Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 09:50

Mang tết ra Nhà giàn DK1 (Bài 2)

Những ngày cuối năm 2022, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, những nhành mai, nhành đào đã bắt đầu bung nở, khoe sắc rực rỡ chuẩn bị cho giây phút chuyển giao sang năm 2023. Thời khắc ấy, đoàn công tác và phóng viên chúng tôi lên đường, vượt trùng dương rộng lớn mang hơi ấm, không khí, tình cảm của đất liền tới Nhà giàn DK1 - nơi đầu sóng ngọn gió có các chiến sĩ hải quân kiên trung, ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 2: Mang xuân lên nhà giàn 

Sáng sớm hôm sau, khi mặt trời mới ló rạng trên mặt biển, ai nấy đều thức dậy từ rất sớm, chờ đợi để được lên nhà giàn. Và điều mong mỏi ấy cũng đã đến khi sóng, gió giảm so với chiều hôm trước. Phương án hiệp đồng giữa Chỉ huy tàu và Nhà giàn DK1/9 nhanh chóng được triển khai để đưa đoàn lên thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên nhà giàn.

Cẩu hàng, đu dây lên nhà giàn

Ngay từ sáng sớm, công tác chuẩn bị cho việc lên nhà giàn được thực hiện rốt ráo, khẩn trương. Máy móc tác nghiệp được đưa vào túi nylon, quần áo gọn gàng được các thành viên chuẩn bị để tác nghiệp. “An toàn về người là quan trọng nhất, các đồng chí nhân viên tàu cần tập trung và hết sức cẩn thận, riêng các thành viên trong đoàn phải tuân thủ nghiêm sự hướng dẫn của nhân viên tàu khi lên xuống xuồng và đu dây lên nhà giàn” - Đại tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng đoàn công tác nhắc nhở.

Gói ghém cẩn thận những món quà tết, hàng hóa trước khi đưa xuống xuồng vận chuyển lên nhà giàn

Trước những con sóng đập liên hồi vào mạn tàu, chiến sĩ tổ xuồng phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, lựa thời điểm thích hợp nhất để hạ xuồng an toàn xuống mặt biển. Trên boong tàu, tất cả hàng hóa đóng gói cẩn thận vào trong các túi nylon cỡ lớn để tránh hư hỏng do nước biển. Ai nấy đều trân trọng, cẩn thận vận chuyển từng phần quà tết bởi đây là quà tặng thân thương của đất liền gửi tặng bộ đội nhà giàn.

Xuồng nhanh chóng rời tàu, nỗ lực tiếp cận nhà giàn. Chiếc xuồng trồi lên, ngụp xuống giữa những cơn sóng lớn. Gần đến chân nhà giàn, sóng vỗ vào xuồng ngày càng mạnh, khiến việc tiến đến nhà giàn hết sức khó khăn. Sau nhiều lần lựa theo con sóng, xuồng cũng tiếp cận được nhà giàn và khẩn trương thực hiện phương án đưa người, hàng hóa qua dây.

Đoàn công tác vượt sóng, vượt gió để lên thăm chúc tết cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/9

"Vật lộn" với sóng gió hơn 1 tiếng đồng hồ, toàn bộ thành viên đoàn công tác đã được đưa lên nhà giàn DK1/9 an toàn. Anh Nguyễn Văn Kha (phóng viên Báo Sóc Trăng) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đi chúc tết các nhà giàn. Dù gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng tôi thực sự rất vui và tự hào khi được đặt chân mình lên “pháo đài thép” - nơi có các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển trời của Tổ quốc”.

Thiêng liêng, trân trọng, cảm động,… là những cảm xúc chung của các thành viên đoàn công tác khi đặt chân lên Nhà giàn DK1/9. Niềm vui vỡ òa, những cái ôm, cái siết tay thật chặt thắm tình quân dân cùng những phần quà tết,… đã mang hương xuân, hơi ấm đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Không giấu được niềm xúc động, Trung tá Phan Công Phụng - Chính trị viên Nhà giàn DK1/9 bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến thủ trưởng Vùng và đoàn công tác đã không quản ngại sóng to, gió lớn đến thăm, chúc tết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục vững tay súng, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đã tin tưởng giao phó” - Trung tá Phan Công Phụng khẳng định.

Chúc tết qua bộ đàm

Trong điều kiện sóng to, gió lớn, tàu Trường Sa 10 dù đã đến rất gần nhưng không thể cập các nhà giàn DK1/19, DK1/8 (cụm Quế Đường) để đưa các thành viên đoàn công tác lên các nhà giàn trực tiếp tặng quà, chúc tết, động viên các cán bộ, chiến sĩ.

Hàng hóa, quà tết phải được cho vào những bao tải lớn để cẩu lên các nhà giàn và Đại tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng đoàn công tác chúc tết cùng lúc hai nhà giàn thông qua máy bộ đàm. “Do điều kiện thời tiết không bảo đảm an toàn, đoàn công tác không thể lên nhà để trực tiếp chúc tết các đồng chí được. Chúng tôi rất bùi ngùi, xúc động và tiếc nuối. Thay mặt cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Tiểu đoàn DK1, đoàn công tác và toàn thể phóng viên, các báo đài, các địa phương gửi đến các đồng chí lời thăm hỏi ân cần nhất, chúc các đồng chí một năm mới dồi dào sức khỏe, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - Đại tá Nguyễn Việt Anh xúc động.

Đại tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng Đoàn công tác chúc tết các nhà giàn không thể lên trực tiếp qua bộ đàm

Đồng thời, lãnh đạo Vùng 2 Hải Quân cũng gửi lời biểu dương những kết quả nỗ lực mà hai nhà giàn DK1/19 và DK1/8 đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2022 và chuyển tải những thông điệp của niềm tin, tình yêu từ đất liền đến cán bộ, chiến sĩ trước thềm Xuân Quý Mão 2023.

Chị Nông Thị Vui (Phóng viên Báo Bắc Kạn) nghẹn ngào: “Hôm nay, tôi rất xúc động. Đây là lần đầu tiên tôi được ra thăm các nhà giàn, hôm vừa rồi cũng đã lên được Nhà giàn DK1/9. Tôi rất tiếc nuối, bởi chỉ cách vài trăm mét thôi nhưng không được trực tiếp mang tình cảm, hơi ấm từ đất liền đến với các anh”.

Đáp lời từ Nhà giàn DK1/8, Thiếu tá Trần Ngọc Sơn - Chính trị viên Nhà giàn DK1/8 gửi lời cảm ơn đến Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Tiểu đoàn DK1, Đoàn công tác đã không quản ngại đường xa, sóng gió để mang tình cảm, hơi ấm từ đất liền ra thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ. “Chuyến công tác đã góp phần xây dựng ý chí, niềm tin, lòng quyết tâm cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển. Chúc chuyến công tác của đoàn thuận lợi, an toàn và thành công tốt đẹp, xin chân thành cảm ơn” - Thiếu tá Trần Ngọc Sơn cho biết.

Biển, đảo, đất liền đã tạo nên dáng hình đất nước với mỗi người Việt Nam tình yêu Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Chính điều đó đã kết nối đất liền với biển khơi. Vì vậy, dù không gian có cách xa ngàn dặm và dù có sóng to, gió lớn cũng không ngăn được tình yêu, niềm tin từ đất liền dành cho biển, đảo. Qua đó, hun đúc thêm niềm tin, ý chí, sức mạnh cho các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm cầm chắc tay súng, canh giữ bình yên cho biển trời Tổ quốc./.

(còn tiếp)

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết