Tiếng Việt | English

24/06/2015 - 11:14

Một người vì mọi người

Khi tiếp xúc với bà Nguyễn Thị Trừ, ngụ ấp 3, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, bà đã tạo cho tôi một cảm giác gần gũi, vui vẻ và cởi mở trong trong từng câu chuyện. Nhắc về những điều mình đã làm và cống hiến cho xã hội, về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bà khẽ nói: Có lẽ chính cuộc sống khó nhọc ngày xưa của bản thân đã thôi thúc tôi sau này khi có điều kiện, sẽ làm việc thiện để giúp đời, giúp người.


Một trong những tuyến đường do bà vận động và đóng góp tiền xây dựng

Chăm lo công tác phụ nữ

Gắn bó với công tác Hội Phụ nữ (PN) đến nay được hơn 20 năm, bản thân làm Chi hội trưởng Chi hội PN trên 10 năm, lúc nào bà Trừ cũng chăm lo đến đời sống hội viên (HV) PN. Nhận thấy chị em là người quán xuyến công việc nội trợ gia đình, bà đã thành lập mô hình “Chi tiêu trong đám giỗ”, chia thành 2 tổ với 24 thành viên. Thông qua hình thức góp tiền hỗ trợ cho thành viên có đám giỗ, với số tiền tương trợ 1.100.000/1 đám. Tổng cộng, trong 3 năm qua, số tiền góp hỗ trợ xoay vòng hơn 79 triệu đồng. Không những vậy, bà còn vận động 92 HV tiết kiệm điện, nước. Trung bình mỗi gia đình tiết kiệm được 3kw điện/tháng và 1m3 nước/tháng. Đến nay, qua 3 năm tổng số tiền HV PN tiết kiệm điện nước lên đến hơn 31 triệu đồng. Từ số tiền này, bà thống nhất với các HV đóng góp vào Quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo hiếu học trong ấp. Hiện tại, số tiền từ quỹ đang trực tiếp hỗ trợ cho 5 học sinh, mỗi em 1 triệu đồng/năm và 1.500 quyển tập cho 75 em học sinh nghèo hiếu học, trị giá 12 triệu đồng.

Ngoài ra, bà còn xây dựng 3 tổ tiết kiệm tín dụng với 42 người tham gia. Hằng năm, với số tiền 83 triệu đồng giúp cho 11 hộ nghèo có nhu cầu vốn làm ăn. Đến nay, nhờ nguồn vốn này, đã giúp 10 hộ vươn lên thoát nghèo. Không những vậy, hằng năm, bà thường đăng ký công trình mang tên hội. Với hoạt động chủ yếu là giặm vá những tuyến đường giao thông trong ấp bị sụt lún, hư hại.

Làm việc thiện-tựa như hơi thở cuộc sống

Hơn nửa đời người, bà dành phần lớn thời gian để làm từ thiện. Với bà, công việc ấy đã trở thành thói quen, tựa như hơi thở của cuộc sống. Đều đặn thứ bảy hằng tuần, khi trời còn chưa sáng, bà đã cùng với 4 HV PN trong ấp đi nấu cơm để phát từ thiện tại bệnh viện huyện Bến Lức. Không những vậy, hằng tháng, bà còn góp gạo cho hộ bà Lê Thị Thanh Xuân cùng ấp. Được biết, gia đình bà Xuân là gia đình có công với cách mạng. Chồng bà qua đời sớm, bà có 1 người con đã lập gia đình và cuộc sống không mấy khá giả. Bản thân bà lại đang bị tai biến. Ngoài ra, bà Trừ hỗ trợ thường xuyên cho em Nguyễn Thị Ánh Hồng, hiện đang học đại học ở TP.HCM. Hồng là con của của HV PN nghèo. Cha bỏ em từ lúc còn nhỏ, em sống với người mẹ thường xuyên bệnh tật.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Nhựt Chánh - Lê Ngọc Nữ nhận xét, bà Trừ là người có tấm lòng nhân hậu, tâm huyết với công tác từ thiện xã hội. Hằng năm, chi hội nơi bà sinh hoạt luôn được bình xét là chi hội tiêu biểu nhất trong 8 chi hội của xã. Những đóng góp của bà không chỉ giúp cho phong trào hội ngày càng phát triển mà còn ấm lòng những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh./.

Bà Trừ trực tiếp tham gia vận động HV PN đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới như tráng nhựa con đường trục chính của xã - đường Đốc Tưa với chiều dài trên 4km. Không chỉ vận động được 10 hộ HV PN đóng góp 10 triệu đồng, bà và các con trong gia đình cùng góp 10 triệu đồng, tổng số tiền lên đến 20 triệu đồng. Cuối năm 2014, bà đăng ký công trình mang tên hội, vận động các con trong gia đình xây dựng con đường từ nhà Hồ Xộn đến cầu Ngọn Sa, với 50 công làm (không tính tiền), làm liên tục trong 4 ngày, hơn 120m3 đá với tổng chi phí gần 60 triệu đồng. Cùng thời điểm đó, bà còn vận động người dân giặm vá đường liên ấp 3-8. Về việc xây dựng đường Cây Điệp, bà vận động cả gia đình, các con và các cháu cùng tham gia. Cụ thể, gia đình bà đóng góp hơn 10 triệu đồng. Hằng năm, bà đều đăng ký công trình mang tên hội, chủ yếu giặm vá đường vào xóm trên 15 triệu đồng/3 năm. Phát quà tết cho 30 hộ nghèo trong và ngoài ấp với tổng số tiền 13,5 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn vận động xây dựng nhà tình thương,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết