Tiếng Việt | English

21/12/2015 - 16:51

Lạt mềm buộc chặt

Những đứa con chính là kết tinh của tình yêu và hạnh phúc dệt nên từ mái ấm gia đình. Niềm vui của bố mẹ là nhìn thấy các con mạnh khỏe, chăm ngoan,… trưởng thành. Ngay từ khi con còn nhỏ, muốn con nghe lời, nhiều bậc cha mẹ phải quát mắng, dọa nạt hay dùng roi vọt... Thay vì làm như thế, sao chúng ta không tìm cách giáo dục hiệu quả hơn? Đó là tôn trọng, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và “kết bạn” với con.

Bố mẹ hãy cùng con học bài để tạo hứng thú và là người bạn thân thiết

Giáo dục con sao cho hiệu quả?

Tấm lòng cha mẹ thương con lúc nào cũng vô bờ bến, luôn muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho con. Thế nhưng, một số bậc phụ huynh lại lo cho con một cách thái quá. Họ không cho con mình chơi với bạn bè, luôn bao bọc cho con. Những việc làm ấy vô tình làm con đánh mất tính tự lập, khiến các em tự ti, mặc cảm.
Nhiều phụ huynh còn áp đặt con cái phải học theo ngành này, ngành khác, không để các con có quyền lựa chọn. Chính sự kỳ vọng quá nhiều đã tạo nên vô số áp lực mà các em phải gánh chịu, gây nên những rối loạn về tâm lý.

Anh Trần Văn Tuấn, ngụ phường 7, TP.Tân An cho biết: “Thay vì tỏ ra cứng rắn, chúng ta nên bồi dưỡng niềm đam mê và cho các con phát biểu ý kiến. Vì chúng ta không thể ở bên cạnh con suốt đời. Có như vậy, các con mới tự lập. Chúng ta phải luôn tạo điều kiện cho các con vui chơi, giải trí sau những giờ học tập căng thẳng và đừng tạo áp lực trong việc học quá nhiều”.

Hiện nay, xã hội phát triển, một số phụ huynh vì bận rộn với công việc nên thời gian dành cho gia đình không còn nhiều. Những bữa cơm gia đình ngày càng thưa thớt, vòng tay yêu thương cũng mờ nhạt và những buổi nói chuyện giữa các thành viên trong gia đình đã trở nên xa xỉ. Khi các con xảy ra chuyện hay phạm sai lầm thì cha mẹ lại nặng lời với con mà không tìm hiểu nguyên nhân.

Hãy học cách tôn trọng. lắng nghe

Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng cần được tôn trọng. Vì vậy, các bậc phụ huynh dạy con cũng nên tôn trọng các em. Trần Thị Mộng Kha - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An chia sẻ: “Em bức xúc khi nghe nhiều gia đình la mắng con cái lớn tiếng - dù chỉ một sai lầm nhỏ. Họ làm như vậy là thiếu sự tôn trọng. Thay vì la mắng tại sao họ không đặt ra một phần thưởng khi các em không mắc sai lầm và tiến bộ? Ngoài ra, các bậc cha mẹ đừng áp đặt suy nghĩ của họ lên các em”.

Việc dạy con bằng tình yêu thương là điều cần thiết. Các bậc phụ huynh phải biết lắng nghe, tôn trọng và dạy con bằng những tình cảm thiêng liêng gắn bó, hãy sử dụng phương pháp “lạt mềm buộc chặt” thay vì la mắng, áp đặt con./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết