Tiếng Việt | English

11/06/2021 - 09:10

Khi phong trào thi đua yêu nước đi vào đời sống...

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước được các cấp, ngành, địa phương hưởng ứng tích cực, ngày càng đi vào cuộc sống. Qua phong trào, xuất hiện nhiều địa phương, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tô điểm cho vườn hoa thi đua yêu nước thêm tươi thắm.

Các xã nông thôn mới quan tâm cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cư dân nông thôn. Ảnh: Hồng Anh

Bền bỉ làm theo gương Bác

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Bến Lức duy trì, nhân rộng. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong học và làm theo gương Bác.

Huyện kịp thời tổ chức biểu dương, khen thưởng và gặp mặt các điển hình tiên tiến, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn huyện gắn với các phong trào thi đua yêu nước do cấp trên phát động. Nhiều mô hình và việc làm thiết thực đã góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong đời sống xã hội. Điển hình như mô hình Cán bộ, công chức trung thực, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đoàn kết làm giàu, giảm nghèo bền vững; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; Công nhân lao động, sáng tạo giỏi; Công an nhân dân vì an ninh Tổ quốc; Quân đội thi đua quyết thắng;...

Bến Lức duy trì nhiều cách làm hay trong học tập và làm theo gương Bác (Trong ảnh: Công an huyện đến tận nhà để làm và cấp phát giấy chứng minh nhân dân cho người già yếu, bệnh tật)

Bên cạnh đó, các mô hình: Hũ gạo nghĩa tình; Vòng tay nhân ái; Ước mơ hồng; Chuyến xe tri ân; Cô tấm áo xanh; Bữa cơm chính sách; Cán bộ, đảng viên gắn bó với quần chúng nhân dân nơi cư trú và công tác;... được xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người Bến Lức nhân hậu, nghĩa tình.

Nổi bật trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Bến Lức phải kể đến Chi bộ ấp 6, xã Thạnh Đức. Chi bộ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện tốt các nghị quyết của Chi bộ và cấp trên. Đặc biệt, Chi bộ chủ động và có nhiều giải pháp tích cực để vận động người dân thực hiện các công trình phúc lợi tại địa phương. 5 năm qua, ấp 6 có nhiều tuyến đường giao thông liên xóm được bêtông, giặm vá, trải đá xanh với tổng kinh phí trên 3,1 tỉ đồng. Ngoài ra, kênh số 3 cũng được nạo vét với kinh phí 90 triệu đồng. Người dân ấp 6 còn đóng góp 52 triệu đồng gắn bóng đèn thắp sáng các tuyến đường liên xóm và 500 triệu đồng gắn 250 mắt camera giám sát an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo nhiều thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức - Trần Kim Hà cho biết: “Chi bộ xác định việc học tập và làm theo gương Bác không phải trên giấy tờ mà phải tuyên truyền sâu, rộng để người dân hiểu và cùng nhau thực hiện; đồng thời, phát huy vai trò gương mẫu của mỗi đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt, chi bộ luôn đưa các nội dung về thực hiện, làm theo lời Bác gắn với các phong trào thi đua phát triển KT-XH địa phương. Nhờ đó, tinh thần thi đua làm theo lời Bác có sức lan tỏa sâu, rộng trong tập thể cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn”.

Luôn đi đầu trong các phong trào

Là Chi hội trưởng Phụ nữ (PN) năng động, nhiệt tình, những năm qua, chị Nguyễn Thị Liễu - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Tà Nu, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua. Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chị có nhiều việc làm thiết thực, góp phần nâng cao đời sống hội viên (HV) PN, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Chị Nguyễn Thị Liễu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tà Nu, xã Khánh Hưng

Để thu hút chị em PN tham gia các hoạt động của Hội, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chị Liễu luôn phát huy vai trò của người đứng đầu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động HVPN thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Gắn bó với HVPN, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của chị em là cần nguồn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, chị cùng Hội Liên hiệp PN xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Hưng hỗ trợ chị em được vay vốn ưu đãi. Từ nguồn vốn vay này, nhiều chị em vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động nên các phong trào của Hội được chị em tích cực hưởng ứng, ngày càng thu hút đông đảo PN trên địa bàn tham gia sinh hoạt. Qua đó, góp phần đưa phong trào của Chi hội PN ấp Tà Nu ngày càng khởi sắc. Chị Liễu chia sẻ: “Để phong trào PN ngày càng phát triển vững mạnh, tôi bám sát chương trình hoạt động của cấp trên và hoàn cảnh thực tế của chị em tại địa phương, từ đó đề ra kế hoạch cho Hội hoạt động. Bên cạnh đó, tôi luôn quan tâm đến gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời vận động chị em trong Chi hội giúp đỡ”.

Những hoạt động hiệu quả trong công tác Hội và phong trào PN địa phương của chị Liễu góp phần không nhỏ trong việc đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với PN nông thôn. Nhiều năm qua, Chi hội PN ấp Tà Nu luôn đạt vững mạnh, được chính quyền địa phương và Hội cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Thi đua xây dựng nông thôn mới

Nỗ lực về đích xã NTM theo lộ trình đề ra, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa huy động mọi nguồn lực và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bằng nhiều hình thức. Chủ tịch UBND xã Tân Đông - Huỳnh Nông Nghiệp cho biết: “Sau khi phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng xã NTM đã tạo khí thế sôi nổi, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí khó (giao thông và môi trường). Tổng nguồn lực huy động XDNTM của xã hơn 110 tỉ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước hơn 83 tỉ đồng, còn lại do người dân và doanh nghiệp đóng góp. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai, đến nay, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, đang chờ tỉnh quyết định công nhận”.

Hầu hết các tuyến đường trục xã, liên xã ở xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa được láng nhựa, bêtông hóa khang trang, sạch đẹp

Đến nay, hầu hết các tuyến đường trục xã, liên xã được láng nhựa, bêtông hóa khang trang, giúp người dân đi lại, giao thương và vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Hệ thống điện được đầu tư nâng cấp; trường lớp được đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học; cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống người dân được nâng cao. Đến nay, xã chỉ còn 24/1.705 hộ nghèo, chiếm 1,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng vào cuối năm 2020; hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã đạt 100%, hộ dân sử dụng nước sạch đạt trên 66%.

Người dân Tân Đông sử dụng nước sạch trong sinh hoạt đạt trên 66%. Ảnh tư liệu

Các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành động lực quan trọng, thật sự đi vào cuộc sống. Phong trào đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh. Qua đó, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết