Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 14:52

Làm sáng cuộc đời cho chính mình


Hội viên học đàn organ

Mặc dù cuộc đời đã lấy đi “cửa sổ tâm hồn” nhưng không vì thế mà họ buông xuôi, lúc nào cũng cố gắng góp phần vì lợi ích chung, đem lại cuộc sống tốt đẹp cho hội viên của mình. Nhiều năm qua, Hội Người mù (HNM) tỉnh Long An luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần “làm sáng cuộc đời” của những số phận đang bị bóng tối bao quanh.

HNM là ngôi nhà chung cho những mảnh đời thiếu may mắn, cuộc sống gắn liền với bóng tối. Nơi đây đã tập hợp, kết nạp họ để được hỗ trợ chăm lo đời sống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để họ có thể tự nuôi sống bản thân. Thời gian qua, hội đã tổ chức đưa 14 cán bộ đi học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ trong quản lý và các kỹ năng hoạt động hội, đặc biệt là xây dựng các dự án phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 14 cơ sở phân bố tại các huyện, thị xã, thành phố. Hội mở 6 lớp nghề cho hội viên. 6 cơ sở xông hơi, xoa bóp đi vào hoạt động tạo điều kiện cho 54 hội viên có thu nhập hằng tháng, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Năm nay, hội tiếp tục mở lớp dạy đàn organ cho hội viên và dự kiến kết thúc vào tháng 11-2015.

Những năm qua, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, hội còn tổ chức và vận động những nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ, tạo điều kiện về vật chất cũng như tinh thần cho hội viên. Giai đoạn 2010-2015, hội vận động được gần 18.000 phần quà, trị giá 4,6 tỉ đồng, xây dựng 72 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỉ đồng và có gần 900 người mù được hưởng trợ cấp theo chế độ.

Ngoài ra, HNM tỉnh còn triển khai các dự án tạo việc làm cho lao động từ chương trình xóa đói giảm nghèo, vay vốn quỹ quốc gia. Hội đã lập được 54 dự án cho 625 cán bộ, hội viên vay vốn để phát triển kinh tế. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi, các hội viên đã tự tổ chức sản xuất tại gia đình, có thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên.

Chủ tịch HNM tỉnh - Trịnh Văn Đực cho biết: “Những người mù thường gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng nhưng tất cả thành viên trong hội luôn cố gắng vượt qua, làm sáng cuộc đời cho chính mình, nhằm giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hiện nay, thông qua sự hỗ trợ của hội có rất nhiều hội viên đã ổn định cuộc sống, có thể tự mưu sinh và chăm lo cho bản thân. Điều này làm cho chúng tôi rất vui và phấn khởi. Đây cũng là động lực để hội phấn đấu nhiều hơn nữa, trở thành điểm tựa cho những mảnh đời không may mắn”./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết