Tiếng Việt | English

10/09/2022 - 13:50

Long An khởi công xây dựng trường THPT Nguyễn Trung Trực  

Hòa trong hào khí oai hùng của Cách mạng tháng Tám lịch sử, ngày Quốc khánh 2/9 và những ngày đầu năm học mới, sáng 10/9, UBND tỉnh Long An phối hợp Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng; Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK (MIK Group) long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường THPT Nguyễn Trung Trực tại ấp Tấn Long, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức.

Đại biểu tham dự thực hiện nghi thức khởi công trường THPT Nguyễn Trung Trực 

Tham dự lễ khởi công có nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Văn Phúc; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa; lãnh đạo một số sở ngành tỉnh; lãnh đạo huyện Bến Lức cùng đông đảo giáo viên, học sinh trên địa bàn.

Đại biểu tham dự lễ khởi công trường THPT Nguyễn Trung Trực 

Trường THPT Nguyễn Trung Trực được VPBank tài trợ theo lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang với tổng kinh phí xây dựng và đầu tư trang thiết bị là 130 tỉ đồng. Đây sẽ là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia, phát triển theo định hướng chất lượng cao của tỉnh Long An. Công trình xây dựng trên tổng diện tích hơn 3,7ha bao gồm 72 phòng học kiên cố (36 phòng học, 36 phòng chức năng), được thiết kế với quy mô 3 tầng cùng hệ thống cơ sở phụ trợ như nhà xe, nhà vệ sinh, sân chơi, tường bao, bồn hoa, cây cảnh,... Ngôi trường dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng 1 năm và đưa vào sử dụng vào niên khóa 2023 - 2024.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực sinh năm 1838 tại xóm Nghề, thôn Bình Nhựt, tổng Cửu Cư Hạ, huyện Cửu An, nay thuộc xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.  

Nguyễn Trung Trực - vị thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp cuối thế kỷ XIX. Ông là thủ lĩnh nghĩa quân đầu tiên đánh chìm một tiểu hạm, “Tàu L’ Espérance - tàu Hy vọng của thực dân Pháp” trên sông Nhật Tảo năm 1861. Ông cũng là người chỉ huy đầu tiên đánh chiếm được đồn cứ chiến sự của người phương Tây ở giai đoạn này, điều mà quân đội Pháp lúc bấy giờ không bao giờ ngờ tới, đó là đồn Rạch Giá - Kiên Giang.

Với câu nói bất hủ “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam, thì mới hết người Nam đánh Tây”, tên tuổi ông là niềm cảm phục và tự hào của người dân Nam bộ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hy vọng, ngôi trường THPT Nguyễn Trung Trực với cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến sẽ đào tạo những thế hệ tri thức mới, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, Tổ quốc. Nguyên Chủ tịch nước cũng yêu cầu các cấp chính quyền địa phương sau khi tiếp quản ngôi trường mới từ VPBank phải có trách nhiệm duy trì, bảo dưỡng thường xuyên để trường luôn được sạch đẹp, văn minh.

Nguyên Chủ tịch nước -  Trương Tấn Sang cho rằng, ngôi trường mang tên vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực có ý nghĩa giáo dục to lớn về truyền thống anh dũng đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam. Những học sinh học tại ngôi trường này ngoài học kiến thức chung thì các em sẽ được thầy cô giáo dục và noi gương khí tiết của người anh hùng nông dân áo vải.

Phối cảnh 3D trường THPT Nguyễn Trung Trực từ trên cao

Thay mặt nhà tài trợ và đơn vị thi công, Phó Tổng Giám đốc VPBank - Phạm Thị Nhung khẳng định xây dựng trường THPT Nguyễn Trung Trực là sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Ngôi trường này không chỉ đáp ứng được nhu cầu học tập của khoảng 1.800 học sinh một số xã của huyện Bến Lức, mà còn giải quyết tình trạng khó khăn về trường học phục vụ cho con em công nhân các xã có khu, cụm công nghiệp của tỉnh Long An nói chung và của Bến Lức nói riêng. Ngoài ra, với sự hiện đại hóa cơ sở giáo dục của VPBank sẽ giúp nhà trường hướng đến mục tiêu đạt chuẩn Quốc gia, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngôi trường mang tên người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Bà Phạm Thị Nhung nhấn mạnh, với công trình giáo dục này, VPBank mong muốn tiếp tục được đồng hành cùng tỉnh Long An, chung tay vào sự phát triển thịnh vượng chung của địa phương và đất nước.

Phối cảnh 3D trường THPT Nguyễn Trung Trực sau khi xây xong

Đại diện lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa bày tỏ, Long An rất vui mừng được nhận món quà đầy ý nghĩa của VPBank. Hy vọng sau khi công trình này  hoàn thành, các cháu học sinh sẽ có đầy đủ cơ sở vật chất để tập trung học tập, tu dưỡng luyện rèn trở thành người có ích cho xã hội và góp phần làm cho quê hương Bến Lức, Long An ngày càng giàu mạnh hơn.

Ông Phạm Tấn Hòa nhận định trường THPT Nguyễn Trung Trực được thiết kế theo kiến trúc thân thiện với môi trường, phối hợp nét cổ kính trang nhã nhưng rất hiện đại. Sau khi hoàn thành có thể được xem là ngôi trường đẹp nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Long An, đáp ứng lòng mong mỏi của các đồng chí lãnh đạo, của thầy cô nhà trường và nhân dân huyện Bến Lức./.

Mai Hương - Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết