Tiếng Việt | English

18/12/2023 - 16:29

Long An tổ chức Cuộc thi sáng tác Mẫu phác thảo Tượng đài chiến thắng tại Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến

Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 26/4/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tổ chức Cuộc thi sáng tác Mẫu phác thảo Tượng đài chiến thắng tại Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến.

Cuộc thi nhằm xét duyệt, tuyển chọn được tác phẩm nghệ thuật dự thi xuất sắc nhất, thể hiện quá trình chiến đấu và chiến thắng của quân và dân Cần Đước - Long An trên Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến; đồng thời, phản ánh những đặc trưng riêng của Cần Đước - Long An về văn hóa, lịch sử, điều kiện tự nhiên, xã hội. Tác phẩm đạt giải cao nhất được đưa vào xây dựng trong khuôn viên Khu Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến, có diện tích 14.100m2 thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Đại biểu tham quan khu Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến. Ảnh: Quế Lâm

Di tích Ngã tư Rạch Kiến là chứng tích của Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến - một phương thức đánh giặc hết sức độc đáo và sáng tạo của quân và dân Long An trong thời gian trực tiếp đương đầu với quân đội Mỹ, một số nước đồng minh của Mỹ và quân ngụy quyền Sài Gòn. Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến bao gồm 8 xã thuộc huyện Cần Đước và 2 xã thuộc huyện Cần Giuộc, hình thành thế bao vây quanh căn cứ Mỹ ở Rạch Kiến (nay thuộc thị tứ Rạch Kiến, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An), khi quân Mỹ đến lập căn cứ vào cuối năm 1966 cho đến năm 1970.

Trong thời gian hơn 1.000 ngày, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Long An, Đảng bộ huyện Cần Đước, quân - dân Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bao vây, cầm chân, tiêu hao lực lượng địch, hạn chế sự đánh phá của chúng ra xung quanh, giữ vững vùng giải phóng. Đây là sự sáng tạo của quân dân Long An về mô hình lập vành đai diệt Mỹ ở địa bàn đồng bằng đông dân cư. Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến được xem là sự phát triển đỉnh cao của chiến tranh nhân dân chống Mỹ ở Long An.

Thế trận chiến tranh nhân dân ở Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến là sự gắn kết chặt chẽ của các phương diện đấu tranh như tổ chức lãnh đạo, bố trí trận địa, sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng, các hình thức đấu tranh hợp pháp, bất hợp pháp,... để tạo thành một hệ thống chiến đấu liên hoàn ở địa bàn bị tạm chiếm; vừa khéo léo giữ được thế hợp pháp của quần chúng, tìm ra phương thức thích hợp để bảo vệ dân, giữ được sức người, sức của để chiến đấu lâu dài. Nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh ở đây là sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hài hòa giữa 3 mũi: Quân sự, chính trị, binh vận, kết hợp lực lượng quân sự với đấu tranh của quần chúng, theo phương châm: “Bám thắt lưng địch mà đánh”.

Đặc biệt, trong quân sự, bộ đội và du kích biết dựa vào dân. Dân có ổn định, bộ đội và du kích sống chung với dân, được dân che chở, bảo vệ, nuôi dưỡng, giúp đỡ thì chiến đấu mới linh hoạt, sáng tạo, có hiệu quả và bảo toàn được lực lượng.

Tác phẩm dự thi phải bảo đảm yêu cầu về nội dung tư tưởng và mỹ thuật, kiến trúc như sau: Là công trình nghệ thuật phản ánh được tinh thần chiến đấu và chiến thắng của quân và dân Cần Đước - Long An trên Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến với tư cách là một thế trận, một quá trình; phương thức chiến đấu và chiến thắng kẻ thù trên Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến là sự phát triển đỉnh cao của chiến tranh nhân dân, là thế trận của lòng dân, là biểu tượng của ý chí, nghị lực và sự sáng tạo của quân dân Long An thời đánh Mỹ, dựa trên nghệ thuật sự kết hợp linh hoạt, sáng tạo, hài hòa giữa thế trận 2 chân (chính trị, quân sự), 3 mũi (đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận và đấu tranh vũ trang), theo phương châm “Bám thắt lưng địch mà đánh”.

Công trình phải có tính độc đáo, phản ánh những đặc trưng riêng của Cần Đước - Long An về truyền thống lịch sử - văn hóa, con người, điều kiện tự nhiên, xã hội; sự tương quan lực lượng giữa địch và ta, trong đó có thế mạnh về quân sự của địch qua phương tiện chiến tranh tối tân, binh lực hùng hậu mà Mỹ - ngụy sử dụng trên Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến,...

Mẫu phác thảo tượng đài phải đạt ý tưởng thẩm mỹ cao, giàu tính biểu tượng và nghệ thuật, sáng tạo, nhưng vẫn gần gũi, dễ hiểu, dễ cảm nhận đối với quảng đại quần chúng, không trùng lặp, sao chép ý tưởng những tượng đài đã có, nhằm tạo nên một tác phẩm điêu khắc ngoài trời hiện đại, chất liệu bền vững; tạo ra không gian nghệ thuật với sự phối hợp giữa mỹ thuật, kiến trúc và quy hoạch, hài hòa với thiên nhiên và cảnh quan khu vực.

Mẫu phác thảo được chọn phải đáp ứng về quy hoạch, kiến trúc, có tính khả thi cao, dễ dàng thuận tiện triển khai thi công, xây dựng bằng chất liệu bền vững, đảm bảo tiến độ cuộc thi và yêu cầu hoàn thành công trình trước tháng 02/2025 nhằm tạo điểm nhấn về không gian cho khu vực.

Tác phẩm dự thi được trình bày đúng theo yêu cầu trong Thể lệ Cuộc thi do Ban Tổ chức Cuộc thi quy định (Thể lệ Cuộc thi được đăng tải trên Website Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An tại địa chỉ: svhttdl.longan.gov.vn). Tất cả các tác phẩm dự thi được vào vòng chung khảo, Ban Tổ chức Cuộc thi không trả lại cho tác giả tham gia dự thi và thuộc toàn quyền quản lý, sử dụng của Ban Tổ chức Cuộc thi, của tỉnh Long An mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Những phác thảo xuất sắc nhất được Hội đồng nghệ thuật chấm chọn sẽ được đầu tư sáng tác phác thảo bước 2. Tác giả có Mẫu phác thảo (tác phẩm) được Hội đồng xét chọn, sẽ được chủ đầu tư mời thương thảo hợp đồng để thực hiện phương án được chủ đầu tư phê duyệt./.

* Thông tin chung cuộc thi:

Cơ quan tổ chức: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An.

Tên gọi: “Cuộc thi sáng tác Mẫu phác thảo Tượng đài chiến thắng tại Di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến".

Thời gian tổ chức: Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 26/4/2024.

  • Đối tượng tham gia: Là những tổ chức, cá nhân có khả năng và kinh nghiệm trong hoạt động mỹ thuật chuyên nghiệp thuộc các lĩnh vực Hội họa, Điêu khắc, Kiến trúc,... trong, ngoài tỉnh Long An.
  • Cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất: 100.000.000 đồng; 01 giải vào Vòng 3 Cuộc thi: 30.000.000 đồng; 03-05 giải khuyến khích (tác phẩm được chọn đầu tư sáng tác phác thảo bước 2): 20.000.000 đồng/giải.

Địa điểm nhận tác phẩm dự thi: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An. Địa chỉ: Số 03, Võ Văn Tần, phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Điện thoại: 02723 822 631; Email: svhttdl@longan.gov.vn

BTC

Chia sẻ bài viết