Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 09:05

Mức phạt lỗi không có hoặc không mang giấy tờ xe

Người điều khiển ôtô, xe máy tham gia giao thông, phải mang theo đăng ký xe, bằng lái xe,... để xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra, nếu không có sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ xe, bằng lái người điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người điều khiển ôtô, xe máy tham gia giao thông phải mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe; giấy phép lái xe theo quy định; giấy chứng nhận (GCN) kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới (gọi tắt là GCN kiểm định) theo quy định đối với phương tiện bắt buộc phải có GCN kiểm định; GCN bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thế nhưng, thời gian qua vẫn có nhiều trường hợp bị xử phạt vì vi phạm những quy định trên.

Tại Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (gọi tắt NĐ100) của Chính phủ quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơmi rơ moóc); điều khiển xe có GCN hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơmi rơ moóc). Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi người điều khiển xe không có GCN hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơmi rơ moóc).

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tạm giữ xe đến 7 ngày, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa (kể cả rơ moóc và sơmi rơ moóc) mà không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ
nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.

Tại Điều 21 của NĐ100 quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi người điều khiển xe ôtô, máy kéo không có hoặc không mang theo GCN bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; đồng thời, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo một trong các hành vi có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Điều 17 NĐ100 quy định, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi người điều khiển xe môtô, xe gắn máy vi phạm điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng; sử dụng giấy đăng ký xe đã bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tạm giữ xe đến 7 ngày. Trong trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, không đúng số khung, số máy của xe hoặc bị tẩy xóa mà không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của phương tiện (không có giấy tờ, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hoặc giấy tờ, chứng từ nguồn gốc xe hợp pháp) thì bị tịch thu phương tiện.

Trong khi đó, Điều 21 NĐ100 quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không có hoặc không mang theo GCN bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe môtô thực hiện một trong các hành vi vi phạm không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên, xe môtô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển; không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Với hành vi không mang theo giấy tờ xe thì trong thời hạn đến giải quyết vụ việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông nếu người vi phạm xuất trình được giấy đăng ký xe, GCN hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển thì cơ quan CSGT chỉ xử phạt hành vi không mang theo giấy tờ quy định tại Điều 21 của NĐ.

Mặt khác, tại Điều 80 NĐ100 cũng quy định, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính giấy đăng ký xe trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết