Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 09:38

Học làm người hiếu thảo

70 học sinh Trường THPT Chuyên Long An vừa có một ngày đầy ý nghĩa với chương trình “học làm người hiếu thảo” tại Lâm viên Thanh niên. Chuyến đi tuy ngắn ngủi nhưng đã đem lại cho các em nhiều bài học bổ ích về giá trị của tình người, tình yêu thương cha mẹ, sự đoàn kết,... nhất là giúp các em có những trải nghiệm và trang bị kỹ năng sống để làm hành trang bước vào đời.

Các em được rèn luyện kỹ năng thông qua những bài tập tình huống

Chương trình diễn ra khá nhẹ nhàng nhưng không kém phần xúc động. Mở đầu bằng một câu chuyện kể rất cảm động về tình cha con. Người cha vì bận lo công việc nên không có thời gian để chăm sóc cho con mình. Người cha ấy tự hứa sau này khi có điều kiện sẽ quan tâm đến con mình nhiều hơn. Nhưng thời gian cứ trôi đi, đến khi ông nhìn lại thì người con ấy đã trưởng thành. Câu chuyện với nội dung đơn giản nhưng rất bình dị về tình yêu thương đã khiến các em phải suy nghĩ. Thật sự có em đã khóc vì xúc động.

Hoạt động nữa diễn ra khá sôi nổi là các em chia thành từng nhóm để thi nấu ăn. Một điều khá đặc biệt, chính các em phải tự tay nêm nếm thức ăn và nấu bằng củi. Đến đây, chúng tôi quan sát có rất nhiều bạn hì hục nhóm lửa, thổi lửa rất hăng say mặc dù khóe mắt đã cay cay vì khói. Đặng Phúc Toàn, học sinh lớp 10L1 cho biết, nhà em ở huyện Cần Đước, từ nhỏ, lúc nào em cũng được ba mẹ yêu thương, che chở nên hầu như mọi việc đều có người lo. Từ khi theo học tại trường Chuyên, em ở ký túc xá và phải tự lo cho bản thân. Nghĩ lại, em càng thương ba mẹ nhiều hơn. Hôm nay, được tham gia các hoạt động cùng bạn bè, em càng hiểu rõ hơn nỗi vất vả, nhọc nhằn của ba mẹ.

Buổi chiều cùng ngày, các em được trau dồi về kỹ năng sống thông qua việc xử lý những tình huống thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Đó là cách ứng xử trong giao tiếp với người xung quanh, chia sẻ nỗi đau của những người khác, nhất là hành động biết sống vì mọi người. Cuối cùng, khép lại chương trình là một loạt trò chơi khá sôi động vừa tạo không khí vui tươi vừa giúp các em sinh hoạt trong môi trường tập thể là phải biết đoàn kết.

“Đây là một chuyến đi thực tế đầy thú vị, lắng đọng nhiều cảm xúc. Mỗi hoạt động đều có chủ đề khác nhau nhưng em nhận thấy chủ đề nào cũng có cái hay của nó. Chương trình đã giúp em nhận ra nhiều lẽ sống cao đẹp. Suốt thời gian qua, em chỉ lo học, thỉnh thoảng phụ mẹ vài công việc nhà chứ những việc đồng áng em chưa hề biết đến. Đến khi tham gia chương trình “Học làm người hiếu thảo” với chủ đề cảm xúc yêu thương, em đã khóc. Em sẽ nhớ chuyến đi ngày hôm nay cùng với các bạn. Mong rằng em và các bạn sẽ có dịp trở lại để cùng lắng nghe những điều thú vị- Phạm Nguyễn Ngọc Thanh, lớp 10V chia sẻ.

Bí thư đoàn Trường THPT chuyên Long An-Nguyễn Phát Đạt cho biết, đây là lần thứ 2 trường tổ chức chương trình này. Thông qua đó, trường mong muốn các em thật sự là những người con ngoan, trò giỏi./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết