Tiếng Việt | English

17/03/2023 - 20:50

Miền Tây Nam Bộ đang đối phó dịch sốt xuất huyết gia tăng giữa mùa khô

Các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang ở thời điểm mùa khô, nhưng lại phải đối phó với tình hình ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao.

Kiểm tra mật độ lăng quăng trong dụng cụ chứa nước của hộ dân ở phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) - Ảnh: T.L

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ, đến nay trên địa bàn ghi nhận trên 590 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng so với cùng kỳ (chỉ hơn 90 ca), có một trường hợp sốt xuất huyết tử vong tại huyện Cờ Đỏ. Số ca mắc tập trung nhiều ở các quận, huyện: Ninh Kiều, Thốt Nốt, Cái Răng, Cờ Ðỏ...

Còn tại Đồng Tháp và Tiền Giang, số ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay đã tăng từ 200 - 400% so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo đó, CDC Tiền Giang cho biết tính từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 713 ca mắc sốt xuất huyết; tất cả các ổ dịch được ghi nhận đều được xác minh dịch tễ, giám sát vectơ truyền bệnh và phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình trong bán kính 200m.

Còn tại tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay ghi nhận 333 ổ dịch sốt xuất huyết tại tất cả các huyện, với 653 ca mắc, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Địa phương có số ca mắc cao là huyện Cao Lãnh, Thanh Bình và Tháp Mười. Tỉnh An Giang cũng ghi nhận số ca sốt xuất huyết cao so với cùng kỳ, tổng số trên 860 ca…

Theo đánh giá của lãnh đạo CDC các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nguyên nhân số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao vào thời điểm mùa khô như hiện nay là do trước đó có các đợt mưa trái mùa, làm gia tăng véc tơ truyền bệnh, muỗi vằn có nơi sinh sản. 

Nhiều hộ dân trữ nước cho canh tác nông nghiệp và sinh hoạt. Thời điểm mưa có những hố nước, dụng cụ chứa đọng xung quanh nhà… là nơi để muỗi vằn thuận lợi đẻ trứng và sinh sản phát sinh lăng quăng…

Nhằm chủ động phòng chống, không để dịch sốt xuất huyết có khả năng bùng phát và lan rộng trong những tháng đầu mùa mưa sắp tới, các địa phương miền Tây đang phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng.

 Tại TP Cần Thơ, chiến dịch chia làm hai đợt: đợt 1 từ ngày 16 đến 18-3, và đợt 2 từ ngày 30-3 đến 1-4.

CDC Cần Thơ cũng tăng cường phối hợp với các địa phương kiểm tra, giám sát chỉ số lăng quăng tại các địa bàn trọng điểm về sốt xuất huyết, hỗ trợ địa phương phun hóa chất diệt muỗi diện rộng, xử lý kịp thời ổ dịch.

Tại các nơi có số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao, ngoài tổ chức phun thuốc dập dịch, diệt lăng quăng… CDC các tỉnh khuyến cáo người dân làm vệ sinh, dọn dẹp nơi sinh sống, không tích trữ nước hoặc có biện pháp che, đậy kín nơi chứa nước; thả cá vào các dụng cụ chứa nước để diệt lăng quăng...

Theo TTO

Chia sẻ bài viết