Tiếng Việt | English

26/06/2023 - 15:35

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên về ma tuý 

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, nhiều tuần qua, Tỉnh Đoàn Long An tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống ma túy cho học sinh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân – Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Long An, phổ biến tác hại của ma túy cho đoàn viên, thanh niên

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP.Tân An có 4 vụ/9 bị can (giảm 2 vụ/ tăng 2 bị can so cùng kỳ năm 2022), gồm 1 vụ/ 1 bị can tội tàng trữ trái phép chất ma túy, 3 vụ/ 8 bị can tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy bị khởi tố. Hiện nay, ở một số địa phương, chất gây nghiện đã xâm nhập vào trong trường học. Vì vậy, ngoài việc quan tâm, theo sát, nắm bắt tâm tư thì việc trang bị kiến thức, giúp học sinh tự tạo “lá chắn” ngăn ngừa ma túy là cách tiếp cận đúng đắn, phù hợp thực tế để không cho ma túy có cơ hội xâm nhập vào môi trường học đường.

Vừa qua, ngay sau lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Tỉnh Đoàn Long An tổ chức tập huấn phòng, chống ma túy cho 200 học sinh, ĐVTN Trường Cao đẳng Sư phạm Long An và các trường THPT trên địa bàn TP.Tân An.

Học sinh tham gia buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy

Tại buổi tuyên truyền, học sinh, ĐVTN được Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh, chia sẻ cách nhận biết các loại ma tuý đang có trên thị trường, để có thể nhận biết, tránh xa và tự bảo vệ bản thân và bạn bè, người thân trước cám dỗ của ma túy cũng như các tệ nạn xã hội, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ,… dễ xâm nhập vào học đường hiện nay; tác hại, nguyên nhân dẫn đến sử dụng ma túy và cách phòng tránh; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy.

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên phòng, chống ma túy

Em Lê Tấn Phát (học sinh Trường THPT Tân An, TP.Tân An) cho biết: “Qua buổi tuyên truyền, em thấy rất ý nghĩa. Em sẽ tuyên truyền cho người thân, bạn bè về tác hại và cách phòng, chống ma túy trong học đường. Nếu bị dụ dỗ, lừa đảo cần bình tĩnh, nhận biết là phòng tránh".

Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân chia sẻ: “Thời gian qua, mặc dù Đảng và Nhà nước có nhiều biện pháp, chính sách đẩy mạnh phòng, chống ma túy, tuy nhiên hiện nay, các đối tượng lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh để sử dụng, vì lứa tuổi này các em dễ tò mò, muốn thể hiện bản thân. Do đó, các đối tượng thường đánh vào đối tượng này để lôi kéo, dụ dỗ các em sử dụng trái phép chất ma túy”.

Phòng, chống ma túy là trách nhiệm chung, sự chung tay của toàn xã hội

Hoạt động tuyên truyền còn là dịp để học sinh bày tỏ, chia sẻ suy nghĩ, ý kiến; được giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý, tệ nạn xã hội. Từ đó, học sinh tiếp tục là một tuyên truyền viên, vận động người thân và nhân dân tránh xa ma túy, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.

Cuộc chiến chống ma túy học đường là cuộc chiến quyết liệt, không ngừng nghỉ, không khoan nhượng, đặc biệt phải có sự phối hợp của công an, gia đình, nhà trường, địa phương. Đây là thành trì vững chắc trong việc bảo vệ những chủ nhân tương lai của đất nước./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết