Tiếng Việt | English

12/04/2024 - 08:03

Khâu 70 mũi sau khi bị chó nhà hàng xóm cắn

Cụ bà 68 tuổi ở Hà Nội bị chó nhà hàng xóm cắn trọng thương, phải khâu 70 mũi.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân nữ (68 tuổi, ngụ Hà Nội) bị thương tích nặng nề do chó nhà hàng xóm cắn, phải khâu 70 mũi.

Theo lời kể của gia đình, lúc cụ bà đang quét ngõ thì bất ngờ con chó nhà hàng xóm hơn 20 kg lao ra tấn công. Con chó quá hung dữ, liên tục cắn vào vùng mặt, tay và chân bà.

Gia đình vội đưa bà đến cơ sở y tế gần nhà để sơ cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để cứu chữa.


Cụ bà phải khâu 70 mũi sau khi bị chó nhà hàng xóm cắn. Ảnh: BVCC

Bác sĩ Vũ Giang An, người tiếp nhận và phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết cụ bà nhập viện trong tình trạng tất cả các vết thương đều hở, chảy máu nhiều. Trên mặt bị rách toàn bộ vùng môi dưới thông lên khoang miệng. Vết thương mi dưới mắt lộ xương sọ. Các vết thương rất lớn, tổng cộng phải khâu 70 mũi.

Sau phẫu thuật, đến hôm nay 11/4, bệnh nhân đã ổn định, được hướng dẫn tiêm phòng uốn ván, tiêm vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại.

Bệnh viện khuyến cáo, khi bị chó cắn, người dân nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn vết thương và tư vấn tiêm phòng dại.

"Cần tiêm phòng dại càng sớm càng tốt" - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhấn mạnh.

Nếu bị chó cắn vào các vị trí như đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân, bàn tay, hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu, phải đi tiêm phòng dại ngay, đầy đủ cả vaccine và huyết thanh kháng dại.

Mùa hè, thời tiết nắng nóng là thời điểm những bệnh truyền nhiễm dễ bùng phát, đặc biệt là bệnh dại, người dân không nên chủ quan.

Những hộ gia đình có nuôi chó nên tiêm phòng cho chó đầy đủ. Nếu cho chó ra ngoài, nên rọ mõm chó để phòng bệnh cho cộng đồng./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/khau-70-mui-sau-khi-bi-cho-nha-hang-xom-can-post785006.html

Chia sẻ bài viết