Tiếng Việt | English

29/09/2023 - 10:01

Mở ra trang mới trong phát triển 'tam nông'

Trong tuần này, Hội Nông dân (HND) tỉnh Long An tổ chức Đại hội đại biểu (ĐHĐB) lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Sau 2 ngày diễn ra (27, 28/9), ĐH đã thành công tốt đẹp. Ông Lê Văn Hùng tái đắc cử Chủ tịch HND tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tại ĐH, các ĐB tập trung phân tích, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023; thảo luận phương hướng, nhiệm vụ và biểu quyết các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2023-2028.

Điểm nổi bật của nhiệm kỳ 2018-2023 là trong bối cảnh tình hình với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các cấp HND và HV trong tỉnh đã phát huy truyền thống “cần cù, sáng tạo, đoàn kết” của giai cấp ND Việt Nam, truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” của quê hương Long An, kết hợp với đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, đã hoàn thành tốt 15/15 chỉ tiêu Nghị quyết ĐH khóa IX đề ra.

HND tỉnh duy trì, tổ chức tốt các hoạt động công tác Hội và phong trào ND trong toàn tỉnh. Tổ chức trong hệ thống Hội được củng cố, kiện toàn, từng bước đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; hoạt động chi, tổ hội nghề nghiệp tiếp tục phát triển. Các phong trào thi đua do Hội phát động tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, nhất là phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Các cấp Hội trong tỉnh phát động HVND đóng góp trên 500 tỉ đồng, trên 80.000 ngày công, hiến trên 2 triệu mét vuông đất để cùng địa phương xây dựng các công trình dân sinh, góp phần nâng cấp kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất tốt hơn, XDNTM, NTM nâng cao. Từ đó, vị thế, vai trò của HND ngày càng nâng cao, thể hiện rõ là trung tâm, nòng cốt trong các phong trào ND.

Dự và phát biểu tại ĐH, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá: Những kết quả công tác Hội và phong trào ND tỉnh trong nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng, tự hào; là công sức, trí tuệ, nhiệt huyết, đam mê, thấm đượm mồ hôi và sự hy sinh lợi ích cá nhân của cán bộ, HVND.

Với khẩu hiệu “Đoàn kết - sáng tạo - hợp tác - phát triển”, ĐHĐB HND tỉnh lần thứ X xác định phương hướng là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động HVND tham gia giám sát, phản biện xã hội và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của HV, ND. Khơi dậy khát vọng vươn lên, lao động, sáng tạo và làm chủ tri thức, phát huy vai trò chủ thể của giai cấp ND trong phát triển kinh tế nông nghiệp, XDNTM, đô thị văn minh và xây dựng giai cấp ND Việt Nam vững mạnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

ĐH biểu quyết thông qua các chỉ tiêu NQ nhiệm kỳ 2023-2028 và Chương trình đột phá của nhiệm kỳ là “Vận động ND chuyển đổi phương thức sản xuất bằng mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã theo chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”.

Tỉnh Long An thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước và là một trong những thị trường chủ yếu tiêu thụ các nông sản của tỉnh. Những năm qua, tỉnh tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp nhưng nông nghiệp vẫn là “bệ đỡ” của nền kinh tế. Điều này thể hiện rõ trong thời gian Long An là tâm dịch Covid-19 của cả nước.

Nghị quyết ĐHĐB HND tỉnh lần thứ X tiếp tục là ngọn cờ dẫn dắt cán bộ, HV và ND trong tỉnh chung sức, đồng lòng thực hiện tốt vai trò trung tâm, nòng cốt trong thực hiện “tam nông”, các phong trào ND và công cuộc XDNTM, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh nhà./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết