Tiếng Việt | English

27/11/2025 - 06:42

Không chỉ dạy chữ mà là hành trình dạy làm người

Trong sự nghiệp “trồng người” cao quý, mỗi nhà giáo đều góp phần thắp sáng tri thức và bồi đắp nhân cách cho các thế hệ học sinh (HS). Với lòng yêu nghề, tận tâm và tinh thần đổi mới sáng tạo, các nhà giáo, nhất là Nhà giáo Ưu tú, nhà giáo tiêu biểu luôn là những tấm gương sáng lan tỏa giá trị tốt đẹp của nghề dạy học. Họ là những điển hình tiêu biểu - những người lặng lẽ cống hiến, hết lòng vì HS thân yêu.

Tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Khánh Tây (xã Hòa Khánh, tỉnh Tây Ninh) Lê Thị Mai Hoằng vẫn vẹn nguyên ngọn lửa đam mê và tấm lòng vì HS. Dù trải qua không ít khó khăn về sức khỏe hay áp lực công việc, cô luôn tự nhủ: “Đã chọn nghề "lái đò" thì phải rèn cho mình "tay chèo vững". Không chỉ là cán bộ quản lý mẫu mực, cô Hoằng còn truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ giáo viên trẻ bởi sự tận tâm, tinh thần trách nhiệm và khát vọng không ngừng đổi mới.

Cô Lê Thị Mai Hoằng

Theo cô Hoằng, dạy học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn, rèn luyện kỹ năng sống cho HS. “Do mưu sinh, nhiều phụ huynh phó mặc con cho nhà trường, vì thế trách nhiệm của người thầy càng lớn hơn" - cô Hoằng chia sẻ.

Là Phó Hiệu trưởng, cô Hoằng chú trọng các hoạt động tập trung với nhiều mô hình như hội thi, hoạt động trải nghiệm, tổ tư vấn tâm lý học đường,... giúp HS rèn tính tự lập, khả năng giao tiếp, hợp tác và ứng phó với thử thách.

Bên cạnh đó, các phong trào như thi đua dán lồng đèn, chăm sóc vườn hoa, giữ vệ sinh lớp học, học bơi an toàn,... vừa tạo môi trường học tập lành mạnh, vừa góp phần hình thành thói quen tốt, ý thức kỷ luật cho các em. Những mô hình này nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao từ phụ huynh HS.

Trong thời đại chuyển đổi số, cô đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý HS: từ gửi clip bài giảng, sửa bài qua nhóm Zalo đến việc kết nối với phụ huynh bằng các kênh trực tuyến để theo dõi quá trình học tập của các em. Những sáng kiến nhỏ nhưng thiết thực ấy giúp thầy cô và phụ huynh gần nhau hơn, cùng đồng hành vì sự tiến bộ của HS.

Đặc biệt, với HS khuyết tật, cô Hoằng tạo điều kiện để các em được hòa nhập, tham gia hoạt động phong trào, khơi dậy niềm vui và niềm tin vào bản thân.

Cô Lê Thị Mai Hoằng (người chỉ tay) trong hoạt động thảo luận khi tham gia tập huấn

Không chỉ tận tụy trong chuyên môn, cô Hoằng còn là tấm gương tiên phong trong phong trào chuyển đổi số giáo dục. Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, cô chủ động tham gia các lớp tập huấn, tự học và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ.

Từ việc sử dụng AI, Chat GPT, Canva,… đến tổ chức chuyên đề, mời chuyên gia về trường hướng dẫn, cô giúp đội ngũ giáo viên của trường nâng cao năng lực số, thao tác thành thạo, báo cáo kịp tiến độ và linh hoạt ứng dụng trong giảng dạy. “Dù đã 30 năm đứng lớp, tôi vẫn luôn nhắc mình rằng còn phải "Học - Học nữa - Học mãi” - cô Hoằng nói.

Những nỗ lực bền bỉ của cô Hoằng được ghi nhận với nhiều thành tích. Nổi bật, năm 2021, cô được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và tháng 12/2023, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Với cô, những phần thưởng ấy không chỉ là vinh dự cá nhân mà còn là động lực để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

“Gieo chữ” bằng cả trái tim

Từ thuở nhỏ, cô Tiêu Hồng Thúy - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Thọ Phú (phường Long An), đã thích trò chơi “dạy học” cùng bạn bè trong xóm. Hình ảnh người cô tận tụy giảng bài trên bục giảng ngày ấy đã gieo vào lòng cô ước mơ trở thành một giáo viên thực thụ. Để rồi, khi ước mơ thành hiện thực, suốt 25 năm qua, cô Thúy dành trọn tâm huyết, tình yêu với nghề, hết lòng vì HS.

Cô Thúy tâm sự, HS tiểu học còn nhỏ, ngây thơ và dễ bị tổn thương, vì vậy ngoài dạy chữ, giáo viên phải như người mẹ thứ hai quan tâm bữa ăn, giấc ngủ, cảm xúc của các em. Mỗi ngày lên lớp với cô không chỉ là một tiết dạy mà là một hành trình gieo niềm vui, gieo yêu thương cho trẻ.

Cô Tiêu Hồng Thúy

Nhắc lại một kỷ niệm, cô Thúy xúc động kể: “Cha tôi mất đúng dịp 20/11 năm rồi. Khi tôi trở lại trường, lớp trưởng mang tặng tôi một tấm thiệp lớn bằng khổ giấy A3, trên đó có 29 trái tim ghi tên từng HS cùng những lời chia buồn và động viên. Tôi đã bật khóc vì xúc động trước tình cảm hồn nhiên mà sâu sắc của các em”. Chính những giây phút ấy khiến cô càng thêm yêu nghề, yêu trò và trân trọng từng khoảnh khắc được đồng hành cùng HS của mình.

Trong quá trình giảng dạy, cô Thúy luôn chủ động đổi mới phương pháp để khơi dậy sự hứng thú và tư duy sáng tạo của HS. Cô kết hợp linh hoạt giữa hoạt động nhóm, trò chơi học tập và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Cô ứng dụng nhiều phần mềm và nền tảng học liệu số như The Hat, ActivInspire, iSpring Suite, Azota, Wordwall,… để tạo ra các trò chơi, bài tập tương tác giúp HS vừa học, vừa khám phá. Những tiết học sinh động, đầy tiếng cười không chỉ giúp HS tiếp thu nhanh mà còn nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập.

Đặc biệt, cô luôn khuyến khích HS thể hiện suy nghĩ của mình, tự trình bày ý tưởng, phản biện và nhận xét lẫn nhau. Theo cô, đó là cách để các em hình thành sự tự tin, tính chủ động và khả năng tư duy độc lập - những năng lực cần thiết cho hành trình học tập suốt đời.

Không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức, cô Thúy luôn coi trọng giáo dục đạo đức, truyền thống lịch sử và kỹ năng sống cho HS. Cô thường lồng ghép vào các tiết học những câu chuyện về anh hùng dân tộc, sự kiện lịch sử, gương người tốt - việc tốt thông qua video, kể chuyện, trò chơi hay hoạt động trải nghiệm.

Dù là cán bộ quản lý hay trực tiếp đứng lớp, các thầy, cô giáo đều miệt mài “gieo chữ”, “trồng người” bằng tình yêu thương, sự kiên nhẫn và khát vọng cống hiến không ngừng". 

Với cô, dạy học là dạy làm người - dạy HS biết yêu thương, chia sẻ, biết ơn và trân trọng. Song song đó, cô thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp HS rèn kỹ năng giao tiếp, hợp tác, ứng xử văn minh, kỹ năng tự học và tự bảo vệ bản thân. “Kiến thức có thể học suốt đời, nhưng nhân cách phải được hình thành từ sớm” - cô Thúy chia sẻ.

Trong quá trình giảng dạy, cô Tiêu Hồng Thúy chú trọng phát huy tính chủ động của học sinh

Trải qua 25 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, cô Thúy vẫn giữ trọn niềm tin vào thế hệ HS của mình. Khi được hỏi mong muốn lớn nhất với HS là gì, cô Thúy trả lời: “Mong muốn lớn nhất của tôi là HS của mình đều dám ước mơ, có lòng nhân ái, biết trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội”.

Với những nỗ lực cống hiến của mình, năm học 2025-2026, cô vinh dự là trong 3 cá nhân tiêu biểu đại diện của tỉnh tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025-2030) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Với cô Thúy, được vinh danh nhà giáo tiêu biểu không chỉ là phần thưởng cho những cống hiến suốt thời gian qua mà còn là lời nhắc nhớ để cô tiếp tục bước đi trên con đường đã chọn - con đường “gieo chữ” bằng cả trái tim.

Dù là cán bộ quản lý hay trực tiếp đứng lớp, các thầy, cô giáo đều miệt mài “gieo chữ”, “trồng người” bằng tình yêu thương, sự kiên nhẫn và khát vọng cống hiến không ngừng. Và niềm hạnh phúc lớn nhất của các thầy cô là nhìn thấy HS tiến bộ, tự tin và biết sống nhân ái. Các thầy cô - những người “lái đò thầm lặng” đã góp phần làm nên vẻ đẹp bền vững của nghề dạy học, của những tấm lòng tận tâm vì thế hệ tương lai./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết