Tiếng Việt | English

05/06/2023 - 18:07

Lập báo cáo tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 sẽ được đầu tư thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT), ngày 05/6, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7, Bộ GTVT có cuộc làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến về báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM – Trung Lương.

Theo đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang là một phần của Dự án đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây của TP.HCM kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ.

Với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải. Do đó, cần sớm nghiên cứu để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này theo quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, phục vụ phát triển KT - XH khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như của cả nước.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương cần sớm được nâng cấp, mở rộng

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án 7, Dự án đầu tư mở rộng Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại Km 10+000 (sau nút giao Chợ Đệm), thuộc huyện Bình Chánh, TP.HCM. Điểm cuối tại Km 49+620 (trước nút giao Thân Cửu Nghĩa), thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Tổng chiều dài khoảng 39,6km.

Về quy mô đầu tư, sẽ mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h với tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông Vận tải.

Đồng thời, về thời gian thực hiện, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024; tổ chức lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, thẩm định, quyết định duyệt thiết kế hoàn thành trong năm 2025.

Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong năm 2025; tổ chức thi công, hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm 2027. Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ đi TP.HCM, vùng Đông Nam bộ và các tỉnh, thành cả nước.

Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương dài khoảng 40km đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp được khởi công năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết