Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 15:59

Long An thành lập Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngày 04/03, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký Quyết định số 688/QĐ-UBND về việc thành lập Bệnh viện (BV) dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quyết định 688/QĐ-UBND về việc thành lập Bệnh viện dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo quyết định, BV dã chiến và Khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Long An (gọi tắt là BV dã chiến và Khu cách ly tập trung), có quy mô 100 giường bệnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Địa điểm tại Trường Quân sự tỉnh (khu phố 4, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức).

BV dã chiến và Khu cách ly tập trung có chức năng tổ chức thu nhận, theo dõi, cách ly 14 ngày những người có nguy cơ trở về từ vùng dịch và tiếp nhận, thu dung điều trị, cách ly người bị bệnh Covid-19. Có nhiệm vụ  tổ chức phân loại ngay từ khâu tiếp nhận những người có nguy cơ để đưa vào Khu cách ly tập trung hoặc BV dã chiến. Trong thời gian cách ly nếu người có triệu chứng ho, sốt thì đưa sang BV dã chiến để điều trị. Đồng thời, tổ chức thường trực, cấp cứu, điều trị những người chưa có dấu hiệu suy hô hấp, đối với ca có dấu hiệu nặng chuyển về BV Đa khoa Long An để điều trị. Trường hợp BV Đa khoa Long An quá tải sẽ thực hiện điều trị ngay tại BV dã chiến. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng theo quy định.

BV dã chiến và Khu cách ly tập trung hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc gồm 4 biên chế do ông Bùi Quốc Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế Long An làm Giám đốc. Biên chế bảo đảm phục vụ trong tiếp nhận, quản lý, sàng lọc, chăm sóc y tế và điều trị được huy động từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Sở Y tế. Trước mắt huy động 70 người, trong đó 41 người từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và 30 người từ Sở Y tế, bao gồm Ban Giám đốc, các khoa, phòng chuyên môn và nhân viên phục vụ. Tùy số lượng người được cách ly và bệnh nhân sẽ được điều chỉnh phù hợp.

BV dã chiến và Khu cách ly tập trung có 7 phòng chức năng và khoa chuyên môn, nghiệp vụ. Riêng phòng cách ly theo dõi người về từ vùng dịch (có 20 phòng).

BV dã chiến và Khu cách ly sẽ trưng dụng cơ sở vật chất của Trường Quân sự tỉnh. Đồng thời, đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất hoặc trưng dụng trang thiết bị y tế; mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm tại các đơn vị y tế trực thuộc Sở Y tế hoặc các đơn vị y tế khác trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm BV dã chiến và Khu cách ly tập trung hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh. Trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao phục vụ chuyên môn do Sở Y tế dự trù và mua sắm kịp thời.

 Sở Y tế sẽ chủ trì, chỉ đạo khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe, phân loại tất cả các trường hợp nhập cảnh về từ vùng dịch; khi phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh thì thực hiện ngay việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tổ chức bảo đảm y tế, chăm sóc sức khỏe cho người cách ly, người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng tại khu cách ly tập trung và tổ chức điều trị người bệnh đúng quy định của Bộ Y tế.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nơi ăn, ở, sinh hoạt, cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển và các điều kiện khác bảo đảm cho các công dân Việt Nam về từ vùng dịch; phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức vận chuyển, tiếp nhận, quản lý các đối tượng được cách ly. Sở Tài chính phối hợp Sở Y tế tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và kinh phí hoạt động cho BV dã chiến và Khu cách ly tập trung./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết