Tiếng Việt | English

26/09/2023 - 09:30

Lòng dân trên một tuyến đường

Đường tỉnh (ĐT) 827D (huyện Châu Thành, tỉnh Long An) được tỉnh cho chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng vào đầu năm 2023. Mong ước có tuyến đường trải nhựa rộng, đẹp, thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nên đa số người dân đều đồng thuận hiến đất. Họ tạm gác việc riêng vì lợi ích chung của nhiều người.

Ông Ung Văn Tới (ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành đồng thuận hiến 1.000m2 đất để mở rộng Đường tỉnh 827D

Ông Ung Văn Tới (ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành đồng thuận hiến 1.000m2 đất để mở rộng Đường tỉnh 827D

Vừa nhìn thấy dáng Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Chuyển trên ĐT827D, ông Ung Văn Tới (ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) cao lời chào, mời vào chòi nhà ông uống nước. Ông Chuyển vừa bước vào, ông Tới nói như “trút bầu tâm sự”: “Hôm khai giảng, trời mưa, thấy mấy đứa nhỏ lội trên đường sình lầy mà xót ruột.

Đứa nào đứa nấy lấm lem, còn gì ngày khai giảng! Con đường mà làm xong, vừa rộng, vừa đẹp, lại sạch sẽ, mấy đứa nhỏ đi học sẽ khỏe biết chừng nào! Tui với bà con ở đây trông mong hết sức”. “Vừa thêm mấy hộ nữa đồng ý hiến đất, coi như vậy cũng mừng thêm một chút!” - ông Chuyển đáp lời.

Hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường

Hai ông đang nói đến chuyện mở rộng tuyến ĐT827D, đoạn từ đường Nguyễn Thông đến ĐT827A. Tuyến đường dài trên 3km, có 109 hộ dân có đất, cây trồng, công trình kiến trúc dọc theo 2 bên đường. Sau thời gian dài vận động, hiện còn trên 20 hộ chưa đồng ý hiến đất. Việc thu hồi đất, san lấp mặt bằng vì thế gặp khó khăn. Tuyến đường đang thi công trở nên lầy lội vào mùa mưa, khiến những người tiên phong như ông Tới cảm thấy xót xa.

Ông Tới sống tại thị trấn Tầm Vu (huyện Châu Thành). Gia đình ông có đất trồng thanh long dọc theo ĐT827D. Để tiện cho việc canh tác, ông dựng một căn chòi nhỏ dành nghỉ ngơi khi cần thiết. Chòi của ông ở cạnh Trường Tiểu học Hiệp Thạnh và Trường Mẫu giáo Hiệp Thạnh nên hơn ai hết, ông hiểu rõ cảnh “nắng bụi, mưa lầy” mà thầy và trò của 2 trường học phải chịu trong những ngày công trình thi công dang dở.

Ông Tới chia sẻ: “Mảnh đất này của ông bà để lại, hồi đó giờ tui chưa chuyển nhượng cho ai mét đất nào. Bây giờ, Nhà nước có chủ trương mở rộng đường là lo cho dân, thuận tiện cho dân nên tui ủng hộ ngay. Trên 90 gốc thanh long tui cho hạ xuống liền để giao mặt bằng, chỉ mong tuyến đường nhanh chóng hoàn thành để dân ở đây có đường đi lại, vận chuyển hàng hóa và học sinh đi học. Cả 2 trường học đều đạt chuẩn quốc gia mà đường vào trường ê hề vầy coi sao được!”.

Ông Tới là một trong những hộ dân đầu tiên đồng thuận hiến 1.000m2 đất, bàn giao ngay khi có chủ trương mở rộng đường vì lợi ích chung của tất cả mọi người. Ông Tới kể, khi họp dân, biết chủ trương của Nhà nước, bản thân ông đồng thuận ngay. Tuy nhiên, ông không tự mình quyết định, về nhà, ông họp gia đình, thuyết phục vợ và các con cùng đồng ý đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu của địa phương.

Khi hoàn thành, Đường tỉnh 827D sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa

Khi hoàn thành, Đường tỉnh 827D sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa

Vốn là cựu dân công hỏa tuyến, từng là Xã đội trưởng xã Hiệp Thạnh, tính quả quyết, sống vì người khác của Bộ đội Cụ Hồ đã “thấm vào máu” ông Tới. Với ông, lợi ích chung luôn phải đặt lên hàng đầu, thiệt thòi của cá nhân, ông xem là điều “nhỏ nhặt”. Người cựu chiến binh chia sẻ, điều ông mong mỏi nhất là khi thấy ông hiến đất, lại đi đầu, nhiều người khác sẽ lấy đó làm động lực và cùng đồng thuận như ông, giúp công trình nhanh chóng hoàn thành.

Vì lợi ích chung

Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Bích Tuyền cho biết: “Tuyến ĐT827D có vai trò quan trọng trong xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tạo điều kiện phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt địa phương.

Ngoài ra, ĐT827D được nâng cấp, mở rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trên địa bàn xã vì Trường Tiểu học Hiệp Thạnh và Mẫu giáo Hiệp Thạnh đều nằm trên tuyến đường này. Những người tiên phong hiến đất như ông Tới là động lực to lớn cho địa phương trong việc vận động người dân hiến đất thực hiện công trình”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, ngoài ông Tới, còn nhiều hộ dân khác cũng đồng thuận hiến đất cho công trình mở rộng và nâng cấp ĐT827D như hộ ông Nguyễn Hữu Lộc (ấp 5) hiến trên 660m2, hộ ông Nguyễn Văn Hải (ấp 5) hiến trên 400m2, hộ bà Nguyễn Thị Kiều (ấp 5) hiến gần 450m2,... Tất cả những hộ dân này đều vì lợi ích chung mà đồng thuận.

Tuyến ĐT827D vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, hy vọng rằng, với sự tiên phong, đồng lòng của người dân cùng cách giải quyết linh hoạt của chính quyền địa phương, công trình sẽ sớm hoàn thành, đáp ứng nguyện vọng của người dân./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết