Tiếng Việt | English

02/05/2018 - 14:14

Lớp chất lượng cao - Học sinh tự tin, năng động

Học lớp chất lượng cao (CLC), học sinh (HS) không chỉ tiến bộ trong học tập mà còn phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp và rèn luyện kỹ năng sống.

Học sinh lớp chất lượng cao phát huy tinh thần tự học

Học sinh lớp chất lượng cao phát huy tinh thần tự học

Phát huy khả năng tự học

Tham gia lớp CLC, buổi sáng HS học chương trình chính khóa, buổi chiều học và làm bài tập nâng cao. Trong quá trình học, HS được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng tự học và tự lĩnh hội kiến thức mới. Giáo viên (GV) đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường áp dụng dạy tích hợp môn, các bài học gắn với thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin, cho HS thảo luận, giúp các em tự nghiên cứu bài học. Với phương pháp này, GV phân công chuyên đề nghiên cứu cho mỗi nhóm. HS tự tìm hiểu tất cả kiến thức liên quan đến chuyên đề của nhóm mình. Mỗi thành viên trong nhóm được phân công nhiệm vụ cụ thể. Kết quả của mỗi cá nhân được tổng hợp để tạo ra sản phẩm tập thể hoàn chỉnh. Tiếp đó, các nhóm tham gia thuyết trình về chuyên đề của nhóm mình và trả lời những câu hỏi phản biện của các nhóm còn lại. Sau cùng, GV đóng góp ý kiến, bổ sung kiến thức, hoàn chỉnh bài học.

Thầy Nguyễn Cảnh Thao - GV môn Toán, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), cho biết: “Với lớp CLC, tôi thường cho HS làm các bài tập nâng cao, tham gia xây dựng bài học. Tùy thuộc nội dung kiến thức, tôi phân công các em các chuyên đề để tự nghiên cứu. Phương pháp này giúp các em phát huy khả năng tư duy, sáng tạo”.

“Qua phương pháp học này, tiết học trở nên thú vị, nội dung bài học cũng gần gũi, dễ hiểu, giúp em nắm vững kiến thức hơn” - em Tạ Hữu Nhân - HS lớp 11.3, Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ.

Nhờ được rèn luyện khả năng tự học, HS lớp CLC tích cực tìm các tài liệu học tập bổ ích, tìm tòi kiến thức và làm thêm các bài tập nâng cao ở nhà. Ở lớp, các em năng nổ đóng góp xây dựng bài học. Nhờ vậy, lớp học trở nên sôi động và hứng thú hơn. Ngoài ra, HS lớp CLC còn tích cực tham gia các câu lạc bộ. Đây là môi trường thuận lợi giúp các em phát huy năng lực, học hỏi kinh nghiệm và tiến bộ hơn trong học tập.

Học qua các chuyến đi trải nghiệm

HS lớp CLC còn được quan tâm khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển kỹ năng sống qua những chuyến đi trải nghiệm thực tế. Năm học 2017-2018, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) tổ chức cho HS tham quan, học tập tại Trang trại Huy Long An và Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh ở Đức Huệ; Nhà lớn Long Sơn và Nhà máy Nhiệt điện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Em Nguyễn Ngọc Trâm - HS lớp 10A1, Trường THPT Hậu Nghĩa, chia sẻ: “Tham gia các chuyến đi trải nghiệm, em được vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học hỏi thêm nhiều kiến thức mới và rèn luyện khả năng quan sát”.

Năm học 2016-2017, 100% học sinh lớp chất lượng cao được xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực khá, giỏi. Hiện, toàn tỉnh có 805 học sinh lớp CLC. Trong đội tuyển học sinh giỏi của các trường, học sinh lớp chất lượng cao chiếm hơn 50%.

Còn Trường THPT Lê Quý Đôn tổ chức cho HS tham quan nhiều nơi: Nhà tù Phú Lợi, Nhà tù Côn Đảo, Nhà tù Phú Quốc, Bảo tàng Long An, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo,... Trường tổ chức cho HS về nguồn tại Chiến khu D, Địa đạo Củ Chi, Bến cảng Nhà Rồng. Trong những chuyến đi, GV lồng ghép tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho HS. Em Phan Ngọc Long Hải - HS lớp 11.3, Trường THPT Lê Quý Đôn, bộc bạch: “Qua các chuyến trải nghiệm, em học hỏi được rất nhiều. Nhờ những bài học từ các chuyến đi trải nghiệm, em cảm thấy mình trưởng thành hơn”.

Các em thường xuyên học nhóm để giải những bài tập khó

Các em thường xuyên học nhóm để giải những bài tập khó

Ngoài ra, Trường THPT Lê Quý Đôn còn chú trọng nâng cao chất lượng việc dạy và học tin học, ngoại ngữ cho HS. Trong đó, trường tổ chức dạy bồi dưỡng trình độ tiếng Anh cho HS. Riêng phần nghe, nói, các em được học với GV bản ngữ.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy và tăng cường các chuyến đi trải nghiệm thực tế, HS lớp CLC tiến bộ nhanh trong học tập, đặc biệt phát huy tính tự học, năng động và sáng tạo. HS lớp CLC cũng là một trong những lực lượng mũi nhọn quan trọng của tỉnh./.

Học sinh lớp chất lượng cao được học theo phương pháp dạy học gắn với thực tiễn và tăng cường giáo dục kỹ năng sống. Qua đó, các em được tiếp cận nhiều kiến thức hay, đồng thời phát huy năng lực sáng tạo, khả năng tư duy phản biện, xử lý tình huống; đặc biệt là rèn luyện sự tự tin, năng động trong học tập và cuộc sống”.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lê Hồng Thái

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết