Tiếng Việt | English

02/04/2024 - 07:29

Kiến Bình: Dựa vào sức mạnh người dân để giữ gìn an ninh, trật tự

Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An có nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa - xã hội; đời sống người dân ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn tiềm ẩn, nhất là cướp, trộm cắp tài sản,... Vì vậy, xã xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) là nhiệm vụ trọng tâm và dựa vào sức mạnh của quần chúng để góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Công an xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh phối hợp các trường THCS trên địa bàn tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy trong học sinh

Năm 2023, xã tuyên truyền các văn bản về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào TDBVANTQ được 35 cuộc với 1.950 lượt người dự. Bên cạnh đó, Công an xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức được 45 cuộc tuyên truyền về ANTT, an toàn giao thông, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy,... với 1.890 lượt người dự; đồng thời, vận động người dân tham gia các mô hình điển hình như Cổng ANTT, Ánh sáng bảo đảm ANTT, Đường dây điện thoại nóng, Tiếng loa ANTT lưu động, Camera giám sát ANTT,... Ngoài ra, Công an xã còn chú trọng tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh (2 lần/ngày), loa lưu động, lồng ghép các cuộc họp chi, tổ, hội,...

Qua thực hiện các mô hình và công tác tuyên truyền, năm 2023, người dân cung cấp 18 nguồn tin, trong đó có 14 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an xử lý 3 vụ/3 đối tượng và giải tán 5 trường hợp có biểu hiện vi phạm ANTT.

Trung tá Lê Trần Thanh - Trưởng Công an xã Kiến Bình, cho biết: “Năm 2023, xã Kiến Bình được huyện Tân Thạnh chọn là xã điển hình trong phong trào TDBVANTQ. Xã tổ chức thành công “Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Qua đó, người dân tham gia đóng góp nhiều ý kiến, đề ra nhiều giải pháp hay, có hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương".

Chốt dân phòng phòng, chống tội phạm trên tuyến Quốc lộ 62 - N2, đoạn qua địa bàn xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh

Năm 2023, xã lắp đặt mới 5 mắt camera; củng cố, nhân rộng mô hình và sửa chữa nhiều tuyến đường ánh sáng ANTT với tổng chiều dài hơn 14km; triển khai mô hình Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường cấp 2;... Các mô hình mang lại hiệu quả, góp phần giảm hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT địa bàn.

Mô hình 5 hộ + 3 quản được triển khai từ năm 2020, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác giữ gìn ANTT. Theo Trung tá Lê Trần Thanh, thực hiện mô hình này, cứ 5 hộ gần nhau sẽ thành lập 1 tổ nhỏ, bầu tổ trưởng và tổ phó chịu trách nhiệm quản lý tổ.

Các tổ nhỏ tự quản lý nhau và thực hiện 3 nội dung quản lý chính: Quản lý về tài sản - mỗi chủ hộ và thành viên trong hộ phải có ý thức bảo quản tài sản của mình, sống có trách nhiệm với 4 hộ xung quanh; Quản lý về người thân - các hộ gia đình phải quản lý người thân trong gia đình, không để họ tham gia vào các tệ nạn xã hội; Quản lý về an ninh - các hộ có trách nhiệm quan sát các hộ xung quanh, nhất là khi các hộ đi vắng, nếu phát hiện đối tượng nghi vấn phải thông báo cho chủ hộ hoặc thành viên trong hộ để đề phòng và báo cho cơ quan chức năng nếu xác định đúng đối tượng nghi vấn.

Một buổi họp dân có lồng ghép tuyên truyền về mô hình 5 hộ + 3 quản của Công an xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh

Trưởng ấp 7 Mét - Võ Chí Lắm chia sẻ: “Từ khi khu dân cư thực hiện mô hình 5 hộ + 3 quản, tình hình ANTT tại khu vực được bảo đảm, trộm cắp giảm hẳn; người dân mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm và ý thức hơn trong bảo vệ tài sản của mình và quan tâm đến tình hình ANTT trong khu vực ấp”.

Với những kết quả trong xây dựng phong trào TDBVANTQ, xã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Ngày hội TDBVANTQ năm 2023; đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng năm 2023; Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp tặng giấy khen vì đã lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tội phạm, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại địa phương;...

Gần đây, tập thể Nhân dân và cán bộ xã Kiến Bình vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ năm 2023./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết