Tiếng Việt | English

12/06/2019 - 20:00

Long Hựu Tây: Làm tốt công tác giảm nghèo

Những năm qua, xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tình Long An có nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Gia đình ông Huỳnh Văn Cửu vươn lên thoát nghèo nhờ được hỗ trợ con trâu giống

Gia đình ông Huỳnh Văn Cửu vươn lên thoát nghèo nhờ được hỗ trợ con trâu giống

Đã nhiều lần về xã Long Hựu Tây nhưng lần trở lại này, tôi thật sự ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây. Những tuyến đường bêtông sạch, đẹp và những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát nhau,... đã làm “bừng sáng” vùng quê nghèo khó năm nào. Bà Nguyễn Thị Cẩm Loan, ngụ xã Long Hựu Tây, cho biết: “Đời sống người dân bây giờ không còn vất vả như trước. Điện, đường, trường, trạm, nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí,... đáp ứng nhu cầu của người dân”.
Có được kết quả trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Hựu Tây đã và đang thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Bí thư Đảng ủy xã Long Hựu Tây - Nguyễn Văn Út cho biết: “Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn rất cao, đời sống người dân khó khăn. Hơn hết, tình trạng thiếu nước ngọt sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân. Xác định được nguyên nhân trên, xã tham mưu UBND huyện đưa nước ngọt về phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Mặt khác, xã tìm tòi và áp dụng những mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương như mô hình nuôi trâu vỗ béo, may gia công, góp vốn xoay vòng,... nhằm tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người nghèo. Bên cạnh đó, hàng năm, xã tổ chức rà soát đối tượng hộ nghèo, sau đó phân loại để có biện pháp giảm nghèo bền vững. Cụ thể, những hộ nghèo còn trong độ tuổi lao động sẽ được hỗ trợ vốn, phương thức sản xuất, còn những hộ nghèo thuộc dạng neo đơn, tàn tật, mất khả năng lao động được hỗ trợ quà, gạo,... từ mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Qua đó, hộ nghèo giảm qua từng năm, đến nay còn 1,9%”.

Trước đây, gia đình ông Huỳnh Văn Cửu, ngụ ấp Hữu Lộc, thuộc diện hộ nghèo của xã. 6 nhân khẩu trong gia đình chủ yếu sống dựa vào số tiền làm công nhân của vợ chồng người con út. Trong khi đó, vợ ông mắc bệnh nan y nên gia đình càng khó khăn hơn. Biết được hoàn cảnh gia đình ông, năm 2017, Hội Nông dân xã hỗ trợ 1 con trâu, trị giá 15 triệu đồng để chăn nuôi, có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Cửu tâm sự: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã mà gia đình tôi vươn lên thoát nghèo bền vững. Giờ đây, cuộc sống gia đình ổn định, tôi rất phấn khởi và cảm ơn sự chung tay, giúp đỡ của các cấp, các ngành”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác giảm nghèo ở xã còn nhiều khó khăn. Cụ thể, những hộ nghèo còn lại chủ yếu thuộc diện neo đơn, tàn tật,... nên rất khó thoát nghèo; một số hộ nghèo trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước nên không có ý chí vươn lên thoát nghèo; tình hình sương muối, thiếu nước ngọt sử dụng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sản xuất của người dân, nhất là trong mùa khô,...

Ông Nguyễn Văn Út cho biết thêm: “Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, chúng tôi kiến nghị các cấp, các ngành sớm có biện pháp đưa nước ngọt phục vụ đủ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân. Có như vậy, những mô hình phát triển sản xuất sẽ mang lại hiệu quả cao, người dân không còn lo lắng khi mùa khô về không có nước phục vụ tưới tiêu, sinh hoạt. Riêng địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững; nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả,... Tin rằng, với cách làm này, đời sống người dân tiếp tục được nâng lên”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết