Tiếng Việt | English

27/01/2020 - 18:30

Long An: Mùng 3 tết, chợ họp sớm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân

Sáng mùng 3 tết (tức ngày 27/1), nhiều chợ trên địa bàn TP.Tân An , tỉnh Long An nhóm họp sớm phục vụ nhu cầu mua thực phẩm chế biến món ăn cúng tết nhà của người dân.

Người dân đi chợ mua gà làm mâm cỗ cúng khá sớm

Theo truyền thống Tết Cổ truyền Việt Nam, mùng 3 tết là ngày kết thúc tiệc xuân, con cháu phải làm lễ tiễn ông bà tổ tiên sau khi đã mời gia tiên về dự tết vào ngày 30 tháng Chạp vừa qua. Theo tục này, sáng sớm mùng 3 tết, nhiều chợ trên địa bàn TP.Tân An đã nhóm họp thật sớm, hơn 5 giờ sáng là cảnh chợ đông đúc người mua gà, rau, quả, bông hoa.

Rau củ quả cũng được tiểu thương bày bán khá sớm

Bà Bích Ngọc vừa lựa gà vừa chia sẻ, năm nào cũng vậy, sáng mùng 3 tết là tôi đi chợ sớm lựa mua 1 con gà trống to, chắc thịt và có dáng đẹp như mào đỏ, chân vàng. Gà được làm sạch, chéo chân để nấu cháo. Ngoài 1 con gà trống, trên mâm cỗ còn có bánh tét, thịt kho, đồ xào, canh, bánh mứt, trái cây, bông hoa. Mâm cỗ trước thể hiện lòng thành của gia đình đối với các bậc tổ tiên. Sau đó, cả gia đình quây quần bên mâm cỗ, sum họp trong những ngày tết.

Khác với bà Bích Ngọc, bà Minh Thu chọn 1 con gà mái có đầy trứng non trong bọng. Bà Minh Thu giải thích, gia đình buôn bán nên chọn mua gà mái có trứng. Quan niệm người xưa cho rằng gà mái có trứng thể hiện sự sinh sôi nảy nở, tốt cho gia đình buôn bán.

Bánh tét được bán nhiều vào sáng sớm mùng 3

Bên cạnh gà, bánh tét cũng được bày bán khá nhiều trong ngày mùng 3. Bởi theo quan niệm của người xưa, bánh tét được làm nên nhằm thể hiện lòng thành của người dân cảm ơn trời đất cho một năm mùa màng bội thu. Bánh tét cũng xuất phát từ nền văn hóa lúa nước, nông nghiệp lâu đời của người Việt.

Hoa vạn thọ được bày bán khá nhiều vào sáng mùng 3 Tết

Ngoài ra, chợ sáng mùng 3 tết, tiểu thương còn bán hoa vạn thọ, các loại trái cây chưng mâm ngũ quả để người mua tổ chức mâm cỗ cúng ông bà, tổ tiên. Đây được xem là nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Việt được gìn giữ, truyền lại cho nhiều thế hệ về lòng thành, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên trong mỗi dịp tết đến, xuân về./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết