Tiếng Việt | English

24/01/2023 - 10:30

Mang tết ra Nhà giàn DK1 (Bài cuối)

Những ngày cuối năm 2022, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, những nhành mai, nhành đào đã bắt đầu bung nở, khoe sắc rực rỡ chuẩn bị cho giây phút chuyển giao sang năm 2023. Thời khắc ấy, đoàn công tác và phóng viên chúng tôi lên đường, vượt trùng dương rộng lớn mang hơi ấm, không khí, tình cảm của đất liền tới Nhà giàn DK1 - nơi đầu sóng ngọn gió có các chiến sĩ hải quân kiên trung, ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài cuối: Tình cảm, hơi ấm đất liền đến với các “Pháo đài canh biển”

Sau 15 ngày vất vả, bất chấp sóng to, gió lớn do biển động những ngày cuối năm, hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà tết của cán bộ, doanh nghiệp, người dân trong đất liền đã được đoàn công tác của Vùng 2 Hải quân vận chuyển, bàn giao an toàn đến cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn, các tàu trực, cơ quan Dân - Chính - Đảng huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trân quý những món quà

Chuyến công tác kéo dài hơn dự kiến ban đầu, thậm chí có những người ngất xỉu trên tàu nhưng các thành viên trong Đoàn công tác đều vui mừng khi những món quà xuân từ đất liền đã được trao gửi an toàn, đầy đủ đến cán bộ, chiến sĩ.

Thượng úy Trần Công Thiết - Thuyền trưởng tàu Trường Sa 10 cho biết: “Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được sự vất vả của các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các nhà giàn. Do đó, trong quá trình tiếp nhận hàng hóa, quà tặng của các cơ quan Dân - Chính - Đảng và nhân dân, chúng tôi đều cố gắng cẩn thận, sắp xếp gọn gàng không để hàng hóa bị móp, méo, bảo đảm mang đầy đủ, vẹn nguyên những hơi ấm, tình cảm của đất liền ra với các cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng, ngọn gió”.

Tặng quà tết cho tàu trực đang làm nhiệm vụ trên khu vực vùng biển DK1

Nhà giàn DK1/16 là nhà giàn cuối cùng trong 10 nhà giàn mà đoàn công tác số 2 đến thăm, tặng quà tết. Sóng to, gió lớn nên phải 4 lần tiếp cận, tàu mới buông được neo để chuyển quà và đổi quân. Kế hoạch đưa các phóng viên, nhà báo lên nhà giàn cuối cùng cũng bị hủy vì yếu tố an toàn, ai cũng mệt nhoài vì sóng gió, nhưng vất vả nhất phải là những anh em đội xuồng. Thượng úy Đào Ngọc Tiến - nhân viên đội xuồng chia sẻ: “Dù điều kiện sóng gió khó khăn như thế nào, chúng tôi cũng cố gắng để đưa những món quà đến tận tay các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn". 

“Nối” đất liền với khơi xa

Đại tá Nguyễn Việt Anh - Trưởng Đoàn công tác số 2 thông tin: “Đối với công tác bảo đảm an toàn cho hàng hóa và người, trước khi lên đường, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch. Thứ nhất là để hàng hóa không bị vỡ, ướt thì ngoài công tác chằng buộc bao nylon thật kín, để tránh rơi vỡ thì trong quá trình sử dụng cẩu hết phải sức nhẹ nhàng, bảo đảm tải trọng. Riêng đối với an toàn về con người thì trước khi cho phóng viên vào nhà giàn, Chỉ huy hành quân, sĩ quan điều hành và Trưởng đoàn sẽ đi khảo sát trước rồi mới quyết định có thực hiện hay không, nếu không bảo đảm thì hủy kế hoạch đã thông báo và chuyển sang phương án khác”.

Cẩu hàng hóa từ tàu xuống xuồng để đưa lên nhà giàn

Gian khổ, hiểm nguy nhưng cuối cùng, hàng chục tấn hàng hóa cùng với gạo nếp, lá dong, mai, đào và những tấm thiệp xuân đã được chuyển giao vẹn nguyên đến cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió. Theo đó, trong chuyến công tác lần này, đoàn trực tiếp lên được 4 nhà giàn, trong đó, tất cả phóng viên đều được đưa lên Nhà giàn DK1/9.

Dù phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng mọi thành viên trong đoàn đều cảm nhận những gì mình nếm trải vẫn chưa là gì so với những hy sinh thầm lặng của những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ giữa trùng khơi sóng nước.

Anh Nguyễn Cảnh Huệ (phóng viên Báo Tiền Phong) chia sẻ: “Dù đây không phải là lần đầu tiên tôi đi công tác biển, đảo nhưng chuyến đi lần này vẫn mang đến cho tôi nhiều cảm xúc. Tôi thật sự xúc động và khâm phục sự hy sinh của những người lính Hải quân - những người đã gác niềm riêng, thầm lặng cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Các Nhà giàn DK1 hiên ngang trước những cơn sóng lớn, khẳng định chủ quyền biển, đảo và là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Hơn 15 ngày lênh đênh trên biển, đoàn công tác đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, đó là làm cầu nối giữa đất liền với khơi xa thông qua những món quà xuân, những lời động viên chúc mừng năm mới tốt đẹp và những cái ôm thân tình. Tin rằng, những tình yêu, hơi ấm từ đất liền đã và sẽ luôn là nguồn cổ vũ, động viên để những cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên các Nhà giàn DK1 vững niềm tin, chắc tay súng bảo vệ bình yên cho đất liền và biển trời Tổ quốc./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết