Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 09:50

Mang tết ra Nhà giàn DK1 (Bài 1)

Những ngày cuối năm 2022, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, những nhành mai, nhành đào đã bắt đầu bung nở, khoe sắc rực rỡ chuẩn bị cho giây phút chuyển giao sang năm 2023. Thời khắc ấy, đoàn công tác và phóng viên chúng tôi lên đường, vượt trùng dương rộng lớn mang hơi ấm, không khí, tình cảm của đất liền tới Nhà giàn DK1 - nơi đầu sóng ngọn gió có các chiến sĩ hải quân kiên trung, ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 1: “Vượt sóng” ra nhà giàn

Trải qua chuyến hải trình 15 ngày (từ ngày 26/12/2022 - 10/01/2023) vượt sóng to, gió lớn, 2 tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang quà Tết, hàng hóa đong đầy tình cảm từ đất liền đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1.

Ấm áp tình cảm đất liền

“Sóng to, gió lớn, biển động dữ dội, lịch xuất phát của đoàn công tác phải lùi lại 2 ngày, chờ biển dịu sóng, đoàn sẽ xuất phát” là nội dung dòng thông báo của Thiếu tá Huỳnh Chí Cường -  Trợ lý Tuyên huấn phòng Chính trị Vùng 2 Hải quân lên nhóm Zalo “Chúc tết Nhà giàn 2023” ngày 23/12 (1 ngày trước ngày xuất phát theo kế hoạch). Tâm trạng háo hức vươn khơi của mọi người như bị "dội gáo nước biển" mặn chát.

Thẫn thờ đi tới trụ sở Tiểu đoàn DK1, đập vào mắt chúng tôi là không khí khẩn trương, tất bật của cán bộ, chiến sĩ, từng kiện hàng được chuyển đến điểm tập kết đang được phân loại và gói gắm lại một cách cẩn trọng. Những chậu quất cảnh, mai vàng cùng các loại lá dong, nếp, bánh mứt, kẹo,… mang đậm hương vị tết, chứa đựng niềm tin yêu, tình cảm của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Vùng và các tổ chức, doanh nghiệp, quân dân cả nước gửi gắm đến cán bộ, chiến sĩ nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Vận chuyển hàng hóa, quà tết lên tàu, chuẩn bị rẽ sóng mang xuân ra các Nhà giàn DK1

“Cẩn thận, nhẹ tay thôi, lá dong gói bánh chưng ấy” - lời nhắc nhở của Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 với các chiến sĩ trẻ như tiếng chuông đánh thức chúng tôi. Hơn ai hết, những người lính như anh Cường, anh Nghị còn muốn được xuất phát sớm hơn vì ở ngoài kia có đồng đội đang ngóng chờ.

Sau 2 ngày chờ đợi, sáng sớm 26/12, chúng tôi đã tập trung rất sớm ở sảnh Nhà khách của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân để di chuyển ra Quân cảng 171 - nơi 2 con tàu Trường Sa 10 và Trường Sa 21 với đầy ắp hàng hóa, quà Tết đã sẵn sang rẽ sóng, vươn khơi, mang tết ra các Nhà giàn DK1. Tham gia cùng đoàn công tác, chúng tôi mới thấu hiểu hết những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong hải trình đặc biệt này. Mỗi thành viên trong đoàn có tâm trạng, cảm xúc khác nhau nhưng cùng chung một niềm háo hức, chờ đợi nhanh chóng đến được nhà giàn đầu tiên trong hải trình. Giữa mênh mông biển cả, con tàu nặng gần 2 ngàn tấn trở nên nhỏ bé, chao đảo liên hồi giữa những cơn sóng bạc đầu cấp 6, cấp 7.

Sau hơn 48 giờ lênh đênh trên biển, tiếng còi tàu hú báo hiệu điểm đến đầu tiên là Nhà giàn DK1/9 vang lên chiều 28/12. Các phóng viên ai nấy đều bật dậy, hăm hở, sẵn sàng máy ảnh, máy quay tác nghiệp. Lúc này, dường như mọi mệt mỏi, say sóng đều tan biến, chỉ còn lại duy nhất trong mỗi người là cảm xúc bồi hồi, xúc động đến khó tả khi nhìn thấy nhà giàn sừng sững trước mắt.

Lễ tưởng niệm trên biển

Một trong những hoạt động không thể thiếu của tất cả hải trình đi nhà giàn, nhất là dịp kiểm tra trực sẵn sàng chiến đấu, mang quà tết ra các nhà giàn chính là thực hiện lễ tưởng niệm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Thả neo tàu giữa vùng biển trên thềm lục địa phía Nam, các thành viên tàu nhanh chóng chuẩn bị làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ Nhà giàn DK1. Các thành viên trên tàu lần lượt thắp hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ.

Lễ tưởng niệm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc được tổ chức trang nghiêm

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, ngày 05/7/1989, Cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ trên thềm lục địa phía Nam được thành lập. Hơn 30 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ hải quân, trực tiếp là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân, là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước đã gác lại những tình cảm riêng tư, gác lại bao hoài bão, khát vọng lớn lao của tuổi trẻ để có mặt, làm nhiệm vụ trên các nhà giàn thuộc thềm lục địa phía Nam với muôn vàn khó khăn, gian khổ và khắc nghiệt.

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước hết sức quan tâm, nhưng vào những năm 1990, 1996, 1998 và 2000, do khí hậu khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đại dương đã làm đổ một số nhà giàn, gây biết bao khó khăn, gian khổ và mất mát, hy sinh cho các cán bộ, chiến sĩ hải quân đang thực hiện nhiệm vụ ở đây.

Đọc diễn văn tưởng niệm, Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân xúc động: “Vào thời khắc giữa cái sống và cái chết chỉ trong gang tấc, các đồng chí đã tỏ rõ lòng trung thành vô hạn với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, Quân chủng anh hùng; bám trụ đến cùng, chấp nhận hy sinh vì Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Gương hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ đã trở thành biểu tượng cao đẹp, sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới. Sự ra đi của các đồng chí rất đỗi vinh quang. Song để lại phía sau là nỗi đau tột cùng của gia đình, đồng bào, đồng chí”.

Thả vòng hoa, lễ vật tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Để tưởng nhớ hương hồn các liệt sĩ, Đoàn công tác đã dành một phút mặc niệm. Sau đó, Đoàn dâng hương, thả vòng hoa, lễ vật tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ngay sau lễ tưởng niệm, trên boong chỉ huy tàu, Trung tá Đỗ Viết Quyết - Chỉ huy hành quân và Thượng úy Trần Công Thiết - Thuyền trưởng tàu Trường Sa 10 khẩn trương kết nối bộ đàm với nhà giàn và anh em thủy thủ để thực hiện phương án hạ neo. Dưới boong tàu, các chiến sĩ tổ lái xuồng nhanh chóng vào vị trí, sẵn sàng phương án hạ xuồng đưa người và hàng hóa lên nhà giàn. Thời tiết lúc này không thuận lợi khi sóng, gió cấp 5, cấp 6 khiến phương án hạ xuồng chưa thể thực hiện. Đại tá Nguyễn Việt Anh - Phó Tham mưu Trưởng Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 2 cùng Chỉ huy hành quân đành phải quyết định neo tàu lại qua đêm, chờ sáng sớm hôm sau khi thời tiết thuận lợi sẽ vận chuyển người và hàng hóa lên nhà giàn. Các phóng viên, thành viên đoàn công tác đành ngậm ngùi quay trở lại phòng nghỉ với tâm trạng đầy tiếc nuối./.

(còn tiếp)

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết