Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 15:54

Long An: Áp dụng tạm thời 'Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” từ ngày 16/10

Chiều 15/10, UBND tỉnh Long An có công văn số 10151/UBND-VHXH về việc quy định tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Kể từ 00 giờ ngày 16/10/2021, áp dụng tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên phạm vi toàn tỉnh 

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và hiện đang ở cấp độ 2 (đánh giá theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ). Trước thực tế trên, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện như sau:

I. Kể từ 00 giờ ngày 16/10/2021, áp dụng tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên phạm vi toàn tỉnh cho đến khi có thông báo mới, cụ thể như sau:

1. Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà[1], ngoài trời[2] đảm bảo phòng, chống dịch:

Được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo không quá 50 người trong cùng một thời điểm và người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19[3];

- Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng[4];

- Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

2. Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh:

Được phép hoạt động nhưng phải đáp ứng các điều kiện, quy định theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế[5].

Giao Sở Giao thông vận tải cập nhật hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải để có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

3. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

3.1. Đối với các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng:

Tiếp tục hoạt động theo Kế hoạch số 3222/KH-UBND ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh về việc phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An; trong đó lưu ý các cơ sở, đơn vị  phải có phương án, kế hoạch hoạt động gắn với công tác phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Riêng yêu cầu về xét nghiệm thì thực hiện theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

3.2. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ:

- Đối với Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống; (trừ các cơ sở được quy định tại mục 3.3 và mục 3.4): Được phép hoạt động, nhưng người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

+ Đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19;

+ Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng;

+ Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Giao Sở Công Thương, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với cơ quan y tế có phương án tổ chức, quản lý hoạt động của từng chợ truyền thống thuộc thẩm quyền quản lý, đảm bảo chặt chẽ, an toàn.

- Đối với nhà hàng/quán ăn, quán giải khát: Được phép hoạt động, nhưng phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Đảm bảo không quá 50% công suất.

+ Người tham gia phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau: Đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng và phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Chủ các cơ sở nêu trên phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định[6]. Riêng yêu cầu về xét nghiệm thì thực hiện theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

3.3. Đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, xông hơi, internet, trò chơi điện tử, câu lạc bộ khiêu vũ, các tụ điểm hát với nhau: Tiếp tục tạm dừng các hoạt động sau cho đến khi có thông báo mới.

3.4. Đối với các cơ sở kinh doanh các dịch vụ như phòng tập thể hình (gym), yoga, làm tóc (bao gồm cắt tóc), câu lạc bộ bida, làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu: Được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Đảm bảo không quá 50% công suất và người tham gia phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

+ Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng.

+ Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

- Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

3.5. Đối với hoạt động bán hàng rong, vé số dạo…: Được phép hoạt động, nhưng người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19;

- Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng;

- Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

4. Hoạt động giáo dục, đào tạo:

Từ nay cho đến hết ngày 30/10/2021, tiếp tục thực hiện dạy và học trực tuyến kết hợp với dạy học trên truyền hình cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên trường nghề, sinh viên cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tiếp tục học trực tuyến; học sinh tiểu học và mầm non tạm thời chưa đến trường[7].

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhật hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

5. Hoạt động của các cơ quan, công sở[8]: Được phép hoạt động bình thường, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống, dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 về Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị. Riêng yêu cầu về xét nghiệm thì thực hiện theo Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

6. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự: Được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo không quá 50 người trong cùng một thời điểm và người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19;

- Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng;

- Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Giao Sở Nội vụ cập nhật hướng dẫn của Bộ Nội vụ để có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

7. Đối với cơ sở nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch: Được phép hoạt động, nhưng người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

+ Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19;

+ Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng;

+ Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

- Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

8. Đối với bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim; cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật: Được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Đảm bảo không quá 50% công suất và người tham gia phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

+ Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng.

+ Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

- Chủ cơ sở phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định (bao gồm việc tự tổ chức xét nghiệm cho nhân viên, người lao động, điều kiện đối với người thăm quan, khán thính giả và phương án xử lý khi có ca mắc mới).

9. Đối với hoạt động thể dục, thể thao: Được phép hoạt động, nhưng người tham gia phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

- Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19;

- Đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng;

- Có kết quả xét nghiệm âm tính trong thời hạn 72 giờ.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cập nhật hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể.

10. Đối với việc quản lý thông tin người vào/ra các cơ sở, địa điểm kinh doanh: Chủ cơ sở, địa điểm kinh doanh có trách nhiệm tạo mã QR địa điểm trên ứng dụng PC-Covid hoặc website https://qr.tokhaiyte.vn, in dán mã QR và yêu cầu người lao động, khách hàng quét mã khi vào/ra cơ sở, địa điểm kinh doanh để quản lý thông tin.

11. Đối với người dân

- Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt và động viên người thân cùng gia đình tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và sống an toàn.

- Thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang – Khoảng cách – Khai báo y tế - Khử khuẩn – Không tụ tập đông người), đặc biệt là khi tham gia các hoạt động tập trung đông người.

- Sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin (như ứng dụng PC-COVID, ứng dụng Bluezone, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử…) để khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng vắc-xin, khám, chữa bệnh (nếu có điện thoại thông minh).

- Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế[9].

II. Tổ chức thực hiện

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, triển khai thực hiện và có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch tại mục I của văn bản này, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.

2. Sở Y tế:

- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật thông tin, dữ liệu về tình hình bệnh để đánh giá, xác định cấp độ dịch của từng địa phương và của toàn tỉnh; trên cơ sở đó chủ động đề xuất UBND tỉnh công bố mức độ dịch và các biện pháp áp dụng tương ứng.

- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của tỉnh được quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, đảm bảo kịp thời, đầy đủ và hiệu quả.

3. UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động, thường xuyên rà soát, cập nhật đánh giá, xác định cấp độ dịch của từng địa phương trên địa bàn và xác định các biện pháp áp dụng tương ứng, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) trước khi triển khai.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ sở, địa điểm kinh doanh tạo mã QR địa điểm để quản lý thông tin người vào/ra địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người.

- Hướng dẫn Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức biên tập nội dung để thông tin, tuyên truyền đến tất cả người dân và các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác chủ trương trên của tỉnh để nắm biết và thực hiện tốt các quy định tại văn bản này.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo trong hệ thống đẩy mạnh việc vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Văn bản này thay thế Văn bản số 9229/UBND-VHXH ngày 20/9/2021 và Văn bản số 9669/UBND-VHXH ngày 04/10/2021 của UBND tỉnh. Các văn bản trước đây của UBND tỉnh liên quan đến việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 có nội dung trái với văn bản này thì thực hiện theo văn bản này./.

BLA

[1] (Hội họp, tập huấn, hội thảo,…).

[2] Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng; xúc tiến thương mại (bao gồm hội chợ, triển lãm, hội nghị-sự kiện kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm); thể dục, thể thao; tham quan du lịch, nghỉ dưỡng; đám cưới, đám tang…

[3] Giấy chứng nhận tiêm chủng do cơ sở tiêm chủng cấp hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 được in từ kết quả tiêm chủng tra cứu trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (https://tiemchungcovid19.gov.vn) hoặc Các ứng dụng công nghệ được cài đặt trên điện thoại thông minh (như: ứng dụng PC-COVID, ứng dụng Bluezone, ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử).

[4] Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng kể từ ngày được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

[5] Quyết định 1740/QĐ-BGTVT ngày 30/9/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không) đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Quyết định số 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các văn bản khác liên quan.

[6] Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28/05/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng.

[7] Học sinh tiểu học xem bài dạy trên tivi, phụ huynh học sinh chăm sóc các cháu mầm non tại nhà theo sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.

[8] Bao gồm: Cơ quan, đơn vị nhà nước (kể cả các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện.

[9] Công văn số 8318/BYT-DP ngày 03/10/2021 của Bộ Y tế về xét nghiệm, cách ly phòng chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ; Công văn số 8399/BYT-DP ngày 06/10/2021 của Bộ Y tế về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và các văn bản khác có liên quan.

Chia sẻ bài viết