Tiếng Việt | English

08/12/2022 - 18:28

Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp

Ngay sau khi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đã đồng chủ trì Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao.

Ngày 8/12, ngay sau khi hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher đã đồng chủ trì Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Phát biểu tại Lễ khởi động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Việt Nam và Pháp có mối lương duyên về lịch sử, văn hóa và giao lưu nhân dân; vui mừng nhận thấy, trong nửa thế kỷ qua, quan hệ Việt Nam và Pháp ghi nhận nhiều tiến triển rất tốt đẹp trên hầu khắp các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, khoa học - công nghệ, y tế… và đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược từ tháng 9/2013.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào truyền thống quan hệ giữa Việt Nam và Pháp, vào tiềm năng hợp tác giữa hai nước, cũng như tiềm năng trong quan hệ giữa ASEAN và EU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khởi động

Ở cấp độ khu vực, Pháp đã trở thành đối tác phát triển của ASEAN kể từ năm 2020 và ASEAN đã nâng cấp quan hệ với EU lên Đối tác Chiến lược từ tháng 6 năm 2021. Đây thực sự là những cơ sở quan trọng để đưa quan hệ Việt Nam - Pháp có những bước phát triển mới.

Năm 2023 là một năm đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai nước - hai bên sẽ cùng nhau kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với quan hệ hai nước trong 50 năm qua, đồng thời với quyết tâm chính trị của Lãnh đạo hai nước và sự nỗ lực của nhân dân Việt Nam và Pháp sẽ đưa quan hệ Đối tác Chiến lược đi vào chiều sâu, thiết thực hơn. Đây cũng là dịp để thể hiện tình cảm tốt đẹp và tinh thần hợp tác vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

"Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Chủ tịch Thượng viện diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Pháp. Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp mà tôi và Ngài Chủ tịch đồng chủ trì hôm nay được xem là khúc nhạc dạo đầu hoàn hảo cho khải hoàn ca trong quan hệ hai nước" - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho biết, 50 năm qua đánh dấu những bước tiến lớn của cả hai dân tộc, Việt Nam và Pháp đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đối ngoại đạt được nhiều thành tựu. Vượt lên những khác biệt, hai dân tộc đã tích cực trao đổi, tăng cường hợp tác, hướng tới tương lai, viết lên một câu chuyện đẹp cho hai đất nước.

Điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao hai nước, theo Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher, nhiều chuyến thăm cấp cao đã tạo thêm xung lực cho mối quan hệ hợp tác của Pháp và Việt Nam; mong muốn, trong thời gian tới, các chuyến thăm cấp cao này sẽ tiếp tục được thực hiện nhằm tăng cường hiểu biết, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher

"Việt Nam và Pháp đang hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát huy giá trị di sản, giáo dục và đào tạo, hợp tác giữa các địa phương… Tôi hy vọng, trong năm 2023, nhiều sự kiện, dự án lớn sẽ được tích cực triển khai để tôn vinh mối quan hệ Việt Nam – Pháp, qua đó chia sẻ các giá trị văn hóa đặc sắc, ghi lại dấu ấn sâu đậm đối với nhân dân hai nước" - Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher nhấn mạnh.

 

Nhân dịp này hai nhà lãnh đạo đã thực hiện Nghi thức công bố biểu trưng 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp./.

Lê Tuyết/VOV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích