thêm để hoàn thiện hơn sản phẩm của hợp tác xã”.

Sản phẩm trưng bày tại Lễ hội ẩm thực, làng nghề truyền thống gắn với trưng bày sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc trưng, nổi bật, chất lượng cao của tỉnh

Cách khu vực Lễ hội ẩm thực không xa, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Giao lưu đờn ca tài tử và triển lãm ảnh cũng thu hút đông đảo khách đến xem. Từ trước khi chương trình chính thức bắt đầu, hàng ghế khán giả đã kín chỗ, chứng tỏ bộ môn nghệ thuật truyền thống này vẫn còn sức hút trong giai đoạn hiện nay. Tại không gian giao lưu, các loại hình nghệ thuật dân tộc với hàng chục tiết mục cồng chiêng Tây Nguyên, xiếc, cải lương, hát bài chòi,... được biểu diễn phục vụ du khách. Du khách được thưởng thức tinh hoa văn hóa của nhiều địa phương khác nhau, thông qua đó thêm hiểu và thêm yêu đất nước của mình.

Một điểm đặc biệt trong hoạt động giao lưu chính là các nghệ nhân tham gia đều biểu diễn tiết mục mới, ca ngợi về đất và người Long An, điều đó vừa làm tăng thêm sự thu hút, vừa góp phần quảng bá hình ảnh Long An đến với bạn bè mọi miền Tổ quốc. Đến với buổi giao lưu, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An biểu diễn trích đoạn cải lương Đêm trước giờ hoàng đạo, nói về vụ án Lệ Chi Viên và nỗi oan khiên của Nguyễn Trãi, lấy bối cảnh đêm trước khi Lê Tư Thành chuẩn bị lên ngôi trở thành vua Lê Thánh Tông. Một lát cắt lịch sử được tái hiện trên sân khấu giúp khán giả vừa thưởng thức nghệ thuật, vừa chiêm nghiệm và am hiểu hơn về lịch sử nước nhà.

Một Long An xinh đẹp trong lòng du khách

Trong khuôn khổ Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022, có rất nhiều hoạt động, trong đó có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh Long An đến với bè bạn gần xa. Trước khi Tuần VH - DL chính thức khởi động, Hoa hậu H’Hen Niê đã có nhiều chuyến ghi hình và quảng bá hình ảnh du lịch Long An thông qua các clip, bài viết đăng tải trên tạp chí và trang cá nhân của hoa hậu. Hình ảnh người đẹp xứ đại ngàn mặc áo bà ba, chèo xuồng ba lá giữa rừng tràm xanh mát chắc chắn sẽ tạo ấn tượng đẹp trong lòng bè bạn gần xa.

Hoa hậu H’Hen Niê từng chia sẻ trong buổi họp báo rằng, mặc dù đã có cơ hội đến Long An nhiều lần thông qua các hoạt động xã hội nhưng đây là lần đầu tiên được tìm hiểu kỹ về Long An, tham quan những địa danh, thưởng thức đặc sản của Long An và cô rất ấn tượng với sự hiếu khách của người Long An.

Hoa hậu H'Hen Niê quảng bá ẩm thực Long An (Ảnh: BTC Tuần Văn hóa - Du lịch)

Sự hiếu khách đó được Chủ tịch Hội đồng Quản trị Golden Smile Travel - Nguyễn Trần Hoàng Phương diễn tả: “Chúng tôi thật sự bất ngờ trước sự chu đáo và nhiệt tình của chính quyền cũng như Ban Quản trị đình Vĩnh Phong và người dân Thủ Thừa khi đoàn Famtrip ghé thăm đình. Các bác mặc áo dài khăn đóng, ra tận bến tàu đón chúng tôi - đoàn du khách đầu tiên đến Thủ Thừa. Bánh, nước được chuẩn bị sẵn, rất chu đáo. Các bác nói rằng, tất cả sự thịnh tình đó không phải chỉ dành cho thành viên đoàn Famtrip mà tất cả du khách đều có thể nhận được nếu báo trước về chuyến đi của mình và đặt trước thức ăn”.

Theo anh Hoàng Phương, 80 thành viên của đoàn Famtrip đã có một chuyến đi thành công và nhiều cảm xúc. Anh tin tưởng rằng, tuyến đường Famtrip Ký sự Long An ngày mới sẽ được các doanh nghiệp lữ hành khai thác vì sự sẵn sàng ở từng điểm đến, cơ sở vật chất lưu trú, đường giao thông thuận tiện,... Chị Trương Thị Mỹ Hiền (Công ty Du lịch Image Travel & Events) chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới quay lại vùng đất Long An này, mình không nghĩ rằng Long An đang rất phát triển, hy vọng sắp tới sẽ thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Long An.

Sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp đều mong muốn tổ chức các tour đến các điểm du lịch mới để thu hút khách. Nếu làm tour về Long An, mình nghĩ điểm nhấn sẽ lựa chọn là Vườn thú Mỹ Quỳnh với lợi thế gần TP.HCM và có nhiều hoạt động vui chơi, thích hợp cho cả người lớn và trẻ em”.

Ngoài chuyến Famtrip Ký sự Long An ngày mới còn có chuyến Famtrip đường sông dọc theo dòng Vàm Cỏ Tây, đưa du khách đến các điểm tham quan di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh, sau đó thư thả dùng bữa tối trên sông giữa mênh mông sông nước. Chị Kiều Duyên (Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Bến Tre) bày tỏ ấn tượng khi được tham gia chuyến hành trình tìm hiểu về 2 dòng sông Vàm Cỏ cũng như tìm hiểu về lịch sử hào hùng của Long An.

Du khách đoàn Famtrip tham quan Vườn thú Mỹ Quỳnh

Thông qua Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022, hình ảnh Long An được bạn bè khắp nơi biết tới qua nhiều hoạt động. Cuộc thi Hoa khôi sông Vàm khép lại và người đẹp Diễm Trinh trở thành chủ nhân của chiếc vương miện danh giá. Trong "nhiệm kỳ" của mình, hoa khôi sẽ tham gia cùng tỉnh trong hoạt động quảng bá hình ảnh du lịch Long An. Trước đó, các người đẹp đã có nhiều hoạt động tập luyện và chụp ảnh quảng bá du lịch Long An.

Sau 5 ngày diễn ra hoạt động Tuần VH - DL, Long An đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, vui chơi, giải trí. Đó được xem là một tín hiệu tích cực và cho thấy sự thành công của Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022. Đây cũng là nguồn động lực mạnh mẽ, làm tiền đề cho công tác quảng bá, xúc tiến và phát triển du lịch về sau cũng như góp phần tạo nên một sự kiện chính trị, kinh tế, VH - DL có quy mô lớn nhất của tỉnh Long An trong thời gian qua.

Tuần VH - DL tỉnh Long An năm 2022 khép lại nhưng âm hưởng về một Long An xinh đẹp, hiếu khách chắc chắn sẽ còn đọng lại trong lòng du khách./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết