Tiếng Việt | English

03/02/2023 - 09:55

Khu Di tích Nhà ông Bộ Thỏ - Nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Đã 93 mùa xuân có Đảng nhưng huyện Đức Hòa - vùng quê ghi dấu sự kiện trọng đại thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn (Khu di tích Nhà ông Bộ Thỏ) thật sự chuyển mình. Những tuyến đường giao thông nông thôn nhỏ, hẹp ngày nào giờ được nâng cấp, láng nhựa, bêtông rộng rãi cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội được xây dựng khang trang, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Nhiều năm nay, nơi đây trở thành địa điểm giáo dục cho thế hệ trẻ.

1. Di tích lịch sử cấp quốc gia Vườn, nhà ông Hương bộ Nguyễn Văn Thỏ (ông Bộ Thỏ) thuộc làng Đức Hòa, quận Đức Hòa, tỉnh Chợ Lớn, nay là ấp Bình Hữu 2, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dù cảnh vật đổi thay nhưng cây khế, cái ao ngày nào vẫn còn đó như một “chứng nhân” cho thời khắc lịch sử thành lập chi bộ Đảng đầu tiên.

Khu di tích là tư gia của ông Nguyễn Văn Thỏ, tên thật là Nguyễn Văn Thới. Ông giữ chức Hương bộ - một chức vụ trong Ban hội tề của làng, nên dân trong vùng thường gọi là ông Bộ Thỏ

Nơi đây, vào ngày 06/3/1930, đồng chí Võ Văn Tần triệu tập cuộc họp bí mật, thống nhất tuyên bố chuyển Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng thành Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam làng Đức Hòa. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn và là một trong những chi bộ Đảng được thành lập sớm nhất ở Nam kỳ. Chi bộ gồm 7 đồng chí, do đồng chí Võ Văn Tần làm Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Sậy là Phó Bí thư.

Chi bộ đã ra Nghị quyết: “Lấy thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga làm nội dung vận động vực dậy tinh thần quần chúng; đồng thời, ráo riết phát triển tổ chức trước tiên ở những nơi có cơ sở quần chúng tốt như Mỹ Hạnh, Hựu Thạnh, tiến tới thành lập Quận ủy” và lấy đây làm nội dung tuyên truyền, phương hướng hoạt động của Đảng ở địa phương. Dù phong trào cách mạng ở Đức Hòa đã có từ lâu nhưng khi thành lập chi bộ Đảng, phong trào yêu nước của người dân ở đây đã bước sang thời kỳ mới, thời kỳ có Đảng lãnh đạo. Điều này thể hiện qua cuộc biểu tình kéo dài cả ngày lẫn đêm của trên 5.000 nông dân đấu tranh chống áp bức, chống thuế. Dù cuộc biểu tình bị đàn áp nhưng địch cũng phải xuống lệnh giảm thuế.

Điều này chứng minh cho khả năng lãnh đạo, vai trò của Đảng trong công cuộc đấu tranh của dân tộc là hết sức quan trọng. Từ hạt nhân chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên này, các tổ chức Cộng sản đã phát triển ra khắp nơi trong tỉnh và lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

2. Hiện nay, Khu di tích Nhà ông Bộ Thỏ được trùng tu, tôn tạo nhưng vẫn giữ những nét xưa như một minh chứng cho sự anh dũng, kiên cường của đất và người Đức Hòa năm xưa, là "địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Khu Di tích Nhà ông Bộ Thỏ trở thành địa chỉ đỏ, giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ

Theo Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn, năm 1994, UBND huyện xây dựng tại vườn, nhà ông Bộ Thỏ một bia tưởng niệm sự kiện này. Đến năm 2012, ngôi nhà ông Bộ Thỏ đã được phục dựng nguyên bản trên một mảnh vườn với lối kiến trúc 3 gian, 2 chái, có hàng hiên bao bọc xung quanh cùng kết cấu khung sườn bằng gỗ. Ao nước bên trái ngôi nhà cũng được tái hiện cuộc họp bí mật với hình tượng 7 đồng chí đảng viên, gần ao nước là cây khế cổ thụ xanh tươi như nhắc nhở hậu thế một thời kỳ đầy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc.

Sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn tại khu nhà ông Bộ Thỏ có ý nghĩa quan trọng đối với phong trào cách mạng ở Đức Hòa nói riêng và tỉnh Chợ Lớn nói chung phát triển mạnh mẽ, bước sang một thời kỳ mới, thời kỳ có Đảng lãnh đạo. Từ đây, đã đưa phong trào đấu tranh lên đỉnh cao, góp phần cùng nhân dân cả nước đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Với ý nghĩa đó, địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Chợ Lớn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia theo Quyết định số 3827/QĐ-BVHTTDL, ngày 31/10/2013.

Đường vào Khu di tích Nhà ông Bộ Thỏ giờ đây được nhựa hóa, rộng mở chào đón các thế hệ hôm nay tìm về cội nguồn cách mạng. Hai bên đường được treo cờ, khung cảnh thoáng mát. Anh Nguyễn Quốc Mẫn cho biết thêm, vào các dịp lễ, tết, đặc biệt là kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Huyện Đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến dọn vệ sinh, thắp hương lên bia tưởng niệm tỏ lòng tri ân. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng, những người cộng sản kiên trung.

Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử địa phương đã thực sự tạo động lực, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong học tập, lao động, biết vượt qua khó khăn, có ý chí và khát vọng phấn đấu để trở thành những công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, làm rạng danh thêm truyền thống đất và người Đức Hòa./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết