Tiếng Việt | English

21/01/2023 - 10:00

Mang tết ra Nhà giàn DK1 (Bài 3)

Những ngày cuối năm 2022, khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc, những nhành mai, nhành đào đã bắt đầu bung nở, khoe sắc rực rỡ chuẩn bị cho giây phút chuyển giao sang năm 2023. Thời khắc ấy, đoàn công tác và phóng viên chúng tôi lên đường, vượt trùng dương rộng lớn mang hơi ấm, không khí, tình cảm của đất liền tới Nhà giàn DK1 - nơi đầu sóng ngọn gió có các chiến sĩ hải quân kiên trung, ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài 3: Tết sớm trên các nhà giàn

Không khí trên nhà giàn DK1/9 tràn ngập sắc xuân vui tươi, ấm áp khi cành mai vàng, chậu quất cảnh cùng lá dong, thịt heo,... được trao tận tay cán bộ, chiến sĩ. Mọi người trong đoàn đã hòa mình vào tết sớm của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, khi cùng các anh gói bánh chưng, trang trí cây mai vàng và chuẩn bị bàn thờ để đón tết.

Tết sớm trên Nhà giàn DK1/9

Sửa soạn lại bàn thờ, Trung tá Phan Công Phụng - Chính trị viên Nhà giàn DK1/9 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ thay quân đợt 2 sẽ ăn tết trên nhà giàn. Công tác chăm lo cho bộ đội vui xuân đón tết được cấp ủy, chỉ huy nhà giàn thường xuyên quán triệt. Theo đó, cấp ủy chỉ đạo chi đoàn xây dựng các hoạt động vui chơi vào các ngày tết như hát karaoke, gói bánh chưng, trang trí bàn thờ tết; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như đánh bóng bàn, đánh cờ tướng,…tạo điều kiện cho bộ đội vui xuân an toàn, tiết kiệm, lành mạnh”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 gói bánh chưng đón tết

Còn Thiếu tá Nguyễn Tất Bắc - Nhân viên vận hành hệ thống máy điện trên Nhà giàn DK 1/9 cho biết, từ năm 2005 đến nay, anh đã công tác tại cả 15 Nhà giàn DK1 và có đến 6 lần đón tết trên các nhà giàn. Thiếu tá Nguyễn Tất Bắc chia sẻ, đã là người lính và đặc biệt là lính nhà giàn thì chuyện riêng tư phải gác lại, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, nhờ có sự động viên của cấp trên, đồng đội và gia đình nên anh cũng an tâm công tác.

Sau đó, Thiếu tá Nguyễn Tất Bắc đưa chúng tôi tham quan một vòng nhà giàn, giới thiệu những luống rau xanh mướt, đàn gà, ngan, vịt, heo trong chuồng chuẩn bị cho tết,...

Vườn rau xanh mướt giữa trùng khơi của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9

“Tất cả mọi người đều có 30 phút cuối giờ cùng nhau tăng gia. Các anh em cũng rất tự giác, nhiệt tình nên rau tăng gia cũng được cải thiện nhiều. Ở đây có nuôi cả gà, heo, ngan, vịt và câu thêm cá. Cá ở đây rất đa dạng như cá tráp, thu bè, sọc dưa, cá mú, cá hồng,…có con nặng gần 80kg” - Thiếu tá Nguyễn Tất Bắc hào hứng kể.

Tương tự Nhà giàn DK1/9, công tác chuẩn bị đón tết cho cán bộ, chiến sĩ tại các nhà giàn còn lại cũng được cấp ủy, chỉ huy nhà giàn thực hiện chu đáo, đầy đủ. Thiếu tá Trịnh Văn Nghị - Chính trị viên phó Tiểu Đoàn DK1 cho biết, dịp Tết Nguyên đán này, cũng như mọi năm, các Nhà giàn DK1 đều nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các cơ quan Dân - Chính - Đảng của địa phương. Những món quà về vật chất lẫn tinh thần là nguồn động viên rất lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ. Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân quán triệt cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 tổ chức tết cho cán bộ, chiến sĩ vui tươi, an toàn, tiết kiệm và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Xúc động thời khắc giao thừa

Với những người lính nhà giàn DK1, giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất. Mâm cơm giao thừa không đầy đủ hương vị mùa xuân như ở đất liền, song cũng đủ ấm lòng những người lính biển xa quê.

Giây phút thiêng liêng, tất cả cán bộ, chiến sĩ mặc quân phục mới nhất, nghiêm trang đứng trước bàn thờ Tổ quốc. Chỉ huy trưởng nhà giàn đứng giữa, các chiến sĩ đứng phía sau. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ huy trưởng báo cáo với Bác những thành tích đã đạt được năm cũ và ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ năm mới. Và cũng trong giây phút xúc động ấy, Chính trị viên nhà giàn không quên tưởng nhớ 11 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh giữa sóng cuồng, bão dữ để bảo vệ nhà giàn. Tất cả đều xúc động bùi ngùi trước bàn thờ Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9 thắp hương bàn thờ Tổ quốc trong đêm giao thừa

Trong cuộc họp đầu năm 2023, Đại úy Trần Quốc Hoàng - Chỉ huy Nhà giàn DK1/9 nhấn mạnh: “Trong quá trình đón tết chúng ta quy chế nghiêm hệ thống trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình khu vực, không để bỏ sót mục tiêu, luôn sẵn sàng chiến đấu cao”. Để đất liền đón tết trọn vẹn, yên bình, các Nhà giàn duy trì nghiêm chế độ trực canh, canh gác, phát hiện mục tiêu và kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Sau nghi thức cúng giao thừa và cuộc họp đầu năm là lúc các cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/9 hết mình với những hoạt động như hái hoa dân chủ, hát karaoke,... Sau những phút giây vui vẻ ấy, mỗi người đều dành cho mình một khoảng thời gian riêng, có người gọi điện về đất liền chúc tết người thân, có người viết nhật ký, có người đem ảnh gia đình ra xem,...

Phút giây thiêng liêng ấy, có những người lính đã khóc vì nhớ đất liền, có người xúc động nghẹn ngào khi trò chuyện với người thân qua điện thoại. Giọt nước mắt đó của người lính DK1 không phải vì yếu mềm, mà chỉ là giây phút xúc động rất đỗi tự nhiên trong lòng của mỗi người khi đón tết xa nhà.

Cuộc họp đầu năm của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/9

Đại tá Nguyễn Việt Anh - Phó Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 2 thông tin: “Để bảo đảm vui xuân không quên nhiệm vụ, đã là người chiến sĩ tại nhà giàn thì đều được quán triệt, giáo dục và có nhận thức tốt, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Riêng đối với những chiến sĩ năm đầu đón tết trên nhà giàn, chúng tôi cũng có những chỉ đạo các đồng chí Chính trị viên phải hết sức quan tâm, động viên tư tưởng kịp thời để bảo đảm các chiến sĩ vơi đi bớt nỗi nhớ nhà và phấn khởi thực hiện nhiêm vụ”.

Xuân đã về trên các pháo đài thép trên biển, những chuyến tàu mang trọn tình cảm, tấm lòng của quân dân cả nước đến với những người lính “đầu đội trời, chân đạp sóng”, tiếp thêm động lực để họ vượt gian lao bằng niềm vui mới khi tết đến, xuân về./.

(còn tiếp)

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết