Tiếng Việt | English

21/02/2019 - 09:36

Lấn chiếm bờ ranh xây hàng rào, bất chấp việc xây dựng trái phép trên hành lang giao thông đường bộ

Trong đơn gửi đến Tòa soạn Báo Long An, ông Văn Công Thơm, ngụ ấp 7, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phản ánh việc bà Nguyễn Kiều Diễm, ngụ ấp 3, xã Phước Tuy, xây dựng hàng rào lấn chiếm phần đất bờ ranh tiếp giáp thửa đất của ông và làm hàng rào vi phạm hành lang giao thông đường bộ.

Ông Văn Công Thơm khiếu nại việc bà Nguyễn Kiều Diễm ngang nhiên xây dựng bờ kè lấn đất trái phép và dựng tường rào trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Ông Văn Công Thơm khiếu nại việc bà Nguyễn Kiều Diễm ngang nhiên xây dựng bờ kè lấn đất trái phép và dựng tường rào trong phạm vi đất dành cho đường bộ

Theo ông Thơm, vào ngày 28/7/2017, ông gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Phước Tuy về việc bà Diễm xây dựng hàng rào lấn phần đất bờ ranh tiếp giáp phần đất của ông thuộc thửa 41, tờ bản đồ số 02, tại ấp 7, xã Phước Tuy.

Ông Thơm bức xúc: “Từ năm 2017, bà Diễm mua lại thửa đất 364 của ông Nguyễn Hoàng Nguyễn và san lấp thửa đất sát bên thửa ruộng số 41 của tôi. Đến khi xây nhà, bà Diễm đã lấy đứt luôn bờ ranh sát bên thửa đất ruộng của tôi để làm hàng rào. Ông Nguyễn - người sang nhượng đất cho bà Diễm, đã khẳng định trong bản tự khai về nguồn gốc đất là có bờ ranh đi sẵn từ trước đến nay và người dân nơi đây ai cũng biết bờ ranh đã có từ hàng chục năm. Hiện nay, tôi làm ruộng mà không có lối đi lại, phải đi nhờ của người khác”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, con đường bờ ranh trên không còn do bà Diễm đã xây dựng hàng rào bịt lại, khiến ông Thơm không thể đi vào làm ruộng. Từ ngày bà Diễm có hành vi rào đường trái phép, ông Thơm đã làm đơn khiếu nại gửi UBND xã và các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm.

Ông Trần Văn Sang, năm nay hơn 80 tuổi, ngụ ấp 7, bức xúc: “Con đường bờ ranh đã có từ năm 1945 đến nay. Tôi kính đề nghị UBND xã cũng như các cơ quan, ban, ngành liên quan cần sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, buộc bà Diễm chấp hành đúng pháp luật và trả lại nguyên con đường bờ ranh trước đây để hộ gia đình ông Thơm có lối đi lại khi gieo sạ lúa, làm ruộng được thuận lợi hơn”.

Trước hành vi xây hàng rào vi phạm hành lang giao thông đường bộ, UBND xã ra Quyết định xử phạt số 826/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng bà Diễm cố tình lảng tránh bằng cách không nhận quyết định xử phạt, không thực hiện việc khắc phục, đến nay vẫn không trả lại hiện trạng đất ban đầu do vi phạm tại điểm a, khoản 4, Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP (phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: a/ Dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ...).

Theo nhiều người dân địa phương, hành vi vi phạm của bà Diễm kéo dài gần 2 năm qua, cơ quan chức năng nhiều lần ban hành quyết định xử lý, song bà Diễm vẫn không chấp hành và tiếp tục thách thức dư luận.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã - Phạm Quốc Khải cho biết: “Nhận đơn khiếu nại của ông Thơm, UBND xã cử cán bộ xác minh, lập biên bản, yêu cầu bà Diễm và ông Hải (chồng bà Diễm) ngừng thi công. Tuy nhiên, cả ông Hải và bà Diễm vẫn ngang nhiên xây dựng. UBND xã xác nhận đã ra quyết định xử phạt hành chính 2.000.000 đồng vì vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại điểm a, khoản 4, Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Nhiều lần Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai xã mời ông Hải, bà Diễm và ông Thơm đến hòa giải nhưng không thành”.

Khi phóng viên hỏi về việc có hay không bờ ranh giữa đất bà Diễm và ông Thơm thì ông Khải cho rằng, ranh giới giữa 2 thửa đất số 41 và 364 trên bản đồ hành chính không thể hiện lối đi công cộng nên không thể xác định được bà Diễm có lấn đất bờ ranh hay không. Vì vậy, chính quyền địa phương hướng dẫn ông Thơm đến Tòa án nhân dân huyện Cần Đước. Tuy nhiên, ông Thơm không đóng tạm ứng án phí do tòa án yêu cầu nên vụ việc kéo dài đến nay!?

Việc ngang nhiên lấn chiếm đất để xây dựng trái phép của bà Diễm là hành vi khó chấp nhận. Ngoài ra, việc chây ì, cố tình không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng đã thể hiện sự xem thường pháp luật và tạo ra dư luận không tốt. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc và có những chế tài mạnh mẽ nhằm xử lý nghiêm hành vi vi phạm, xem thường pháp luật./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích