Tiếng Việt | English

21/05/2021 - 21:20

Long An: Sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

Ngày 23/5, cả nước sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Long An cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công tốt đẹp. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Long An - Nguyễn Văn Được về vấn đề này.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Long An - Nguyễn Văn Được cho rằng, Long An sẵn sàng cho công tác bầu cử

PV: Xin ông cho biết công tác thông tin tuyên truyền và bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong cuộc bầu cử chuẩn bị ra sao?

Ông Nguyễn Văn Được: Có khẳng định đến thời điểm hiện tại, Long An đã sẵn sàng cho cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm thực hiện theo từng giai đoạn triển khai.

Cụ thể, công tác bầu cử được tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như trên các trang thông tin điện tử, kênh phát thanh, kênh truyền hình, báo điện tử, báo in, xe cổ động, panô tuyên truyền, trên hệ thống loa đài truyền thanh từ cấp huyện đến cơ sở.

Công tác chuẩn bị bầu cử đã sẵn sàng

Bên cạnh đó, cùng với việc niêm yết danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt người ứng cử theo quy định, tỉnh Long An thực hiện việc in ấn tài liệu tuyên truyền như danh sách chính thức, tiểu sử tóm tắt người ứng cử phát cho từng hộ gia đình; in ấn danh sách trích ngang và hướng dẫn cách bầu chọn đúng niêm yết trong phòng bỏ phiếu ở các khu vực bỏ phiếu. Qua đó, bảo đảm cho tất cả cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu nhằm đạt tỷ lệ đi bầu cao.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, y tế trong cuộc bầu cử trên địa bàn Long An luôn được Ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chủ động xây dựng phương án xử lý các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Trong tuần trọng điểm trước bầu cử, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội xây dựng phương án xử lý các tình huống phát sinh, phức tạp ảnh hưởng đến cuộc bầu cử; xây dựng phương án xử lý từ xa các vụ, việc khiếu kiện, khiếu nại đông người; chủ động thực hiện tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an toàn quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

PV: Đến nay, việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri và Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Được: Tỉnh Long An được Hội đồng bầu cử Quốc gia phân bổ số đại biểu Quốc hội được bầu là 8 (trong đó, có 3 người do Trung ương giới thiệu), số người được giới thiệu ứng cử 14 người. Đối với đại biểu HĐND tỉnh, số đại biểu được bầu là 60, số người được giới thiệu ứng cử là 98 người. Đại biểu HĐND cấp huyện, số đại biểu được bầu là 476 người, số người được giới thiệu ứng cử là 795 người. Riêng đại biểu HĐND cấp xã, số đại biểu được bầu là 4.863 người, số người được giới thiệu ứng cử là 8.070 người.

Kết quả rà soát đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 1.271.082 cử tri, trong đó cử tri bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là 1.271.082; cử tri bầu đại biểu HĐND cấp huyện là 1.270.123; cử tri bầu đại biểu HĐND cấp xã là 1.259.995, trong đó có khoảng 10.785 cử tri đăng ký tạm trú có nhu cầu tham gia bỏ phiếu ở địa phương. Toàn tỉnh có 1.298 khu vực bỏ phiếu, tương ứng thành lập 1.249 tổ bầu cử.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng cử tri tạm trú trên địa bàn tỉnh sẽ ở lại địa phương để bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử tỉnh dự kiến, số lượng cử tri trong ngày bầu cử sẽ tăng khoảng 50.000 cử tri.

Hiện tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh hoàn thành ngày 18/5 và cấp huyện, cấp xã hoàn thành ngày 20/5/2021.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 4, từ trái qua, hàng đầu) thăm, tặng quà cho lực lượng phòng, chống dịch trên biên giới

PV: Thưa ông, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Long An có phương án phòng, chống như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Được: Về vấn đề này, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo UBND, Ủy ban Bầu cử cấp xã, Tổ bầu cử thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, khẩn trương có kế hoạch xác định khu vực bỏ phiếu dự phòng (mỗi khu vực bỏ phiếu phải có khu vực bỏ phiếu dự phòng) bảo đảm rộng rãi, thông thoáng, bảo đảm các điều kiện chu đáo cho cử tri đi bầu cử (nước uống, chỗ ngồi, tránh mưa nắng, nước sạch rửa tay, bảo đảm khoảng cách của cử tri đi bầu theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh,...). Khu vực bỏ phiếu dự phòng này được sử dụng khi khu vực bỏ phiếu chính xảy ra tình huống bất khả kháng, không thể tiếp tục tiến hành bỏ phiếu.

Bố trí nơi cách ly tạm thời đối với các trường hợp có biểu hiện, nghi ngờ mắc Covid-19, việc bố trí phải gần với khu vực bỏ phiếu chính. Ưu tiên chọn trường học hoặc nơi rộng rãi để làm nơi cách ly tạm thời, nơi bỏ phiếu tạm thời cho các trường hợp nêu trên.

UBND cấp xã, người phụ trách cơ sở cách ly tập trung phải thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri ở cơ sở cách ly tập trung. Rà soát, thay đổi, bổ sung thêm thành viên Tổ bầu cử (từ 2 - 3 người là cán bộ, công chức, nhân viên đang làm nhiệm vụ trong cơ sở cách ly tập trung) bảo đảm không vượt số lượng theo quy định của Luật bầu cử. Trong đó, chú ý bổ sung thành viên là những người đang làm nhiệm vụ trong cơ sở cách ly tập trung, có kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật về bầu cử tham gia Tổ bầu cử.

Trang bị mỗi điểm bầu cử 1 thùng phiếu phụ dùng cho các trường hợp cách ly tạm thời và cách ly tại nhà: 1 thùng phiếu phụ cho các điểm cách ly tập trung; khắc bổ sung các con dấu “đã bỏ phiếu” cho các đơn vị cách ly tập trung.

 Ngoài ra, tỉnh Long An xây dựng phương án rà soát, thay thế thành viên Tổ bầu cử là người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19; sẵn sàng huy động, trưng tập thêm các nhân sự cho phù hợp, có kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật về bầu cử tham gia giúp việc, hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử.

Chỉ đạo việc tập huấn nghiệp vụ cho các trường hợp bổ sung (nhân viên cơ sở cách ly); các trường hợp dự kiến thay thế thành viên Tổ bầu cử trong trường hợp có người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn thực hiện tổng vệ sinh khu vực bỏ phiếu trước ngày bầu cử. Bảo đảm cảnh quan, môi trường sạch đẹp, trang trọng trong ngày bầu cử 23/5.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV

Chia sẻ bài viết