Tiếng Việt | English

22/01/2019 - 08:53

Lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây

Hàng năm, cứ vào ngày 15, 16 và 17 tháng Chạp, đình Tân Phước Tây (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) lại tưng bừng tổ chức Đại lễ Kỳ yên.

Ban Quý tế lăng mộ và đền thờ Kiến Xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức dâng hương tại Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây

Ban Quý tế lăng mộ và đền thờ Kiến Xương Quận công Nguyễn Huỳnh Đức dâng hương tại Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây

Cũng như các đình làng khác ở Nam bộ, Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây diễn ra hàng năm để tưởng nhớ tiền nhân đã khai phá lập nên xóm làng, những vị có công trong việc mở mang bờ cõi và cầu phúc cho một năm mới được an cư, lạc nghiệp, mưa thuận gió hòa, mùa màng thắng lợi, bội thu.

Theo lệ, cứ 3 năm, Ban Quý tế đình làm lễ tế long trọng và quy mô với đầy đủ nghi thức, gọi là Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây. Lễ vật cúng Thành hoàng bổn cảnh ở đình là những vật phẩm của địa phương: Xôi, thịt, trà, rượu, bánh và con vật tế thần phải là con heo sống.

Người dân cầu an, cầu phúc

Người dân cầu an, cầu phúc

Phó Hội trưởng phụ trách nghi lễ đình Tân Phước Tây - Võ Văn Bé cho biết: “Đại lễ Kỳ yên ở đình Tân Phước Tây nhằm thể hiện sự biết ơn đối với công lao của các bậc tiên tổ có công, một hình thức tri ân các bậc tiền nhân”.

Được biết, Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cộng nhân là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 12/2014./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết