Tiếng Việt | English

29/06/2022 - 08:58

Mạng xã hội và cuộc sống

Ngày nay, mạng xã hội (MXH) chi phối nhiều đến cuộc sống của mỗi người. Theo đánh giá của Hãng nghiên cứu thị trường ComScore (Mỹ), Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều người sử dụng MXH. Trong hơn 40 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, có trên 87% đã và đang sử dụng các MXH, đa số là những người trẻ tuổi trong độ tuổi 15-34. Và Facebook là một trong những MXH được sử dụng nhiều nhất.

Không thể phủ nhận những tiện ích do MXH mang lại nhưng kéo theo đó là những hệ lụy, nhất là tình trạng nghiện MXH ở giới trẻ. Các ứng dụng trên MXH đã trở thành “món ăn” tinh thần không thể thiếu và có nhiều người bị lệ thuộc vào thế giới ảo này. Theo kết quả khảo sát, trung bình giới trẻ Việt Nam sử dụng MXH 7 giờ/ngày, trong đó chỉ có số ít phục vụ công việc, còn lại là giải trí. Nếu mỗi ngày dành 7 giờ cho MXH thì các hoạt động học tập, vui chơi khác sẽ bị hạn chế. Khi được hỏi về việc sử dụng MXH, một bạn trẻ đã không ngần ngại trả lời: “Cuộc sống trên mạng là ảo nhưng rất sinh động, không tẻ nhạt như cuộc sống đời thực”.

Thực tế, nhiều người trẻ xem những cuộc họp mặt bạn bè hay giây phút sum họp bên gia đình không quan trọng bằng những bình luận tán dương, số lượt like khi đăng một tấm ảnh hay trạng thái trên “tường”. Từ đó, họ dành nhiều thời gian để trau chuốt hình ảnh, đầu tư cho những chuyến du lịch, check in tại những địa điểm nổi tiếng để chứng tỏ “đẳng cấp”. Không chỉ học sinh, sinh viên mà những người trẻ đã đi làm cũng nghiện MXH. Ngoài thời gian làm việc, phần lớn thời gian còn lại họ đều dành cho MXH và đôi khi lên mạng chỉ để xem clip giải trí rồi cứ bị cuốn theo những đoạn clip đó, thậm chí “quên ăn, quên ngủ”. Cuối cùng thì người dùng nhận lại được gì sau thời gian sử dụng MXH và đầu tư thời gian, công sức, tiền của vào đó? Đó là sự thụ động, ngại giao tiếp ngoài đời thực, co mình lại trong thế giới ảo. Đó còn là việc lãng phí rất nhiều thời gian, công sức vào những việc vô bổ mà không mang lại giá trị nào.

Việc nghiện MXH khiến con người giảm dần các cuộc giao tiếp và những mối quan hệ bên ngoài. Đó là chưa kể đến việc bị lừa đảo từ thế giới ảo. Thực tế đã có không ít người sử dụng bị lôi kéo, thậm chí mất kiểm soát vào các trang MXH. Mặt trái của MXH cũng dần bộc lộ khi có một số cá nhân, tổ chức lợi dụng để làm những điều phản cảm, thiếu văn hóa, gây mất thuần phong mỹ tục,...

Công nghệ thông tin phát triển mang đến cho con người một thế giới mới với nhiều tiện ích trong việc tìm kiếm thông tin phục vụ công việc, vui chơi, giải trí,... Mọi người có thể dễ dàng kết nối qua MXH nhưng đây chỉ là thế giới ảo và phương tiện giải trí. Việc dành quá nhiều thời gian cho MXH dễ khiến người ta bàng quan với cuộc sống, ngại chia sẻ với người thân mà chỉ chìm trong cuộc sống ảo với những nút like và bình luận. Việc nghiện MXH không chỉ gây lãng phí về thời gian, làm giảm hiệu quả công việc, học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe tâm thần và tiềm ẩn những nguy cơ bị lạm dụng, lừa đảo,...

MXH đang dần chiếm vị trí quan trọng trong cuộc sống của các “dân cư mạng”. Sử dụng MXH thế nào cho khoa học, hiệu quả là điều mà mọi người cần quan tâm, điều chỉnh để không bị lệ thuộc vào thế giới ảo và cân bằng được cuộc sống bởi suy cho cùng MXH cũng chỉ là phương tiện giải trí trên không gian mạng. Cuộc sống đời thực còn rất nhiều điều thú vị và ý nghĩa mà mọi người cần khám phá, trải nghiệm thay vì dành quá nhiều thời gian cho thế giới ảo./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết